Trăm dâu đổ đầu… người nuôi lợn

Cập nhật: Thứ ba 27/09/2022 - 07:36
 Trang trại lợn của gia đình chị Bùi Minh Thu, ở thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) hiện đang nuôi 1.000 con/lứa.
Trang trại lợn của gia đình chị Bùi Minh Thu, ở thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) hiện đang nuôi 1.000 con/lứa.

Trong vòng 1 tuần trở lại đây, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh đã “quay đầu” giảm 10-15 nghìn đồng/kg so với tháng 8-2022, chỉ còn ở mức 54-55 nghìn đồng/kg và khó bán. Thực tế này đã khiến nhiều hộ chăn nuôi “đứng ngồi không yên” vì giá cám vẫn đang ở mức cao, lại cộng thêm mối lo nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi bởi một số tỉnh, thành lân cận đã xuất hiện dịch.

Hơn 1 tuần nay, đàn lợn đến kỳ xuất chuồng của gia đình anh Nguyễn Văn Thắng, ở xóm 11, xã Tân Linh (Đại Từ) chỉ được thương lái trả giá 55 nghìn đồng/kg thịt hơi, giảm 12 nghìn đồng/kg so với hồi cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Anh Thắng chia sẻ: Với mức giá này, chúng tôi chỉ hòa vốn chứ chẳng được lãi đồng nào, chưa kể chi phí con giống nhà tự sản xuất và công chăm sóc hơn 4 tháng trời. Bán thì chẳng có công mà để nuôi tiếp thì lợn quá lứa, lại tốn thêm chi phí thức ăn. Ngoài ra, do lo ngại ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên nhà tôi cũng đã cắt giảm quy mô nuôi từ gần 1.000 con xuống còn 400 con. 

Tương tự, đối với trang trại lợn của chị Bùi Minh Thu, ở thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ), khi nghe thông tin dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, chị cũng rất lo lắng. Chị Thu giãi bày: Nhà tôi nuôi quy mô 1.000 con lợn theo hình thức chuồng kín. Để đảm bảo an toàn, trước khi vào trại, công nhân phải thay quần áo, đi ủng và sát trùng toàn bộ các đồ dùng. Chúng tôi tuyệt đối không cho người lạ ra vào khu vực chăn nuôi; đồng thời, làm tốt công tác khử trùng tiêu độc và tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ cho đàn lợn. Hiện nay, giá lợn đang giảm, trong khi giá cám vẫn tăng và bà con còn phải đầu tư cho công tác phòng, chống dịch bệnh nên chi phí đầu vào rất cao.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân khiến giá lợn hơi liên tục giảm trong những ngày qua là do dịch tả lợn châu Phi ở các tỉnh miền Bắc có dấu hiệu bùng phát trở lại. Trong đó, một số tỉnh lân cận Thái Nguyên như: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Cao Bằng… đã phát hiện thêm lợn mắc bệnh và những ổ dịch mới với tốc độ lây lan nhanh hơn.

Chính những diễn biến bất ngờ và khó kiểm soát của dịch tả lợn châu Phi đã khiến cho giá lợn hơi ở miền Bắc những ngày qua liên tục lao dốc. Còn tại một số tỉnh, thành miền Trung, bà con phải "bán tống, bán tháo" lợn vì lo sợ ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Theo đại diện lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản, hiện nay, Chi cục đang tiếp tục tăng cường  kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi; đồng thời, đôn đốc các địa phương triển khai tiêm phòng vắc-xin đợt 2 đảm bảo miễn dịch cho đàn gia súc, gia cầm trong thời điểm giao mùa.

Thái Nguyên hiện có tổng đàn gia súc ước đạt 644,3 nghìn con, giảm 11,9% so với cùng kỳ; tổng đàn gia cầm ước đạt 14,8 triệu con, giảm 4,4% so với cùng kỳ. Thời điểm này, các hộ chăn nuôi vẫn đang phải đối mặt với khó khăn do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, giá con giống và các chi phí khác đều tăng, cộng thêm nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Với tình hình giá lợn hơi đang trên đà giảm như hiện nay, người chăn nuôi cũng không mặn mà tái đàn vì lo thua lỗ, dù đây là thời điểm tái đàn, tăng đàn để cung cấp thịt lợn cho thị trường Tết Nguyên đán, mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm.

Lương Hạnh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: