Trung Quốc tiêu thụ hơn một nửa số ô tô điện trên thế giới

Cập nhật: Thứ ba 30/08/2022 - 08:07
 Trung Quốc cũng là “công xưởng thế giới” trong lĩnh vực ô tô điện.
Trung Quốc cũng là “công xưởng thế giới” trong lĩnh vực ô tô điện.

Những thống kê mới nhất cho thấy, trong số 4,2 triệu ô tô điện bán ra trên toàn cầu, hơn một nửa được tiêu thụ tại Trung Quốc.

Cụ thể, số liệu mới của Canalys cho thấy, nhân loại đã tiêu thụ khoảng 4,2 triệu ô tô điện trong nửa đầu năm 2022, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2021. Theo hãng phân tích này, khái niệm ô tô điện (EV) bao hàm xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV). 

Điều đáng chú ý là Trung Quốc đại lục tiêu thụ tới 2,4 triệu xe trong giai đoạn nói trên, tương đương 57% tổng số ô tô điện bán ra trên toàn cầu, tăng trưởng 118%. Xe điện cũng chiếm 26% tổng số xe du lịch bán mới tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trong số hơn 450 doanh nghiệp sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc, BYD là nhà sản xuất được ưa chuộng nhất, khi có tới 6 mẫu xe nằm trong danh sách 10 xe điện bán chạy, dẫn trước SAIC (Trung Quốc) và Tesla (Mỹ). Hãng ô tô Mỹ đã bán được khoảng 200.000 xe tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay. 

Trong khi đó, châu Âu tiêu thụ khoảng 1,1 triệu xe điện, tương đương 20% tổng số xe du lịch bán ra - cũng cao hơn đáng kể mức 16% trong nửa đầu năm 2021. Từ đầu năm tới nay, lục địa già cũng chứng kiến xu hướng tiêu dùng mới trong lĩnh vực phương tiện điện hóa, khi xe hybrid sạc ngoài đang dần nhường chỗ cho xe điện chạy pin. Tuy nhiên, việc nguồn cung bị bó hẹp đang kéo dài đáng kể thời gian chờ nhận xe, thường khoảng 9 tháng kể từ khi đặt hàng.  

Về phần mình, Mỹ - tuy được xem là thị trường có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong giai đoạn tới mới chỉ chứng kiến 414.000 xe điện tới tay người tiêu dùng trong nửa đầu năm. Tuy con số này khiêm tốn so với các thị trường lớn khác, nhưng thực tế số ô tô điện bán mới hiện đã chiếm tới 6% tổng số xe du lịch bán mới tại xứ Cờ hoa, tăng 62% so với 6 tháng đầu năm 2021.

Ngoài Tesla đang giữ vị thế thống trị với khoảng 60% thị phần, hầu hết các thương hiệu ô tô lớn đều đã giới thiệu xe điện tại Mỹ, trong đó có Ford, Chevrolet, Honda, Jeep, Nissan và Toyota. 


Tiềm năng phát triển của thị trường ô tô điện Mỹ và châu Âu đang thu hút nhiều thương hiệu lớn đầu tư kinh doanh, trong đó có VinFast.

Theo giới chuyên môn, nhu cầu ô tô điện gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà sản xuất tăng tốc phát triển và sản xuất. Tiến trình này càng được tiếp sức bởi giá cả nhiên liệu hóa thạch tăng cao, song song với các khoản hỗ trợ mạnh tay của nhiều chính phủ - đặc biệt là các nước phương Tây. 

Việc hàng loạt mẫu xe mới đã được ra lò ngay trong năm 2022 là minh chứng rõ nét nhất cho thực tế trên. Dù vậy, các ý kiến cũng tỏ ra quan ngại về những tác động của sự bùng nổ tiêu dùng xe điện đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, trong bối cảnh nhiều khó khăn hiện nay.


Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: