Mitsubishi Xpander dẫn đầu, Vinfast Lux A chia tay thị trường ô tô trong nước

Cập nhật: Thứ năm 15/09/2022 - 10:24
 Bán chạy nhất tháng 8 vẫn là những gương mặt quen thuộc trên thị trường ô tô trong nước.
Bán chạy nhất tháng 8 vẫn là những gương mặt quen thuộc trên thị trường ô tô trong nước.

Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 do các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam công bố cho thấy, Mitsubishi Xpander một lần nữa nắm giữ ngôi vị xe bán chạy nhất ở thị trường trong nước.

Như vậy, hai tháng liên tiếp kể từ khi tung ra phiên bản mới, Xpander liên tục dẫn đầu. Trong tháng vừa qua, mẫu xe đa dụng (MPV) nhập khẩu Indonesia này đã giao được tới 2.842 chiếc tới tay người dùng, cao hơn so với con số 2.771 của tháng 7. 

Sự thăng hoa của Xpander cho thấy, nhu cầu tiêu dùng của người Việt vẫn tập trung ở các mẫu xe bền bỉ, gầm cao, máy thoáng. Điều này thể hiện rõ nét hơn khi hai vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng cũng là những mẫu xe sở hữu tố chất tương tự, gồm Toyota Corolla Cross (1.566 xe) và Toyota Veloz (1.513 xe). 

Trong khi đó, ở phân khúc crossover đô thị, Hyundai Creta (1.417 xe, thứ 4) đã chính thức “tiễn” nhiều đối thủ ra khỏi bảng xếp hạng, bao gồm cả KIA Seltos - từng rất được ưa chuộng trong giai đoạn 2021. Creta cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam lúc này, vượt cả Accent (1.172 xe, thứ 5). Với doanh số được chứng minh khả quan, TC Motor (nhà sản xuất, kinh doanh xe Hyundai tại Việt Nam) dự kiến sẽ lắp ráp Creta tại Việt Nam trong năm 2023, khi nhà máy thứ 2 ở tổ hợp sản xuất tại Ninh Bình hoàn thiện và đi vào hoạt động.  

Các con số trên cho thấy, Toyota và Hyundai vẫn là hai thương hiệu được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng bậc nhất hiện nay, khi chiếm tới 4 trên 5 vị trí cao nhất về doanh số. Về phần mình, “cựu vương” Toyota Vios trong tháng vừa qua giao được 1.133 xe tới tay người dùng, xếp ở vị trí thứ 6. Sự suy giảm doanh số của Vios trong tháng này được cho là bởi áp lực từ phiên bản hoàn toàn mới vừa ra mắt thị trường Thái Lan, và nhiều khả năng sẽ cập bến Việt Nam trong tương lai gần. 

Những cái tên lọt vào nửa cuối bảng xếp hạng tháng này cũng cho thấy sự thú vị. Nổi bật là sự trở lại của hai mẫu xe chiến lược nhà Mazda (THACO) gồm CX-5 (1.100 xe, thứ 7) và Mazda 3 (893 xe, thứ 8). Cùng với đó, VinFast Lux A gây ấn tượng khi giữ vị trí thứ 9 với 849 xe tới tay người dùng, đủ để vượt qua cả Hyundai Santa Fe (838 xe, thứ 10). 

Tuy nhiên, cần biết rằng doanh số của các mẫu xe VinFast sử dụng động cơ đốt trong hiện đã không còn phát sinh, do đó, kết quả kinh doanh được công bố chủ yếu là xe bàn giao nốt cho những khách hàng đã đặt cọc từ tháng trước. Nhà máy Cát Hải của hãng ô tô Việt Nam hiện đã chuyển đổi sang lắp ráp và hoàn thiện các mẫu xe điện VF 8 - và vừa giao lô đầu tiên ngay trong tháng 9-2022. Tuy nhiên, việc đảm bảo nguồn cung còn gặp nhiều khó khăn, khiến không chỉ khiến lượng xe VF 8 xuất xưởng chưa đạt như kỳ vọng, mà ngay cả VF e34 cả tháng vừa qua chỉ bàn giao được đúng… 5 xe. 

Những bất cập về chuỗi cung ứng liên quan tới đại dịch và bất ổn địa chính trị toàn cầu cũng là khó khăn chung được đại diện một số hãng xe nhấn mạnh khi chia sẻ với phóng viên về kết quả kinh doanh tháng vừa qua. Cùng với đó, tháng 8 còn là khoảng thời gian trùng với tháng Bảy âm lịch, dẫn đến việc hầu hết các đầu sản phẩm - đặc biệt xe thuộc phân khúc phổ thông phục vụ đi lại gia đình, kinh doanh, có sự sụt giảm về doanh số. Tuy nhiên, đa số các ý kiến đều tỏ ra vui mừng, bởi mức giảm ghi nhận so với tháng 7-2022 thấp hơn rất nhiều so với thường lệ hằng năm.


Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: