Chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động

Cập nhật: Thứ bẩy 30/04/2022 - 07:22
 Công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nhân kỷ niệm 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2022), phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh để hiểu rõ hơn về những kết quả nổi bật của các cấp Công đoàn cũng như đời sống của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

P.V: Ông có thể cho biết tình hình công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Ông Phạm Việt Dũng: Hiện nay, toàn tỉnh có trên 230.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó, 176.425 CNVCLĐ do tỉnh trực tiếp quản lý, với 155.898 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.384 công đoàn cơ sở. 

Số công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là gần 90.000 người. Dự báo trong thời gian tới, số lượng CN, lao động sẽ tiếp tục tăng do nhiều khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được mở rộng, xây mới và Thái Nguyên đang thu hút được một lượng lớn các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

P.V: Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới công nhân, người lao động và tổ chức Công đoàn như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Việt Dũng: Tỉnh Thái Nguyên luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn. Tỉnh đã ban hành Chương trình hành động về việc thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Thời gian qua, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các sở, ngành, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động đang làm việc trên địa bàn tỉnh.

Các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phối hợp với chính quyền, chuyên môn các đơn vị để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Hằng năm, tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm, động viên CNVCLĐ và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công nhân làm việc tại Nhà máy may TNG Võ Nhai (Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG).

P.V: Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn của tỉnh trong năm qua?

Ông Phạm Việt Dũng: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, trách nhiệm cao, hoạt động Công đoàn của tỉnh năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể như: Phát triển được 10.903 đoàn viên và 34 công đoàn cơ sở; tổ chức được 20 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn cho 1.882 cán bộ công đoàn các cấp; hỗ trợ, xây dựng 78 nhà Mái ấm công đoàn và nhà Tình nghĩa với tổng số tiền 4,3 tỷ đồng; giải ngân cho 44 hộ CNVCLĐ vay vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 2 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động trong “Tháng Công nhân” với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng; trao trên 140.000 suất quà trị giá hơn 50 tỷ đồng nhân dịp Tết Nguyên đán... Ngoài ra, các cấp Công đoàn cũng kịp thời hỗ trợ, động viên, chia sẻ với CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng.

P.V:  Ông có thể cho biết rõ hơn những hoạt động trọng tâm mà LĐLĐ tỉnh triển khai đến cơ sở trong năm 2022?

Ông Phạm Việt Dũng: Bám sát chủ đề của năm là “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn tỉnh, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”,  các cấp Công đoàn đã và đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, như: Triển khai kế hoạch tổ chức đại hội Công đoàn các cấp; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn; tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với đoàn viên, người lao động; tăng cường hoạt động thương lượng, đối thoại tại cơ sở; tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; tiếp tục hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn, cho vay vốn giải quyết việc làm; tổ chức các hoạt động “Lễ cưới tập thể cho công nhân lao động”, “Tháng Công nhân năm 2022”...

P.V: Xin cảm ơn ông!

Vũ Công
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: