Thái Nguyên đẩy mạnh tuyển sinh quân sự

Cập nhật: Thứ hai 09/05/2022 - 18:14
 Khám tuyển sinh quân sự tại huyện Phú Lương.
Khám tuyển sinh quân sự tại huyện Phú Lương.

Công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) là khâu đầu tiên trong quy trình đào tạo của các học viện, nhà trường trong Quân đội. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chính trị, sức khỏe, trình độ của lớp cán bộ quân đội trong những năm tiếp theo. Nhận thức được điều đó, những năm qua, Ban TSQS tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo và triển khai rất hiệu quả nhiệm vụ này.

Năm 2022, đối tượng tuyển sinh vào các học viện, nhà trường quân đội là thanh niên ngoài Quân đội từ 17-21 tuổi và quân nhân đang tại ngũ từ 18-23 tuổi. Đặc biệt, các thí sinh năm nay chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào một trường trong Quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển, các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài Quân đội.

Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy có tiêu chuẩn riêng về thể lực. Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn - kỹ thuật gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự, hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân, hệ đào tạo cao đẳng quân sự tại Trường Sĩ quan không quân có tiêu chuẩn thể lực riêng và được tuyển thí sinh (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ, cận thị không quá 3 đi ốp, kiểm tra thị lực sau chỉnh kính đạt.

Căn cứ vào những hướng dẫn, quy định về công tác TSQS năm nay, em Lê Anh Quân, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Đồng Hỷ chia sẻ: Ngay từ những năm học trước, bản thân em đã chuẩn bị cho mình nền tảng thể lực và kiến thức tốt nhất để đủ điều kiện đăng ký vào Học viện Kỹ thuật quân sự.

Không chỉ các em học sinh và gia đình tự nghiên cứu tuyển sinh, cô giáo Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Hỷ cho biết: Chúng tôi đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự huyện kết hợp nhiều biện pháp để lồng ghép tuyên truyền cho các em những quy định, tiêu chí khi tham gia tuyển sinh vào  các nhà trường trong Quân đội năm 2022. Chính vì vậy, căn cứ vào sức khỏe, học lực, các em đã lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp nhất cho mình.

Việc đăng ký hồ sơ có lẽ là khâu quan trọng nhất bởi yêu cầu chính trị của các nhà trường quân đội khá chặt chẽ. Chính vì vậy, ban TSQS các địa phương đã lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm trong công tác này để hướng dẫn thí sinh và người nhà làm thủ tục đăng ký. Điều này đã làm giảm thời gian đi lại và tránh những sai sót không đáng có trong công tác tuyển sinh.

Cán bộ Ban CHQS thành phố Thái Nguyên tư vấn tuyển sinh.

Trung tá Đặng Đình Thượng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Thái Nguyên cho biết. Trên cơ sở hướng dẫn chung, chúng tôi đã phô tô hồ sơ gốc để các thí sinh và gia đình tự khai sau đó thẩm định chính xác thì tiến hành hoàn thiện nên bảo đảm chính xác, tránh phiền hà cho người dân.

Sau khi đăng ký sơ tuyển và nộp hồ sơ với mã trường mà mình yêu thích, các thí sinh phải trải qua khâu rất quan trọng là khám sức khỏe. Để bảo đảm đúng nguyên tắc, hội đồng khám tuyển các địa phương sẽ tiến hành khám thật khách quan, chính xác.

Là địa phương đầu tiên hoàn thành công tác khám sức khỏe TSQS trên địa bàn tỉnh cho đến thời điểm hiện tại, Phú Lương đã lựa chọn được hàng chục công dân đủ điều kiện dự tuyển vào các trường quân đội năm nay và đang tiến hành thâm nhập hoàn tất thủ tục hồ sơ.

Ông Nguyễn Bắc Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho biết thêm: Quá trình khám tuyển, nhiều em không đủ điều kiện sức khỏe nên ban đầu khá thất vọng. Tuy nhiên, chúng tôi đã động viên, giải thích rất rõ để các em hiểu và tìm cho mình những nguyện vọng khác phù hợp hơn.

Rút kinh nghiệm từ mùa tuyển sinh trước, cho đến thời điểm hiện tại, Ban TSQS tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyển sinh thật chặt chẽ, khoa học, chính xác; làm đến đâu hoàn thành dứt điểm đến đó. Mọi vướng mắc, các thí sinh và người nhà đều có thể đến cơ quan quân sự gần nhất để được giải đáp. Ngoài tiêu chuẩn về sức khỏe, các thí sinh phải có lý lịch chính trị tốt. Việc làm này không chỉ tạo thuận lợi cho các em mà cho cả công tác đào tạo của các nhà trường về sau.

Thiều Chung (Bộ CHQS tỉnh)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: