Nhiều năm chưa được cấp "sổ đỏ"

Cập nhật: Thứ hai 25/05/2020 - 09:19
 Các hộ dân đã sinh sống ổn định, liên tục 30 năm qua tại tổ 4, phường Cam Giá, nhưng chưa có GCNQSDĐ và không được giải thích rõ nguyên nhân.
Các hộ dân đã sinh sống ổn định, liên tục 30 năm qua tại tổ 4, phường Cam Giá, nhưng chưa có GCNQSDĐ và không được giải thích rõ nguyên nhân.

Đã 30 năm sử dụng đất liên tục, ổn định, không có tranh chấp nhưng đến nay, nhiều hộ dân tại tổ 4, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không được giải thích rõ ràng. Điều này đã và đang ảnh hướng lớn đến cuộc sống của họ.

Khoảng năm 1989-1990, 9 hộ dân có nhu cầu kinh doanh được UBND phường Cam Giá “cắm” cho mỗi hộ 15m2 cạnh tuyến đê Gang Thép. Trong quá trình sử dụng, các hộ đều cải tạo khu vực lân cận (lúc đó là đất bỏ hoang, trũng) để mở rộng diện tích, làm nhà ở và kinh doanh từ đầu những năm 1990 đến nay, có đóng thuế sử dụng đất ở giai đoạn trước. Hiện, trong số này, hộ ít nhất có 60m2, hộ nhiều nhất có khoảng 300m2 đất. Đến năm 2012, sau khi có ý kiến, các hộ được cán bộ phường hướng dẫn làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). UBND phường đã hoàn thiện hồ sơ theo quy định, xác nhận các hộ đều đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ, gửi lên cơ quan có thẩm quyền. Nhưng sau khi thẩm định, cơ quan chuyên môn của T.P Thái Nguyên đã trả lại hồ sơ kèm theo văn bản trả lời là diện tích các hộ đề nghị cấp quyền sử dụng đất đã được quy hoạch là khu đất cây xanh cách ly, thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm số 7 T.P Thái Nguyên (UBND tỉnh phê duyệt tháng 9-2011). Nhưng từ đó đến nay, người dân khẳng định không nhận được văn bản trả lời và giải thích rõ ràng của phường nên không biết chính xác đất của họ có nằm trong quy hoạch hay không, quyền lợi được giải quyết như thế nào.

Chị Nguyễn Thị Lương là chủ 1 hộ trong số 9 hộ dân này cho biết: Khi thành phố trả hồ sơ về phường năm 2013, chúng tôi được cán bộ địa chính phường nói là cơ quan chuyên môn của thành phố xác định nhầm, tức là khu này không nằm trong quy hoạch khu cây xanh cách ly. Để biết chính xác, chúng tôi đã ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được phường trả lời rõ nên chỉ biết chờ đợi.

Việc nhiều năm chưa được cấp GNCQSDĐ mà không được giải thích rõ ràng đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các hộ: Quyền sử dụng đất bị hạn chế, không được cấp phép xây dựng nhà, không thể thế chấp đất để vay vốn ngân hàng, tư tưởng bất an… Gia đình ông Hoàng Quang Tuấn hiện có 3 thế hệ sống chung một nhà, muốn xây lại nhà cửa rộng rãi, khang trang hơn nhưng không được phép. Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyến vẫn phải ở trong ngôi nhà cấp bốn xây từ năm 1990, chật chội và đã xuống cấp nhưng cũng không dám xây nhà mới. Có hộ vì nhu cầu bức thiết nên “cố tình” xây nhà thì bị phường lập biên bản xử phạt. Trường hợp gia đình ông Cao Văn Bảo thành lập doanh nghiệp nhỏ từ năm 2000, luôn thiếu vốn sản xuất - kinh doanh, muốn thế chấp 300m2 đất và ngôi nhà kiên cố để vay vốn làm ăn nhưng không thể… Ngoài 9 hộ dân đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực lân cận có một số gia đình đã sinh sống và sử dụng đất liên tục nhiều năm nhưng cũng chưa được cấp GCNQSDĐ.

Nguyện vọng tha thiết của các hộ từ nhiều năm là được cấp GCNQSDĐ để ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất - kinh doanh, hoặc sớm được trả lời thỏa đáng. Nói về trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền phường, ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá cho biết: Nguyện vọng của người dân là rất chính đáng. Chúng tôi đã hướng dẫn người dân làm thủ tục đề nghị cấp quyền sử dụng đất nhưng 9 hộ đó bị vướng quy hoạch, một số hộ còn lại chưa chứng minh được nguồn gốc đất. Việc người dân không nắm được thông tin rõ ràng có sơ xuất của phường, cán bộ chuyên môn chưa giải thích rõ cho các hộ.

Về hướng giải quyết, ông Trần Văn Bình cho biết thêm: UBND phường sẽ sớm có văn bản đề nghị cơ quan chuyên môn của thành phố rà soát lại quy hoạch khu vực này để trả lời chính xác cho người dân. Nếu chắc chắn nằm trong quy hoạch khu cây xanh cách ly, phường sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy hoạch cục bộ bởi khu vực này, người dân đã sinh sống ổn định từ lâu.

Đúng như lời ông Chủ tịch UBND phường Cam Giá, nguyện vọng của các hộ dân là rất chính đáng. Lẽ ra, các giải pháp trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của cấp cơ sở như ông Trần Văn Bình nói cần được triển khai từ lâu, minh bạch thông tin để người dân không phải chờ đợi thấp thỏm như vậy. Chúng tôi cho rằng, cùng với trách nhiệm của phường Cam Giá, các cấp, ngành liên quan cũng cần quan tâm để sớm giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân.

Trần Quyền
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: