Chiến sĩ “sao vuông” vượt khó

Cập nhật: Thứ hai 02/08/2021 - 11:28
 Các chiến sĩ tự vệ Báo Thái Nguyên luyện tập ngắm bắn bằng súng điện tử tiểu liên AK.
Các chiến sĩ tự vệ Báo Thái Nguyên luyện tập ngắm bắn bằng súng điện tử tiểu liên AK.

Mùa huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) năm nay đúng thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, các địa phương, cơ quan, đơn vị của tỉnh đã chủ động giải pháp để vượt khó, đổi mới nội dung và phương pháp triển khai phù hợp.

Năm nay, cụm các cơ quan gồm: Báo Thái Nguyên, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Thuế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức huấn luyện cho lực lượng tự vệ vào cuối tháng 7. Thời tiết nắng nóng, lại đúng giai đoạn số ca nhiễm COVID-19 của cả nước gia tặng mạnh là khó khăn, trở ngại.

Chính vì vậy, các biện pháp phòng chống dịch được triển khai thực hiện rất nghiêm túc. Cụ thể là tổ chức khai mạc với số lượng hạn chế, đảm bảo giữ khoảng cách; học tập, quán triệt chính trị theo từng cơ quan chứ không tập trung tất cả. Đối với huấn luyện quân sự trên thao trường cũng được chia thành nhiều nhóm nhỏ; yêu cầu đeo đầy đủ khẩu trang, bố trí nước rửa tay sát khuẩn và thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian huấn luyện cho lực lượng DQTV trên địa bàn T.X Phổ Yên chậm hơn so với tiến trình của mọi năm. Để đảm bảo an toàn, các đơn vị đều phải chia ra thành các nhóm nhỏ, cũng nhờ vậy mà việc hướng dẫn, uốn nắn kỹ thuật cho chiến sĩ được cụ thể và kỹ lưỡng hơn.

Theo thống kê, Phổ Yên hiện có 31 đầu mối DQTV, gồm 18 xã, phường và 13 đơn vị tự vệ ở các cơ quan, đơn vị. Dù không thể tổ chức ra quân huấn luyện đồng loạt nhưng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị xã đều yêu cầu các đầu mối phải quán triệt nghiêm túc, đầy đủ đến các chiến sĩ, đảm bảo thời gian và quân số không rút bớt; kết hợp huấn luyện với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ hiểu và có kỹ năng phòng, chống dịch.

Thượng tá Trần Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS T.X Phổ Yên thông tin: Đến thời điểm này, địa phương đã tổ chức huấn luyện được cho trên 90% đầu mối DQTV. Trong quá trình triển khai, chúng tôi thường xuyên cử cán bộ xuống hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt và động viên, khích lệ những nơi làm thực hiện hiệu quả.

Đối với huyện Định Hóa, công tác huấn luyện DQTV cũng được quan tâm triển khai nghiêm túc, đảm bảo thời gian và chất lượng. Thượng tá Phạm Minh Phương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Thực hiện yêu cầu “kép” là huấn luyện hiệu quả và an toàn,Ban  CHQS Định Hóa đã chỉ đạo các đầu mối DQTV tổ chức triển khai các nội dung từ đơn giản đến phức tạp, phân chia lực lượng thành các tổ, nhóm để tập luyện.

Những đồng chí có kinh nghiệm, kỹ năng tốt được phân công làm tổ trưởng, vừa trực tiếp tham gia huấn luyện, vừa truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn những người mới. Đồng thời có phương án phù hợp với điều kiện dịch bệnh như phân khu để không tập trung đông người, giảng dạy trực tuyến.

Đối với phần thực hành, ngoài quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đơn vị triển khai làm mới mô hình học cụ, sau mỗi buổi tập tại thao trường, đội ngũ cán bộ giảng dạy được yêu cầu dành thêm thời gian bồi dưỡng thêm cho những đồng chí còn yếu, thao tác chưa chính xác…

Tính tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có khoảng 80% đầu mối DQTV hoàn thành công tác huấn luyện năm 2021. Trung tá Trần Đình Huynh, Phó Ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Dù gặp không ít khó khăn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Ban CHQS các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chấp hành nghiêm túc kế hoạch huấn luyện DQTV; đảm bảo đủ thời gian, quân số và chất lượng theo yêu cầu.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Bộ CHQS tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời, linh hoạt với tình hình thực tế, như: Việc tạm dừng huấn luyện (tháng 5-2021) hay điều chỉnh quy mô, yêu cầu áp dụng nghiêm quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Một trong những nét mới năm nay là UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về DQTV. Hội thi cấp tỉnh diễn ra từ ngày 27 đến 29-7 tại Trung đoàn 832 (xã Linh Sơn, T.P Thái Nguyên). Đây là dịp đánh giá đúng trình độ năng lực và hiểu biết pháp luật về DQTV của đội ngũ bộ quân sự các cấp; bồi dưỡng thêm kiến thức và kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh.

Thanh Tâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: