Mùa vàng trên Mù Cang Chải

Cập nhật: Chủ nhật 25/09/2022 - 17:10
 Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Mùa Thu cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang Tây Bắc nhuộm vàng sắc màu óng ánh như mật, quyến rũ bao tâm hồn lữ khách phương xa.

Tây Bắc mùa lúa chín là thời điểm đẹp nhất trong năm, đặc biệt, thời tiết mát mẻ, vô cùng thuận lợi cho những chuyến du lịch xa. Hết mùa đổ nước, những thửa ruộng bậc thang đồng loạt khoác màu áo mới; nhuộm vàng và làm ấm lên cả một vùng núi hùng vĩ. Trên những thửa ruộng bậc thang của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Bắc lại rộn ràng đón một mùa mới, mùa lúa chín. Những kiệt tác di sản văn hóa ấy đã dệt nên những mùa vàng ở vùng cao. Sóng lúa trải dài mênh mông bát ngát.

Không ít những sáng tác văn học, nghệ thuật dành cho nơi đây những mỹ từ mà mới nghe ai cũng muốn được trải nghiệm. Những thửa ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn; Chế Cu Nha và Dế Xu Phình – danh thắng cấp quốc gia, đi “mòn gót” vẫn không thấy mỏi; ngắm mãi mà không thấy chán.

Mù Cang Chải mùa lúa chín như những “nấc thang lên thiên đường”; có ai đó còn ngợi ca nơi đây như “những phím đàn trời lộng lẫy”, “Hoa của đất trời”. Quả thật, dù đã đi qua bao nhiêu lần thì bạn không thể nào thôi ngỡ ngàng trước cảnh sắc tuyệt đẹp đến mơ màng ấy.

Là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm ở độ cao 2.000m so với mực nước biển, thuộc khu vực chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, để đến được với Mù Cang Chải, bạn phải vượt qua đèo Khau Phạ – một trong những cung đường quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam.

Trên những thửa ruộng bậc thang, thi thoảng có những căn nhà nhỏ để bà con người Mông canh tác lúa, khi là kho đựng thóc... điểm tô cho những tràn ruộng bậc thang nơi lưng núi thêm đẹp, tạo nên bức tranh mùa Thu đầy sống động. Sau mùa đổ nước, mùa cấy thì mùa lúa chín được rất nhiều các nhiếp ảnh gia ngóng đợi để săn ảnh.

Có không ít người năm nào đến mùa thu hoạch lúa cũng xách ba lô và máy ảnh lên Mù Cang Chải, nhưng vẫn không biết chán. Mỗi lần đợi mùa lúa chín là một lần háo hức lạ thường. Trải nghiệm trên ruộng theo những cung đường đi vắt như dải lụa ôm lấy từng bậc thang vào các thửa ruộng là một trải nghiệm đáng nhớ. Bước chân lên mỗi bậc thang của lúa, cùng bà con đồng bào Mông hiền hòa, chất phác, chúng ta sẽ cảm nhận được đầy đủ cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ, sức sống mãnh liệt của con người nơi đây.

Chính điều kỳ diệu đó được tác giả Ngọc Loan cảm nhận bằng lời thơ đầy hình tượng trong bài thơ Khau Phạ (tuyển tập thơ Tây Bắc): “…trập trùng cao thấp/lúa chín ươm vàng/xếp thẳng hàng/đọ sức trời mây/đất trời như nhủ/tiện đường/ta lên uống rượu với trời chăng!”

Trinh An
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: