Thị trường ô tô Việt Nam đón mẫu xe đa dụng (MPV) điện hóa đầu tiên

Cập nhật: Thứ năm 29/09/2022 - 07:49
 Suzuki Ertiga Hybrid được cho là sẽ khởi động trào lưu “xanh” trong phân khúc xe MPV vốn đang được người tiêu dùng trong nước quan tâm.
Suzuki Ertiga Hybrid được cho là sẽ khởi động trào lưu “xanh” trong phân khúc xe MPV vốn đang được người tiêu dùng trong nước quan tâm.

Ngày 28-9, Suzuki Ertiga trở thành gương mặt đầu tiên trong phân khúc ô tô đa dụng (MPV) được trang bị công nghệ điện hóa, giúp cải thiện đáng kể mức nhiên liệu tiêu thụ.

Việc Ertiga được chọn “làm mới” lúc này khá hợp lý, không chỉ bởi người tiêu dùng Việt Nam đang ưa chuộng MPV hơn bao giờ hết. Thực tế, Suzuki hiện có MPV XL7 với doanh số tốt, nhưng sản phẩm này vẫn đuối sức khi cạnh tranh với “ông vua” phân khúc là Mitsubishi Xpander, vốn cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Trong khi đó, Toyota Avanza và Veloz đang ngày càng chứng tỏ được sức cạnh tranh mạnh mẽ, với doanh số liên tục tăng trong những tháng qua. Trong bối cảnh như vậy, việc bổ sung một “vũ khí mới” có thể góp phần cải thiện vị thế thương hiệu là điều dễ hiểu. 

Theo Suzuki Việt Nam, Ertiga mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với 3 phiên bản, khởi điểm 539 triệu đồng (số sàn). Pin lithium-ion (6Ah 12v) và bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) của xe được bảo hành 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện đến trước).

Tuy nhiên, thế mạnh lớn nhất của Ertiga hybrid nằm ở việc sử dụng công nghệ điện hóa, mà Suzuki gọi là Smart Hybrid. Khác với các giải pháp hybrid hoàn chỉnh như trên Toyota Corolla Cross, giải pháp này chỉ hỗ trợ vận hành cho động cơ xăng ở mức tối giản, thông qua bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin lithium-ion. 

Smart Hybrid cho phép động cơ xăng của Ertiga có thể ngắt hoàn toàn khi dừng chờ để tiết kiệm nhiên liệu. Mặc dù tính năng này không mới, bởi đã xuất hiện trên một số dòng xe ở Việt Nam, nhưng sự hiện diện của hệ thống hybrid nhẹ (mild hybrid) cho phép xe lăn bánh êm ái trở lại, thay vì rung động mạnh do động cơ đốt trong khởi động lại. 

Khi xe di chuyển, sự hỗ trợ của mô tơ điện và pin giúp cải thiện nhiên liệu tiêu thụ. Tuy nhiên, mức cải thiện chưa thật sự đáng kể.

Theo đo thử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ertiga hybrid với số sàn sử dụng khoảng 5,38 lít xăng/100km trên đường hỗn hợp, trong khi phiên bản với số tự động bốn cấp sử dụng khoảng 5,69 lít/100km ở cùng điều kiện vận hành. Nếu di chuyển trên đường trường, Ertiga hybrid với số sàn có thể chỉ tiêu thụ 5,05 lít/100km. 

Những con số trên là khá khiêm tốn, bởi Toyota Corolla Cross Hybrid với động cơ 1.8L hiện chỉ sử dụng 3,7 lít/100km trong đô thị, tiêu thụ 4,2 lít/100km trên đường hỗn hợp, và 4,4 lít/100km khi ra đường trường.

Tuy nhiên, sự cải thiện mà công nghệ điện hóa mang lại cho Ertiga vẫn giá trị nếu so với thế hệ trước đây chỉ sử dụng động cơ 1.5L xăng thuần túy tiêu thụ khoảng 5,95 lít đến 6,11 lít xăng/100km. 

Cũng theo giới chuyên môn, sự xuất hiện của Ertiga hybrid tuy khó tạo ra sự đột phá về doanh số cho dòng sản phẩm, nhưng là tín hiệu đáng hoan nghênh, mở đầu xu hướng chuyển đổi của các dòng MPV tại Việt Nam.

Những mẫu xe có doanh số lớn, tần suất di chuyển cao, khi chuyển từ chỗ chỉ dùng động cơ đốt trong sang các giải pháp hybrid tiết kiệm nhiên liệu sẽ góp phần đáng kể giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 


Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: