Hướng đi mới trong giáo dục quốc phòng - an ninh

Cập nhật: Thứ tư 30/06/2021 - 08:37
 Giờ học tháo lắp súng của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).
Giờ học tháo lắp súng của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Được sự đồng ý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và thực hiện hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, từ năm 2021, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên chính thức tự chủ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho sinh viên. Đây là trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh tự chủ trong môn học này.

Bảo đảm giảng đường, thao trường, bãi tập sát điều kiện thực tế môn học là điều kiện bắt buộc để một cơ sở đào tạo đủ điều kiện tự chủ giảng dạy bộ môn Giáo dục QP-AN cho sinh viên. Xác định rõ vấn đề này, nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã chuẩn bị hết sức chu đáo trước khi có quyết định đồng ý cho tự chủ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Không chỉ có thao trường, bãi tập, Nhà trường còn chuẩn bị một khu ký túc xá riêng biệt cho bộ môn với quy mô trên 300 chỗ ở khép kín.

Sinh viên tham gia môn học này phải ăn ở tập trung; thực hiện đủ 10 chế độ trong ngày và 2 chế độ trong tuần; từ đó đã dần tạo cho các em kỹ năng sinh hoạt tập thể; ý thức kỷ luật và tác phong nhanh nhẹn. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS, Nhà giáo Ưu tú, Nguyễn Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên cho biết. Tự chủ là không dễ nhưng với đặc thù của Nhà trường; các em sinh viên vừa học vừa đi thực tế tại các bệnh viện nên không có nhiều thời gian. Chính vì vậy, chúng tôi đã tranh thủ mọi nguồn lực để quyết tâm tự chủ và giờ đây chúng tôi đã và đang làm được điều đó.

Giáo trình đào tạo bắt buộc cho sinh viên về kiến thức QP-AN gồm 15 nội dung tổng quát. Quy định là vậy nhưng căn cứ vào tình hình thực tế, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã phát triển thêm một hình thái chiến thuật chiến đấu bộ binh để dạy cho sinh viên trong những giờ thực hành. Chính vì vậy, khi hoàn thành môn học, sinh viên của Trường không chỉ  nắm được những nội dung cơ bản về quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác QP-AN; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; có kiến thức cơ bản về phòng thủ dân sự, rèn luyện kỹ năng quân sự mà họ sẽ biết cách cầm súng chiến đấu và chiến khi có tình huống xảy ra.

Em Trần Như Trang, sinh viên của Trường cho biết: Chúng em rất phấn khởi được học bộ môn này tại Nhà trường. Học tại đây, chúng em có đầy đủ điều kiện vật chất, thao trường huấn luyện, các thầy cô giáo tâm huyết với môn học. Chính vì vậy, ngoài những kiến thức cơ bản, sinh viên còn học cho mình được tác phong nhanh nhẹn, nhận thức trách nhiệm cao khi ra trường để trở thành một công dân tốt.

Môn Giáo dục QP-AN từ lâu đã là môn học điều kiện bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học. Để khẳng định được chất lượng đào tạo bộ môn này, điều đầu tiên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên hướng tới đó là đội ngũ giảng viên. Hiện nay, Nhà trường có 6 giảng viên chuyên trách bộ môn Giáo dục QP-AN có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có 2 người là cử nhân giáo dục QP-AN. Đây là đội ngũ giảng viên không chỉ có trình độ, tâm huyết mà còn rất sáng tạo.

Giảng viên Trịnh An Toàn, Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, cho biết: Xác định vai trò quan trọng của môn học nên chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo nội dung giáo án, bài giảng để truyền đạt cho sinh viên. Quá trình truyền đạt chúng tôi đã vận dụng những kiến thức cơ bản cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, bên cạnh đó chúng tôi còn cho các em xem nhiều thước phim tư liệu, tổ chức học ngoại khóa tại các bảo tàng, khu di tích lịch sử, từ đó khuyến khích được các em yêu thích môn học này.

PGS.TS, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Minh Tuấn khẳng định: Từ khi tự chủ giảng dạy môn học này đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho cả giáo viên và sinh viên. Thứ nhất, Nhà trường sẽ chủ động hơn trong việc kết cấu chương trình đào tạo, đặc biệt là việc sắp xếp phù hợp với các môn học chuyên ngành. Thứ hai, các em được học trong môi trường hết sức thuận lợi, không gò ép; có thể kết hợp giữa học quốc phòng và các môn học khác.

Có cơ sở vật chất bảo đảm, đội ngũ giảng viên có trình độ và giàu kinh nghiệm và sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, từ khi được tự chủ đến nay Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã hoàn thành 100% chương trình đào tạo cho trên 400 sinh viên. Kết quả này đã được Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh kiểm tra thẩm định tại cuộc kiểm tra cuối tháng 4 vừa qua.

Thiều Chung
(Bộ CHQS tỉnh)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: