Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Cập nhật: Thứ sáu 09/02/2018 - 10:44
 Thời gian qua, nhiều hộ nông dân ở xã Nam Tiến (T.X Phổ Yên) đã chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa cho thu nhập khá cao.
Thời gian qua, nhiều hộ nông dân ở xã Nam Tiến (T.X Phổ Yên) đã chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa cho thu nhập khá cao.

Hỗ trợ hội viên, nông dân vay vốn, cung ứng vật tư, phân bón trả chậm, tư vấn về khoa học kỹ thuật cho bà con… là những việc làm, biện pháp thiết thực mà các cấp hội nông dân trên địa bàn T.X Phổ Yên luôn quan tâm thực hiện tốt thời gian qua.

Đưa chúng tôi đi thăm khu vườn rộng hơn 3ha trồng các loại cây ăn quả của gia đình anh Phạm Văn Trinh, ở xóm Thuận Đức, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên), chị Lưu Thị Hường, Chủ tịch Hội Nông dân xã giới thiệu: Anh Trinh là một tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn. Từ một người lập nghiệp với hai bàn tay trắng, nhờ được tiếp cận với các nguồn vốn vay và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, anh đã gây dựng, phát triển mô hình trồng cây ăn quả tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Trinh còn tích cực hỗ trợ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật để các hộ trong xóm có thêm điều kiện nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả. Đến nay, ở xóm Thuận Đức có khoảng 50 hộ trồng các loại cây ăn quả với tổng diện tích lên đến hàng chục héc-ta, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con...

Theo ông Dương Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân T.X Phổ Yên, xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của Hội, do vậy phong trào “nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững” đã được các cơ sở hội tập trung tuyên truyền, triển khai sâu rộng đến từng hội viên. Theo đó, năm 2017 có 16.183 hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (bằng 124,5% kế hoạch). Để đẩy mạnh phong trào, các cấp hội nông dân đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức 230 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 9.930 lượt cán bộ, hội viên nông dân. Đồng thời, phối hợp với Chi nhánh Vật tư nông nghiệp T.X Phổ Yên cung ứng trên 130 tấn phân bón; trên 200 tấn giống lúa các loại; hơn 1 tấn giống ngô lai... để phục vụ nông dân gieo trồng. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của các hộ nông dân, phong trào ngày càng phát triển, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học tiên tiến và đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tập huấn khoa học kỹ thuật thì hỗ trợ vốn vay cũng là một trong những giải pháp được Hội Nông dân thị xã quan tâm thực hiện có hiệu quả. Năm 2017, từ nguồn vốn nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội với số tiền gần 120 tỷ đồng, Hội đã tạo điều kiện cho 4.573 hộ nông dân vay vốn phát triển kinh tế. Qua theo dõi, hầu hết các hộ đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế. Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, thị xã cũng đã triển khai Đề án xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2017-2020. Đến nay, Ban vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân T.X Phổ Yên đã vận động được trên 540 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, Hội Nông dân thị xã đã phối hợp với Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức thẩm định và giải ngân cho 27 hộ nông dân thực hiện dự án chăn nuôi bò nái tại phường Ba Hàng và xã Hồng Tiến với số vốn vay là 800 triệu đồng; hỗ trợ 91 hộ nông dân xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, các câu lạc bộ theo sở thích... Chị Dương Thị Mai, xóm Trường Thịnh, xã Nam Tiến cho biết: Từ nguồn vốn vay ngân hàng, 20 hộ dân xóm Trường Thịnh đã chuyển đổi khoảng 2ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa và thành lập Tổ hợp tác trồng hoa xóm Trường Thịnh. Trong quá trình sản xuất, các hộ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật và liên kết để phát triển mô hình.

Hội Nông dân thị xã Phổ Yên hiện có trên 21.700 hội viên, sinh hoạt ở 311 chi hội. Ngoài việc hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật cho hội viên phát triển sản xuất, Hội cũng quan tâm thực hiện tốt công tác dạy nghề; tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các mô hình kinh tế phù hợp với định hướng và đặc thù của từng địa phương. Từ sự hỗ trợ, tạo điều kiện về mọi mặt cùng sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm của cán bộ, hội viên nông dân, Hội Nông dân thị xã đã hình thành hàng trăm mô hình kinh tế có hiệu quả cao, thu nhập của hội viên được cải thiện đáng kể. Năm 2017, toàn thị xã có trên 10.000 hộ đạt tiêu chuẩn hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, bằng 125,4% kế hoạch; hơn 1.000 hộ thoát nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm...

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, các cấp Hội cũng đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân đóng góp được 9.680 ngày công lao động; hiến 14.500m2 đất và đóng góp trên 12 tỷ đồng để sửa chữa, làm mới 60km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, kiên cố 21km kênh mương nội đồng; hướng dẫn các cơ sở hội xây dựng 25 mô hình nông dân tham gia bảo vệ mội trường... Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững”, phối hợp hỗ trợ vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... để nông dân vươn lên phát triển kinh tế.

Trịnh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: