Những “bông hoa” vượt khó học giỏi

Cập nhật: Thứ tư 24/08/2022 - 06:21
 Hội Khuyến học và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đại Từ khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2021-2022 tại Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” lần thứ X, năm 2022.
Hội Khuyến học và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đại Từ khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2021-2022 tại Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” lần thứ X, năm 2022.

LTS: Vượt qua hoàn cảnh khó khăn hay bệnh tật hành hạ, những năm qua, nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh luôn vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, được bạn bè yêu mến. Nhân dịp Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường, vì em hiếu học” năm 2022, Báo Thái Nguyên giới thiệu một số “bông hoa” vượt khó học giỏi như thế.

Vượt qua nghịch cảnh

Nhiều biến cố cuộc đời đến với em Vương Thành Đạt, học sinh lớp 7B, Trường THCS Trưng Vương (TP. Thái Nguyên). Bố mẹ chia tay khi em còn nhỏ, Đạt cùng một người em sống cùng với bố và bà nội. Không lâu sau đó, bố em lâm bệnh nặng, không có khả năng lao động, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào người bà đã lớn tuổi. Năm em học lớp 6, bố qua đời. Đến đầu học kỳ 2 lớp 7, mẹ của em cũng vì bệnh nặng qua đời. Dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng Đạt không bao giờ lơ là trong học tập. Em cũng rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào của liên đội, trường, lớp. 7 năm qua, em luôn đạt thành tích học sinh giỏi.

Mơ ước trở thành nhà văn

Mẹ mất sớm từ lúc em học lớp 2, bố bỏ đi làm ăn xa nên Lê Thị Tố Uyên, học sinh lớp 7A, Trường Tiểu học và THCS Tân Quang (TP Sông Công) và người em nhỏ chỉ còn bà ngoại là người bên cạnh chăm sóc sớm tối. Mặc dù bà em tuổi cao, không có nghề nghiệp ổn định, sức khỏe yếu nhưng bà vẫn chịu khó đi làm thuê để trang trải cuộc sống lo cho hai chị em ăn học. Thấy bà vất vả, Uyên chăm ngoan, học giỏi, rất chịu khó làm việc nhà giúp bà. Không phụ công chăm sóc của bà, từ lớp 1 đến lớp 7, Uyên luôn là học sinh giỏi. Em yêu thích môn Ngữ Văn nên mơ ước trở thành một nhà văn trong tương lai.

Món quà vô giá

Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, khi đang học lớp 5, em Vi Ánh Điệp, học sinh lớp 9B, Trường THCS xã Minh Lập (Đồng Hỷ) mồ côi bố. Mẹ em không có việc làm ổn định, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nên đã đi làm ăn xa từ năm 2020. Hơn 5 năm thiếu vắng bóng cha, gần 3 năm thiếu vắng bàn tay chăm sóc của mẹ, nhưng em vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện, 9 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2021 - 2022, em đạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn lớp 9 cấp huyện và cấp tỉnh. Với em, sự quan tâm, học bổng của hội khuyến học là món quà tinh thần vô giá, là nguồn động lực rất lớn để em tiếp tục vươn lên.

Chiến thắng bệnh tật vươn lên học giỏi

Sinh ra không được may mắn, từ nhỏ em Trần Văn Hoàn, học sinh lớp 7B, Trường THCS Hà Châu (Phú Bình) bị mắc căn bệnh “Tan máu bẩm sinh” quái ác. Hằng tháng, gia đình vẫn phải đưa em đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để được truyền máu và điều trị, trong khi hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn. Tuy mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng Hoàn rất lạc quan và luôn nỗ lực, phấn đấu trong học tập. Kết quả học tập của em rất tốt. 2 năm liền ở bậc học THCS, em đều đạt học lực khá, hạnh kiểm tốt được tuyên dương là học sinh tiên tiến, học sinh tiêu biểu hiếu học để các bạn noi theo.

UBND phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) tặng xe đạp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đường xa không thể cản bước người học trò hiếu học

Dù nhà ở xóm Thượng Lương, xã Nghinh Tường, cách trường hơn 30km nhưng em Hoàng Thị Hồng, dân tộc Dao, lớp 12A2, Trường PTTH Trần Phú (Võ Nhai) chưa một lần kêu ca hay nản chí, ngày nào cũng đều đặn vượt quãng đường xa đến trường học. Gia đình khó khăn, mẹ thường xuyên đau ốm nên sau giờ học, Hồng phải lo toan nhiều việc gia đình. Mặc dù vậy nhưng Hồng luôn được thầy cô đánh giá là chăm chỉ học tập, nhiều năm liền đạt học lực khá. Em được Trường PTTH Trần Phú nhất trí đề nghị Hội Khuyến học huyện xét tặng suất học bổng “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường”.

Cô bé dân tộc Tày chăm ngoan

Gia đình là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mẹ đau ốm phải đi bệnh viện thường xuyên nhưng em Lường Thị Ngọc Khánh, dân tộc Tày, học sinh lớp 7A, Trường Tiểu học và THCS Bình Yên (Định Hóa) luôn cố gắng để đạt thành tích cao trong học tập. 7 năm qua, em đều đạt học sinh giỏi. Nhận được khen thưởng của Nhà trường, sự quan tâm, hỗ trợ, động viên từ hội khuyến học các cấp, Khánh luôn tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa, đạt thành tích học tập tốt để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, bố mẹ, sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Mơ ước trở thành cán bộ ngân hàng

Mồ côi cha từ nhỏ, em Trần Thành Long, lớp 6C, Trường THCS Tân Phú (TP. Phổ Yên) sống cùng mẹ và chị gái trong ngôi nhà nhỏ đã xuống cấp. Một mình mẹ Long phải gồng gánh mưu sinh để lo cho 2 chị em ăn học và trả khoản nợ lớn từ khi bố em còn sống. Thương mẹ vất vả, Long luôn cố gắng, nỗ lực để đạt thành tích cao trong học tập. 6 năm liên tục em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Ngoài việc học, ở nhà Long cũng thường xuyên đỡ đần mẹ việc nhà. Long học giỏi toán nên mơ ước sau này của Long là trở thành một cán bộ ngân hàng.

Nỗ lực vượt khó

Khi học lớp 2, bố em Lã Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học và THCS Đức Lương (Đại Từ) bị mắc bệnh tâm thần, thường xuyên đập phá. Mẹ em không chịu được đã bỏ nhà ra đi. Nhung và bố phải chuyển về sống cùng với bà nội, nhưng bà đã cao tuổi, sức khỏe yếu nên cuộc sống của gia đình em rất khó khăn. Mặc dù gia cảnh như vậy, nhưng Nhung luôn nỗ lực, cố gắng chăm chỉ học tập. Năm học 2021-2022, em đạt danh hiệu học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Mặc dù đã được Nhà trường và các cấp Hội Khuyến học quan tâm, nhưng tương lai phía trước của em vẫn còn rất nhiều khó khăn, vất vả…

Nhóm PV (Thực hiện)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: