"Sĩ quan rởm" lĩnh án

Cập nhật: Thứ năm 13/10/2022 - 18:02

Vì muốn tạo dựng hình ảnh cá nhân để khoe khoang với bạn bè, đồng thời nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, Trần Đình Q. (sinh năm 1979), trú tại phường Q.T (TP. Thái Nguyên) đã làm giả hồ sơ giấy tờ của cơ quan, tổ chức cùng với các vật dụng để “tự biến mình” thành một "sĩ quan". Tuy nhiên, tên "sĩ quan rởm" này đã bị lực lượng công an phát giác, đưa ra ánh sáng pháp luật.

Vốn là lao động tự do nhưng Q. lại có “sở thích đặc biệt” là muốn trở thành một sĩ quan của lực lượng vũ trang, tạo vỏ bọc cho bản thân. Để đạt được mục đích, nhiều năm qua, đối tượng này đã lên mạng xã hội đặt mua các loại giấy tờ giả, quân trang, quân hiệu, khóa số 8 và cả “hàng nóng”. 

Ngoài ra, muốn để khoe mẽ và được “ưu tiên” khi lưu thông trên đường, Q. đã lên mạng xã hội đặt mua 1 giấy đăng ký xe ô tô giả và 1 “giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên” của cơ quan công an để gắn vào xe ô tô của mình. 

Khi vừa nhận “hàng” tại khu vực tổ 10, phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), Q. bị lực lượng Cảnh sát hình sự (Công an TP. Thái Nguyên) phát hiện, thu giữ vật chứng. Tiếp tục đấu tranh khai thác, lực lượng chức năng còn phát hiện Q. đang cất giấu một số đồ vật, giấy tờ giả, như: Giấy chứng minh sĩ quan; giấy đăng ký xe ô tô; 2 khẩu súng ngắn; quần áo sĩ quan; tên hiệu, cấp bậc; mũ kepi gắn phù hiệu công an; 2 khóa số 8 bằng kim loại, bình xịt, trên 120 viên đạn, nhiều biển kiểm soát ô tô giả, trong đó có cả biển số xe màu xanh thuộc quản lý của cơ quan cấp bộ…

Tại cơ quan Công an, Q. khai nhận các đồ vật, giấy tờ giả đều do mình đặt mua trên mạng xã hội của những người không quen biết với tổng số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Về nguồn gốc 2 khẩu súng tự chế thuộc vũ khí quân dụng, Q. khai một khẩu mua qua mạng xã hội với giá 7 triệu đồng, một khẩu mua của người không quen biết với giá 15 triệu đồng. Q. còn mua hơn 100 viên đạn với giá 1,5 triệu đồng.

Điều đáng nói là trước đó, Q. đã từng bị UBND huyện Định Hóa xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng về hành vi “Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao” (năm 2015). Và tháng 5-2022, Q. đã bị UBND TP. Thái Nguyên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 46,5 triệu đồng về các hành vi: “Tẩy xóa, sửa chữa chứng minh nhân dân; tàng trữ đồ chơi nguy hiểm; mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao; tàng trữ trái phép quân hiệu, cấp hiệu, biển tên quân nhân, quân phục nghiệp vụ”.

Với những hành vi sai phạm trên, Trần Đình Q. đã bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1, Điều 304, Bộ luật Hình sự và tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo khoản 2, Điều 341, Bộ luật Hình sự. Trước tòa, Q. đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Q. đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 12 tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, phạt bổ sung 10 triệu đồng sung quỹ Nhà nước; tuyên phạt 24 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. 

Hoàng Hải
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: