Các hãng ô tô Nhật Bản đối mặt nhiều rủi ro từ biến đổi khí hậu

Cập nhật: Thứ hai 05/09/2022 - 15:41
 Hàng loạt ô tô Honda tại nhà máy Ayutthaya (Thái Lan) bị hư hại nặng vì ngập lụt.
Hàng loạt ô tô Honda tại nhà máy Ayutthaya (Thái Lan) bị hư hại nặng vì ngập lụt.

Theo nghiên cứu của tổ chức môi trường Hòa Bình Xanh (Green Peace), 3 “ông lớn” của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản gồm Toyota, Honda và Nissan đang đứng đầu trong danh sách các hãng xe đối mặt với rủi ro cao từ biến đổi khí hậu.

Báo cáo của tổ chức này cho thấy, những hãng xe Nhật Bản sẽ phải vượt qua nhiều thách thức lớn từ thiên nhiên, đặc biệt là bão, lũ lụt, nhiệt độ tăng cao và thiếu nước sản xuất trong những năm tới, bởi đây là thực trạng thời tiết sẽ diễn ra tại những khu vực họ đặt nhiều nhà máy nhất.

Green Peace phân tích rằng, khi nhắc đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị, sự chú ý thường tập trung vào tác động của các nhà sản xuất đối với khí hậu hoặc xã hội. Tuy nhiên, thực tế là những thay đổi trong thời tiết sẽ làm cho tác động của thiên tai trở nên thường xuyên và dữ dội hơn. Điều này đồng nghĩa rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ phải gặp "tác động vật lý cao", dẫn tới thiệt hại và gián đoạn tại các cơ sở hoạt động, cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ở một mức độ nào đó, nguyên nhân của hiện tượng trên nằm ở yếu tố vị trí địa lý. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có hàng loạt nhà máy ở châu Á, chúng "nằm" rải rác trên quần đảo dễ bị ảnh hưởng bởi bão. Trong đó, Toyota đứng đầu danh sách gặp rủi ro bởi thiên tai, do đó hãng này được đề nghị có hành động tích cực hơn để giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất.

Theo số liệu của Green Peace, hơn 90% nhà máy của Toyota có nguy cơ cao đối mặt với ít nhất một mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu.

Bình luận về phân tích của Green Peace, Toyota cho biết đang nỗ lực nhằm xây dựng một "chuỗi cung ứng chống thiên tai", song song công bố thông tin về phát thải, xúc tiến nhiều hoạt động để đảm bảo nguồn cung cấp nước.

Trong tuyên bố đưa ra, đại diện hãng ô tô hàng đầu thế giới khẳng định, Toyota có một hồ sơ theo dõi vững chắc nhằm duy trì các nguồn lực của mình để khôi phục hoạt động và sản xuất trong trường hợp xảy ra thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu với sự hỗ trợ từ nguồn nhân lực. Ngoài ra, khôi phục sớm các khu vực bị ảnh hưởng luôn là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, Nissan cho biết, cũng đã tiến hành đánh giá dài hạn về rủi ro biến đổi khí hậu và rất quan tâm tới hiện tượng này khi thiết lập chiến lược cho chuỗi cung ứng. Một phát ngôn viên của Nissan cũng khẳng định, hãng sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc đối thoại với các bên liên quan và chủ động tăng cường các hoạt động chống biến đổi khí hậu cũng như xây dựng nguồn cung dồi dào. 

Đứng cuối danh sách các nhà sản xuất ô tô gặp nhiều rủi ro khí hậu là tập đoàn châu Âu Volkswagen AG, Stellantis NV (liên minh kết hợp giữa liên doanh Italia - Mỹ Fiat - Chrysler Automobiles và PSA Group của Pháp) và các hãng ô tô châu Âu khác, nhờ việc có các cơ sở sản xuất được đặt tại vùng khí hậu phía bắc bán cầu.


Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: