Những việc làm thiết thực của Công đoàn Viên chức tỉnh

Cập nhật: Thứ sáu 03/06/2022 - 09:02
 Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 có 140 đoàn viên của CĐVC tỉnh đăng ký hiến máu.
Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 có 140 đoàn viên của CĐVC tỉnh đăng ký hiến máu.

Những năm qua, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ và phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Cùng với đó là luôn tích cực tuyên truyền, vận động CNVCLĐ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội...

Hiện CĐVC tỉnh có 42 tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, 39 CĐCS thành viên với tổng số trên 2.900 đoàn viên. Tổ chức công đoàn ở các cơ quan cấp tỉnh nên cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn của CĐVC tỉnh đều có trình độ chính trị, chuyên môn cao (trên 90% số cán bộ công đoàn, công đoàn viên có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên và trình độ chuyên môn từ đại học trở lên).

Do vậy, các mặt công tác của CĐVC tỉnh được triển khai đồng bộ, thuận lợi và kết quả hoạt động hàng năm đều cao, được cấp ủy, chính quyền và tổ chức công đoàn cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Cụ thể, CĐVC tỉnh đã phối hợp với chính quyền thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị. Đồng thời chỉ đạo CĐCS tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động, thực hiện tốt việc công khai, dân chủ, minh bạch các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Qua đó tạo được niềm tin và thu hút CNVCLĐ tham gia các chương trình hoạt động, sự kiện do CĐVC tỉnh và các tổ chức CĐCS trực thuộc, CĐCS thành viên triển khai, phát động.

Tiêu biểu nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, CĐVC tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ công đoàn, đoàn viên chung tay phòng, chống dịch, thực hiện tốt “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ban Thường vụ CĐVC tỉnh đã kịp thời thăm hỏi, động viên người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hưởng ứng các phong trào do CĐCV tỉnh phát động, cán bộ công đoàn, đoàn viên đã ủng hộ ít nhất một ngày lương để cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh với tổng số tiền ủng hộ được trên 472 triệu đồng; ủng hộ Quỹ vắc-xin của tỉnh được trên 230 triệu đồng; tặng trên 20 nghìn khẩu trang y tế cho người lao động làm việc ở các khu, cụm công nghiệp.

Đoàn viên Công đoàn Báo Thái Nguyên hưởng ứng “giải cứu” nông sản do công đoàn cấp trên phát động.

Cùng với đó, CĐVC tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp thực phẩm, đồ dùng, trang thiết bị để hỗ trợ kịp thời cho cán bộ, y, bác sĩ làm việc tại các điểm cách ly tập trung, chốt kiểm dịch trên địa bàn, tổ chức thăm hỏi, động viên các trường hợp đoàn viên công đoàn thuộc diện đặc biệt khó khăn, ốm đau, bệnh tật, không may gặp thiên tai, tai nạn…

Theo thống kê của CĐVC tỉnh, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát, Công đoàn đã vận động được 100 chiếc giường và trên 7 tấn gạo (tổng trị giá gần 500 triệu đồng) để tặng cho các khu cách ly ở trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, các tổ chức công đoàn thuộc CĐVC tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ công đoàn, đoàn viên ủng hộ các quỹ an sinh xã hội với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động thiết thực, như: Thăm, tặng quà người có công, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, người nghèo…

Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, nghĩa cả, CĐVC tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức CĐCS trực thuộc, CĐCS thành viên vận động cán bộ công đoàn, đoàn viên tham gia tình nguyện hiến máu nhân đạo. Qua mỗi lần vận động của CĐVC tỉnh đã có nhiều lượt đoàn viên tham gia với số máu thu được từ 80-100 đơn vị.

Số đơn vị máu quý hiếm này được CĐVC tỉnh phối hợp với cơ quan chuyên môn chuyển về các cơ sở y tế phục vụ cho công tác điều trị bệnh, gửi tới các vùng dịch phức tạp.

Đoàn viên Nguyễn Quang Thập thuộc CĐCS Báo Thái Nguyên cho biết: Hưởng ứng các lần vận động của CĐVC tỉnh và các tổ chức đoàn thể khác, tôi đã 8 lần hiến máu tình nguyện. Tôi thấy tự hào khi mình đã nhiều lần hiến máu để cứu người. Thời gian tới, nếu sức khỏe cho phép tôi sẽ còn tình nguyện thực hiện việc làm cao cả, ý nghĩa này  

Để tiếp nối những kết quả đã đạt được, CĐVC tỉnh đang tập trung xây dựng, củng cố tổ chức CĐCS; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, đoàn viên, người lao động. Trong đó có nội dung CĐVC tỉnh tiếp nhận đoàn viên công đoàn của các tổ chức công đoàn sau khi thực hiện chuyển đổi, sáp nhập; liên tục chỉ đạo các tổ chức CĐCS rà soát để kết nạp đoàn viên công đoàn có đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Đồng chí Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Kết quả đánh giá hàng năm cho thấy chất lượng hoạt động của các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh được nâng lên rõ rệt. Cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong của các cơ quan, đơn vị. Điều quý hơn nữa là cán bộ công đoàn, đoàn viên thuộc CĐVC tỉnh luôn sẵn sàng tham gia những hoạt động nghĩa tình để góp sức vào các nhiệm vụ an sinh xã hội…

Dương Văn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: