Tesla chưa thể được chấp nhận là xe tự hành hoàn toàn trong năm nay

Cập nhật: Thứ hai 24/10/2022 - 08:57
 ​Xe điện của Tesla tại một trạm sạc điện ở Arlington, bang Virginia (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN
​Xe điện của Tesla tại một trạm sạc điện ở Arlington, bang Virginia (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Tỷ phú Elon Musk – nhà sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của hãng xe điện Tesla ngày 20/10 cho hay phần mềm trợ lý lái xe tiên tiến của hãng sẽ không được chấp thuận vào năm 2022, báo hiệu rằng Tesla vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu từ giới hữu trách rằng ô tô của họ có thể vận hành mà không cần con người ngồi sau tay lái.

Nhà sản xuất ô tô ở Thung lũng Silicon đang bán một phần mềm hỗ trợ trị giá 15.000 USD có tên "Tự lái hoàn toàn" (FSD) cho phép các phương tiện của họ chuyển làn và đỗ xe tự động. Phần mềm đó bổ sung cho tính năng "Autopilot" tiêu chuẩn được trang bị trên xe ô tô của Tesla, cho phép ô tô đánh lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của chúng mà không cần sự can thiệp của người lái.

Tuy nhiên, Tesla cho biết những chiếc xe vẫn cần được lái với sự giám sát của con người. Một chiếc xe có khả năng tự hành cao sẽ yêu cầu sự chấp thuận của cơ quan quản lý ở California.

Trong một cuộc gọi vào 19/10 để thảo luận về kết quả kinh doanh hàng quý, tỷ phú Musk cho biết ông dự kiến sẽ phát hành một phần mềm FSD nâng cấp vào cuối năm. Đồng thời, ông chia sẻ thêm rằng mặc dù những chiếc xe của Tesla chưa sẵn sàng để tự hành hoàn toàn mà không cần con người ngồi sau tay lái, người lái xe sẽ hiếm khi phải chạm vào vô lăng điều khiển.

Ông Musk cũng cho biết Tesla hy vọng sẽ cung cấp một bản cập nhật cho FSD vào năm 2023 để các nhà quản lý thấy rằng công nghệ này an toàn hơn nhiều so với người lái xe bình thường.

Nhà phân tích Craig Irwin tại ngân hàng Roth Capital cho biết ông Musk đang để ngỏ khả năng Tesla sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trước khi FSD được Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) phê duyệt, khi các hoạt động giám sát ngày một gắt gao.

Cục Phương tiện Cơ giới California (DMV) trước đó cho biết họ đang đánh giá xem liệu các cuộc thử nghiệm xe tự lái của Tesla có cần sự chấp thuận của cơ quan quản lý hay không, sau khi xuất hiện video cho thấy việc công nghệ đó bị lợi dụng một cách nguy hiểm và dẫn tới các cuộc điều tra liên bang về các vụ tai nạn xe Tesla.

Cơ quan trên cũng cho biết bản thử nghiệm FSD của Tesla vẫn cần sự can thiệp của con người. Do đó, nó không cần tuân theo các quy định của DMV về xe tự hành.

Các nhà phê bình cho rằng Tesla có thể tránh được sự giám sát của liên bang bằng cách nói với DMV rằng tính năng FSD không khiến ô tô trở thành tự hành.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng vấn đề chính của Tesla không phải là các cơ quan quản lý mà là chính phần mềm, do sự phức tạp của việc lái xe tự hành.

Tesla đã nhiều lần bỏ qua các mục tiêu tự đặt ra cho các phương tiện của mình để đạt được khả năng tự lái hoàn toàn - một chức năng mà ông Musk cho biết cuối cùng sẽ trở thành "nguồn lợi nhuận quan trọng nhất đối với Tesla".


Theo baotintuc.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: