Người đàn ông làm tròn 2 vai

Cập nhật: Thứ tư 11/05/2022 - 06:55
 Ông Đặng Văn Chi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Vạn Xuân giới thiệu về giống dưa leo baby được trồng trong nhà màng cho khách tham quan mô hình.
Ông Đặng Văn Chi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Vạn Xuân giới thiệu về giống dưa leo baby được trồng trong nhà màng cho khách tham quan mô hình.

Là Trưởng xóm Mỏn Thượng, xã Tân Kim (Phú Bình), Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Vạn Xuân, ông Đặng Văn Chi được người dân, thành viên HTX tin yêu, nể trọng bởi tinh thần trách nhiệm trong các công việc chung của xóm cũng như luôn chia sẻ, giúp đỡ mọi người cùng phát triển.

Đến xóm Mỏn Thượng vào một ngày đầu tháng 5, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay rõ rệt của địa phương. Các tuyến đường trục chính của xóm đã cơ bản được cứng hóa; Nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của 120 hộ dân; xóm chỉ còn 7 hộ nghèo (giảm 10 hộ so với năm 2018); thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm (cao hơn 5 triệu đồng so với bình quân chung của xã)…

Sự đổi thay đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Đặng Văn Chi - Trưởng xóm. Ông Chi chia sẻ: Năm 2015, được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm, khi đó tôi nghĩ việc gì có lợi cho bà con thì mình làm. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tôi luôn cố gắng tuyên truyền sớm nhất đến bà con tại các cuộc họp xóm, trên loa phát thanh… để bà con nắm và hiểu rõ. Từ đó tạo thuận lợi trong triển khai các công việc chung.

Nếu như trước đây, người dân Mỏn Thượng chỉ chăn nuôi phục vụ tăng gia là chính thì nay được sự tuyên truyền của Trưởng xóm, bà con đã học hỏi, áp dụng kỹ thuật, mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện, cả xóm đã có 8 hộ chăn nuôi gà thả đồi quy mô từ 1.000-5.000 con gà/lứa, cho thu nhập từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Từ năm 2018 đến nay, ông Chi đã tuyên truyền, vận động bà con đóng góp trên 1,2 tỷ đồng, hiến 2.000m2 đất… để hoàn thiện các công trình, tạo bộ mặt khang trang cho xóm.

Bên cạnh vai trò, trách nhiệm của người Trưởng xóm, ông Chi còn làm “tròn vai” của một Giám đốc HTX, lãnh đạo HTX Nông nghiệp Vạn Xuân gặt hái được những thành công bước đầu.

Ông Chi chia sẻ: Trước đây tôi đã vận động bà con thành lập Tổ hợp tác sản xuất hoa, cây cảnh. Nhưng tôi thấy nếu chỉ dừng lại ở mô hình tổ hợp tác thì sẽ rất khó trong việc bao tiêu sản phẩm cho bà con. Do vậy, tháng 10-2021, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn của huyện, tôi đứng ra thành lập HTX Nông nghiệp Vạn Xuân với 7 thành viên, chuyên trồng rau, củ, quả… theo hướng an toàn trên diện tích 30.000m2, trong đó có 720m2 sản phẩm nông nghiệp được trồng trong nhà màng. Các sản phẩm của HTX phần lớn tiêu thụ dễ dàng, trong đó có một số loại cây trồng mới như dưa leo baby, cà chua muộn… cho năng suất cao, chất lượng tốt và có đầu ra ổn định. 

Ông Phạm Văn Quân, thành viên HTX Nông nghiệp Vạn Xuân cho hay: Tham gia vào HTX, chúng tôi không những được ông Chi chia sẻ kinh nghiệm trong cách trồng, chăm sóc các loại rau, củ, quả… theo hướng an toàn mà còn được ông tìm cách bao tiêu sản phẩm. Mặc dù HTX đi vào hoạt động chưa lâu nhưng dưới sự “chèo lái” của ông Chi, các thành viên luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để HTX ngày càng phát triển.

Chủ tịch UBND xã Tân Kim, ông Phạm Văn Hiệp đánh giá: Ông Đặng Văn Chi là một trưởng xóm nhiệt tình, làm việc có trách nhiệm. Mọi công việc được ông triển khai tới bà con một cách cách khoa học và kịp thời. Trong công tác tuyên truyền, vận động, ông Chi luôn nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân nên mọi việc được thực hiện đúng thời gian. Mô hình trồng rau an toàn của HTX là địa chỉ tin cậy để bà con trong xã và người dân một số địa bàn lân cận đến học hỏi kinh nghiệm.

Việt Hùng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: