Tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023: Phân luồng theo nhu cầu xã hội

Cập nhật: Thứ hai 16/05/2022 - 07:37
 Giờ ôn tập môn Toán của học sinh lớp 9A, Trường THCS Tân Thành (Phú Bình).
Giờ ôn tập môn Toán của học sinh lớp 9A, Trường THCS Tân Thành (Phú Bình).

Thời điểm này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang tích cực chuẩn bị công tác tuyển sinh (TS) các lớp đầu cấp, đồng thời rà soát các điều kiện để bước vào năm học mới 2022-2023. Để độc giả hiểu rõ hơn về công tác TS năm học sắp tới, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

PV: Công tác TS các lớp đầu cấp năm học 2022-2023 có điểm gì mới so với năm học 2021-2022 thưa ông? Ngành Giáo dục đã có sự chuẩn bị như thế nào để việc TS đảm bảo các yêu cầu, mục tiêu đề ra?

Ông Nguyễn Văn Hưng: Công tác TS các lớp đầu cấp năm học 2022-2023 vào lớp 1, lớp 6 giữ ổn định như năm học trước.  Đối với TS lớp 10 có một số thay đổi, điều chỉnh để hoàn thiện hơn. Cụ thể, về hình thức thi môn Tiếng Anh có thay đổi so với năm học 2020-2021: Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Tiếng Anh đại trà thi trắc nghiệm 100%, thời gian làm bài 60 phút (rút ngắn 30 phút so với năm học trước); bài thi môn chuyên (Anh, Nga, Pháp, Trung) thi trắc nghiệm 70%, tự luận 30%.

Về đăng ký TS vào lớp 10, các nhà trường và học sinh thực hiện theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đây là năm đầu tiên áp dụng đăng ký TS trực tuyến. Thời gian đăng ký từ 15/5/2022 đến ngày 28/5/2022. Đối với các trường ngoài công lập nếu có phương án TS riêng được phép xây dựng phương án phù hợp với quy chế TS và trình Sở GD&ĐT duyệt (cụ thể như Trường Liên cấp IRIS và Trường THPT Lương Thế Vinh).

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, các trường THPT công bố công khai các tổ hợp môn học lựa chọn trong kế hoạch TS để học sinh và nhân dân biết.

Để thực hiện tốt các yêu cầu, mục tiêu đặt ra trong công tác TS, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch thực hiện tốt công tác TS. Các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh, học sinh biết những điểm mới trong TS vào lớp 10; tổ chức cho học sinh thi thử, làm quen với việc làm bài thi trắc nghiệm; tập huấn cho những giáo viên được cử tham gia coi thi...

PV: Chỉ tiêu TS vào lớp 10 năm học 2022-2023 là gần 13 nghìn học sinh, trong khi đó toàn tỉnh có trên 19 nghìn học sinh lớp 9, như vậy mức độ cạnh tranh ở một số trường sẽ tăng lên. Ông có thể nói rõ hơn về việc phân luồng trong TS vào lớp 10 theo nhu cầu xã hội?

Ông Nguyễn Văn Hưng: Chỉ tiêu TS vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh là 12.990 học sinh, đạt 67,1% (12.990/19.361 học sinh). Với tỷ lệ này, Thái Nguyên cơ bản đảm bảo thực hiện phân luồng học sinh theo hế hoạch của UBND tỉnh. 32,9% học sinh tốt nghiệp THCS còn lại có thể tiếp tục theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, học sinh còn có thể học nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh, tùy vào sự lựa chọn của các em.

Hằng năm, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông. Các nhà trường đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, hoạt động giao lưu giữa học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.

Sở GD&ĐT cũng phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng trang thông tin, hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động… để các em học sinh tìm hiểu, có định hướng rõ ràng trong học tập. Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt tỷ lệ ít nhất 30%.

PV: Năm học 2021-2022, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến thời gian học trực tiếp ít, một trong những vấn đề mà học sinh khối 9 và các bậc phụ huynh rất quan tâm đó là cách thức ra đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Hưng: Sở GD&ĐT đã ban hành cấu trúc đề thi TS vào lớp 10, trong đó quy định rõ: Hình thức, thời gian thi, thang điểm chấm, tổng số câu (bài), giới hạn kiến thức và cấu trúc bài thi của từng môn. Chúng tôi đã gửi tới các phòng GD&ĐT, trường THPT yêu cầu các đơn vị triển khai tới học sinh, phụ huynh học sinh, đồng thời công khai trên website của Sở (www.thainguyen.edu.vn) để mọi người dân được biết.

Đối với các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh đại trà, các môn chuyên giới hạn kiến thức trong chương trình THCS hiện hành (chủ yếu là chương trình học lớp 9). Cơ bản cấu trúc đề thi các môn được giữ như năm học trước. Riêng môn Tiếng Anh có thay đổi so với năm học 2020-2021 như đã nói ở trên.

Thúy Hằng (Thực hiện)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: