Tận tụy với nghề, tận tâm với trò

Cập nhật: Thứ sáu 14/10/2022 - 09:33

Đó là nhận xét của cô giáo Nghiêm Thị Hảo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Đức, huyện Phú Bình, về cô giáo Bồ Thị Hà, Chủ nhiệm lớp 8A. Các đồng nghiệp cũng đều đánh giá rất cao về chuyên môn và sự tận tâm của cô đối với học sinh (HS).

Cô Hà luôn truyền cảm hứng, đam mê cho học sinh qua mỗi bài giảng.

Tấm gương sáng về chuyên môn

Tốt nghiệp chuyên ngành Nga Văn, Trường Cao đẳng Sư phạm Việt Bắc, năm 1992, cô Bồ Thị Hà về nhận công tác tại Trường cấp II Tân Đức, nay là Trường THCS Tân Đức, được phân công dạy Ngoại ngữ, sau đó là môn Giáo dục công dân.

Với sự sôi nổi, năng động, cô còn được giao làm Tổng phụ trách Đội. Dưới sự dẫn dắt của cô, Liên đội Trường THCS Tân Đức luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của huyện.

Năm học này, cô Hà bước sang tuổi 53, 30 năm đứng trên bục giảng, cô được HS và các đồng nghiệp biết đến là người luôn truyền cảm hứng, đam mê vào mỗi bài giảng. Những bài giảng Giáo dục công dân của cô không chỉ đầy ắp kiến thức mà còn là những bài học cuộc sống giúp HS biết đoàn kết, yêu thương, sẻ chia.

Theo cô Hà: Để HS yêu thích môn Giáo dục công dân không dễ dàng. Thay vì dạy học theo lối mòn, nặng về lý thuyết, tôi đưa các chuyên đề vào giảng dạy thông qua cách truyền tải bằng hình tượng sinh động, câu chuyện thực tế. Mặt khác, tôi luôn tạo cho HS cơ hội để thể hiện khả năng sáng tạo, trình bày quan điểm, ý kiến của mình. Trước mỗi tiết học, tôi thường giao cho các em chuẩn bị bài mới thay vì kiểm tra học thuộc bài cũ. Trong giờ, các em có thể trình bày quan điểm của mình về bài học mới để các bạn khác góp ý. Cuối cùng, tôi sẽ bổ sung những kiến thức còn sót của bài học và tổng kết lại làm sao để HS dễ hiểu và ghi nhớ bài.

Không chỉ sáng tạo, đổi mới phương pháp để nâng cao hiệu quả dạy môn Giáo dục công dân, trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, nhiều năm qua, cô đều đạt số điểm cao nhất. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, nhiều năm, cô Bồ Thị Hà đều có đề tài, sáng kiến được cấp trên đánh giá cao và đưa vào ứng dụng thực tế.

Gương mẫu, đi đầu trong các công việc, cộng với tác phong sinh hoạt và lối sống giản dị, khiêm nhường, cô Hà luôn là tấm gương sáng để các đồng nghiệp noi theo; các bậc phụ huynh HS luôn tin tưởng khi con em mình được cô dìu dắt.

Dành trọn tình thương cho học trò

Trong quá trình công tác, mỗi lớp cô Hà chủ nhiệm đều có những HS hoàn cảnh đặc biệt. Cô đã chủ động nắm bắt, chia sẻ, tiếp thêm động lực để các em vững bước đến trường.

Cô Bồ Thị Hà nhớ lại: Năm 2020, tôi Chủ nhiệm lớp 6, quan sát trong lớp thấy có 1 HS nữ trong giờ học mắt nhìn xa xăm, ít nói, ít cười, biểu hiện trầm cảm. Tôi cho cả lớp viết và chia sẻ với cô giáo những điều thầm kín mà mình chưa từng nói với bố mẹ. Tuy nhiên, HS này cũng không chia sẻ gì. Qua nắm bắt, tôi mới biết mẹ em HS này bỏ đi từ lúc em học lớp 5, hai chị em ở cùng bố và ông bà. Tôi đã bố trí cho em ngồi cùng bàn với những bạn hay nói và động viên em tham gia vào nhiều hoạt động của lớp. Tôi đã trực tiếp gặp bố em để trao đổi về tâm lý lứa tuổi để bố quan tâm đến em hơn. Bản thân tôi dành nhiều thời gian ngoài giờ lên lớp để trò chuyện, động viên, khích lệ em trong học tập. Điều tôi vui nhất là em tiến bộ rõ rệt, nếu như năm lớp 6 em chỉ đạt HS tiên tiến thì năm lớp 7 em đạt HS giỏi toàn diện.

Không riêng trường hợp HS nói trên, hoàn cảnh của em Nguyễn Bảo Ngọc, lớp 8A cũng là một điển hình. Trò chuyện cùng tôi, Ngọc xúc động nói: Năm em học lớp 5, bố em bị tai nạn giao thông, phải sống thực vật. Bố nằm đó nhìn 2 chị em bằng ánh mắt buồn rầu. Thi thoảng em nhìn thấy những giọt nước mắt bất lực rơi trên gò má hốc hác của bố. Thế rồi vào một buổi chiều mùa Đông, bố em đã ra đi mãi mãi. Từ đó, em sống khép kín. Khi vào lớp 6, cô Hà đã giúp em lạc quan trở lại. Cô cho em thấy cuộc sống có những điều thật tuyệt diệu…

Đúng như những tâm sự của Ngọc, cô Hà luôn dành thời gian quan tâm tới em. Cô thường xuyên tới thăm nhà, trò chuyện, động viên 3 mẹ con. Biết Ngọc bỏ bê chuyện học hành suốt học kỳ II năm lớp 5, cô đã nhờ các thầy cô bộ môn kèm cặp thêm. Từ một HS nhút nhát, Ngọc đã năng động, vui vẻ, hòa đồng, đạt HS giỏi toàn diện năm lớp 6, lớp 7.

Với cô Hà, ngày nào còn đứng trên bục giảng là vẫn "cháy hết mình" vì học sinh thân yêu, bởi đó chính là niềm vui, là lẽ sống...

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: