Lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh tháng thứ hai liên tiếp
Những mẫu xe “Made in Indonesia” nổi bật tại Việt Nam. |
Sau khi vượt qua Thái Lan vào tháng 6-2022, Indonesia tiếp tục là nguồn cung ô tô nhập khẩu lớn nhất vào Việt Nam trong tháng vừa qua.
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7-2022, trong số 14.360 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, lượng xe nhập từ Indonesia là 7.825 chiếc, tăng 48,3% so với tháng trước đó. Tương ứng, giá trị kim ngạch đứng đầu bảng xếp hạng với hơn 116,1 triệu USD, tăng đến 54,7% so với tháng trước đó.
Theo giới chuyên môn, nguyên nhân chính vẫn nằm ở việc hầu hết các mẫu xe giá rẻ ăn khách tại Việt Nam hiện nay đều đến từ Indonesia, như Toyota Veloz, Cross, Hyundai Creta, Mitsubishi Xpander…
Ngoài ra, các thị trường khác cũng có mức tăng trưởng về số lượng xe nhập khẩu khá mạnh trong tháng 7 gồm, Mỹ (294 xe), Hàn Quốc (82 xe). Các xe đến từ thị trường châu Âu có xu hướng giảm. Cá biệt, số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh.
Với 1.281 chiếc, giảm 41,5% so với tháng trước (2.192 chiếc) và đạt giá trị kim ngạch hơn 47 triệu USD, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các thị trường Việt Nam nhập khẩu ô tô sau nhiều tháng tăng mạnh. Hiện nay, những dòng xe Trung Quốc phổ biến tại Việt Nam gồm Beijing X7, Dongfeng T5 EVO, Zotye Z8, Brilliance V7, và đặc biệt là MG ZS/HS…
So với cùng kỳ năm trước, số lượng ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong 7 tháng năm 2022 giảm hơn 18,2%, đạt 78.026 xe. Ngoài ra, giá trị kim ngạch cũng thấp hơn 12%, đạt gần 1,87 tỷ USD.
Ngược lại, thị trường linh kiện ô tô nhập khẩu lại có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Chỉ trong tháng 7 vừa qua, giá trị kim ngạch của linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu đã đạt gần 487 triệu USD, tăng 3,4% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, giá trị kim ngạch trong 7 tháng năm 2022 cũng tăng hơn 6,4%, đạt gần 3,26 tỷ USD.
Về phần mình, giá trị xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng xe máy nhập khẩu cũng đạt gần 71 triệu USD trong tháng 7, giảm 1,3% so với tháng trước đó. 7 tháng năm 2022, tổng giá trị kim ngạch của nhóm mặt hàng này giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 457 triệu USD.