Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ 5 - dưới 12 tuổi: An toàn là trên hết

Cập nhật: Thứ hai 18/04/2022 - 07:48
 Giống như các nhóm tuổi khác, nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng trước khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Trong ảnh: Cán bộ y tế khám sàng lọc cho học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến trước khi tiêm.
Giống như các nhóm tuổi khác, nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng trước khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Trong ảnh: Cán bộ y tế khám sàng lọc cho học sinh Trường THPT Lương Ngọc Quyến trước khi tiêm.

Việt Nam đã bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tại Thái Nguyên, công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng lần này cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, các hoạt động tiêm vắc-xin diễn ra như thế nào mới là điều các bậc phụ huynh quan tâm. Theo ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ chính là mục tiêu mà Thái Nguyên đặt ra trong chiến dịch tiêm chủng lần này.

P.V: Xin ông thông tin về nguyên tắc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tạiThái Nguyên?

Ông Đỗ Trọng Vũ: Tính đến ngày 16-4, ở Việt Nam đã có T.P Hồ Chí Minh và Quảng Ninh triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Điều đáng mừng là các điểm tiêm đều diễn ra an toàn, hiệu quả.

Hiện nay, Thái Nguyên chưa được phân bổ nguồn vắc-xin để tiêm cho trẻ ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, khi vắc-xin “cập bến”, chúng tôi sẽ triển khai tiêm ngay, theo tiến độ cấp vắc-xin của Bộ Y tế. Theo đó, sẽ tiêm cho trẻ đi học tại trường học; trẻ không đi học được tiêm tại trạm y tế hoặc điểm tiêm lưu động.

Như đã thông tin trước đó, Thái Nguyên sẽ tiêm theo chỉ đạo của Bộ Y tế, tiêm cho nhóm trẻ lớn tuổi trước, và hạ dần độ tuổi. Đặc biệt, Thái Nguyên sẽ thực hiện tiêm an toàn, đúng liều, tiêm hết số lượng vắc-xin trước khi hết hạn sử dụng, không để lãng phí vắc-xin nhưng sẽ không tiêm ồ ạt mà vừa thực hiện, vừa “nghe ngóng” sự tiếp nhận vắc-xin của trẻ.

P.V: Những ngày qua, các cấp, ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền như thế nào đến các tầng lớp nhân dân về hiệu quả của chiến dịch tiêm chủng lần này, thưa ông?

Ông Đỗ Trọng Vũ: Thời gian qua, Thái Nguyên đã tổ chức truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đặc biệt, ngành Y tế đã chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ; mục tiêu, đối tượng, địa bàn, phương thức triển khai tiêm vắc-xin; chỉ định, chống chỉ định của vắc-xin, phản ứng có thể gặp phải và hướng dẫn cách xử trí các phản ứng không mong muốn…

Thông qua đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đến nay, nhận thức của người dân trong tỉnh đã được nâng lên. Hơn nữa, trước đó, các buổi tiêm cho nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi đều đạt hiệu quả cao, an toàn nên nhiều phụ huynh đặt niềm tin tuyệt đối vào sự thanh công của chiến dịch tiêm chủng lần này.

P.V: Thái Nguyên đặt ra mục tiêu hoạt động tiêm chủng lần này đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng và tiến độ; sử dụng 100% số liều vắc-xin được cấp để tiêm miễn phí cho trẻ. Vậy ông có thể cho biết, tỉnh sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đề ra?

Ông Đỗ Trọng Vũ: Qua rà soát cho thấy, Thái Nguyên có gần 167 nghìn trẻ (từ 5 đến dưới 12 tuổi) nằm trong diện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong đợt này. Vì là nhóm trẻ có độ tuổi thấp nhất từ trước đến nay tham gia tiêm chủng, nên nhằm đảm bảo an toàn cho các buổi tiêm, cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng cho việc cấp cứu sốc phản vệ sau tiêm; xe cứu thương để kịp thời chuyển tuyến khi cần… chúng tôi còn tổ chức tập huấn về mục đích, nội dung, cách thức tổ chức, giám sát chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID -19 cho 100% cán bộ tham gia công tác chỉ đạo, giám sát.

Cùng với đó là hướng dẫn về công tác xây dựng kế hoạch chi tiết các buổi tiêm chủng; điều tra lập danh sách đối tượng, thông báo, mời đối tượng tham gia; tổ chức, chuẩn bị địa điểm tiêm. Đồng thời, tập huấn về công tác tiếp nhận, bảo quản, sử dụng vắc-xin cũng như tổ chức điểm tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn. Nhất là hướng dẫn cán bộ y tế trực tiếp tham gia tiêm phòng khám sàng lọc; kỹ thuật tiêm; theo dõi và xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng, đặc biệt về xử trí phản ứng phản vệ cho 100% cán bộ tham gia tiêm chủng.

Ngoài ra, ngành Y tế còn tổ chức các lớp tập huấn để hướng dẫn sử dụng, quản lý tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi bằng phần mềm tiêm chủng Quốc gia và công tác thống kê cho cán bộ y tế. Thông qua đó, giúp Thái Nguyên báo cáo kết quả tiêm chủng kịp thời, chính xác về Bộ Y tế.

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên để bảo đảm an toàn cho trẻ, trong quá trình tiêm vắc-xin, chúng tôi cũng yêu cầu các điểm tiêm phải thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và của tỉnh, trong đó đặc biệt chú ý đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang và khử khuẩn.

Ngay sau mỗi buổi tiêm phòng, các điểm tiêm phải thực hiện thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ Y tế.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

Tùng Lâm (Thực hiện)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: