Người cựu chiến binh có tấm lòng cao quý

Cập nhật: Thứ tư 22/06/2022 - 12:08
 Năm 2021, ông Nguyễn Văn Tháng (người bên trái) hiến 700m2 đất phục vụ Dự án cải tạo, sửa chữa hồ Tuông Lậc.
Năm 2021, ông Nguyễn Văn Tháng (người bên trái) hiến 700m2 đất phục vụ Dự án cải tạo, sửa chữa hồ Tuông Lậc.

Tiếp xúc với cựu chiến binh người dân tộc Tày, ông Nguyễn Văn Tháng, xóm Na Pặng, xã Ôn Lương (Phú Lương), tôi ấn tượng với phong cách giản dị và nụ cười luôn thường trực bên môi. Càng trân trọng hơn khi biết trong những năm qua, vợ chồng ông đã sẵn lòng hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường xóm và xây dựng hồ thủy lợi ở địa phương.

Cũng như bao người nông dân chân chất ở vùng quê Ôn Lương, đất đai là tài sản có giá trị lớn. Nhưng cuối năm 2021, gia đình ông đã tự nguyện hiến 700m2 đất rừng, chặt bỏ toàn bộ diện tích keo 2 năm tuổi đang xanh tốt để phục vụ thi công Dự án cải tạo, sửa chữa hồ Tuông Lậc trên địa bàn.

Cùng chúng tôi tham quan công trình đang được thi công, ánh mắt ông Tháng tràn đầy hạnh phúc. Ông bộc bạch: Việc xây dựng, nâng cấp hồ thủy lợi này phục vụ cho người dân trong xóm, xã. Vì vậy, tôi chỉ mong muốn được góp phần nhỏ bé vào phong trào xây dựng nông thôn mới của quê hương.

Hồ Tuông Lậc có diện tích gần 22.400m2, cung cấp nước tưới cho trên 26ha lúa và hoa màu của 3 xóm Khau Lai, Xuân Trường, Na Pặng của xã Ôn Lương. Tổng mức đầu tư Dự án là 4,8 tỷ đồng.

Ông Phan Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Ôn Lương cho biết: Liên quan đến công trình cải tạo, sửa chữa hồ Tuông Lậc, có 11 hộ dân bị ảnh hưởng, với diện tích đất cần hiến là gần 13.000m2. Do vậy, ngay sau khi có Dự án, xã đã thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng. Từ sự tiên phong, gương mẫu hiến đất của gia đình ông Tháng, các hộ dân khác có diện tích đất bị ảnh hưởng đã đồng lòng, nhất trí bàn giao mặt bằng cho Dự án. Nhờ đó, công trình được thi công đúng tiến độ, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm nay.

Nhận xét về ông Tháng, ông Phan Cảnh Tiêu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ôn Lương nói: Ông Tháng là hội viên điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Vợ chồng ông luôn sống giản dị, tiết kiệm, gương mẫu trong các phong trào của địa phương. Đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Tháng hiến đất. Cũng liên quan đến hồ Tuông Lậc, năm 2013, gia đình ông đã hiến trên 1,1ha đất rừng đang trồng keo để sửa chữa lại bờ đập; được chính quyền xã trao tặng Giấy chứng nhận tấm lòng vàng.

Trò chuyện với chúng tôi, vợ ông Tháng, bà Dương Thị Phương cười hồn hậu: Khi ông nhà gọi tôi và các con lại họp bàn chuyện hiến đất phục vụ Dự án, mẹ con tôi nhất trí ngay. Công trình hồ Tuông Lậc được xây dựng, nhân dân được hưởng lợi, trong đó có nhà tôi, có gì phải băn khoăn.

Cũng với suy nghĩ đó nên đầu năm 2022, vợ chồng ông Tháng tiếp tục hiến 700m2 đất cấy lúa để xóm mở rộng, đổ đá làm đường nhánh Na Chú (nơi có gia đình ông và 13 hộ khác sinh sống). Trước đây, con đường này vốn là đường đất nhỏ hẹp, việc đi lại học hành của trẻ em và thông thương phát triển kinh tế của người dân rất vất vả. Ông cũng đóng góp tiền và nhiều ngày công cùng các hộ dân san gạt, mở rộng đường.

Tháng 5 vừa qua, tại Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do huyện tổ chức, ông Tháng là một trong những cá nhân tiêu biểu làm theo Bác được tuyên dương, khen thưởng.

Khi biết được hành động ý nghĩa của ông Tháng, ngày 14-6 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Hữu, Bí thư Huyện uỷ Phú Lương đã gửi thư khen ngợi. Trong đó có đoạn: “Ông là một công dân gương mẫu, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Phú Lương...”.

Sau khi nhận được thư khen, vợ chồng ông Tháng rất xúc động, ông nói: Bất cứ khi nào Nhà nước triển khai các dự án, công trình làm lợi cho nhân dân mà ảnh hưởng tới phần đất của gia đình, tôi đều sẵn lòng hiến.

Ông Tháng sinh năm 1962, năm 1980 ông tham gia quân ngũ, làm trinh sát ở Trung đoàn Pháo binh 188 (Sư đoàn 246) đóng quân tại Hà Quảng, Cao Bằng. Quá trình tham gia quân ngũ, ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trở về địa phương, ông tích cực phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, ông Tháng cũng được người dân địa phương yêu mến bởi đức tính hay lam, hay làm. Vợ chồng ông ngoài làm 4 sào ruộng còn trồng gần 4ha keo, chăn nuôi lợn, gà, vịt, hàng năm có mức thu nhập khá...

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: