Xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng

Cập nhật: Thứ hai 24/10/2022 - 08:23
 Ban CHQS TP. Phổ Yên kiểm tra điều lệnh trong huấn luyện dân quân, tự vệ.
Ban CHQS TP. Phổ Yên kiểm tra điều lệnh trong huấn luyện dân quân, tự vệ.

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm, được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Phổ Yên quan tâm thực hiện trong suốt thời gian qua. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của đơn vị.

Tại buổi sinh hoạt định kỳ của của Chi bộ Tham mưu, Ban CHQS TP. Phổ Yên, nội dung quán triệt chính trị chiếm phần lớn thời lượng. Bên cạnh thông tin tình hình an ninh chính trị trên địa bàn và các văn bản, chỉ thị của cấp trên, Chị ủy Chi bộ đã khéo léo điều hành phần thảo luận, khơi gợi đảng viên tích cực phát biểu ý kiến.

Trung tá Nguyễn Văn Luyện, Bí thư Chi bộ, Chỉ huy phó kiêm Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố, nhấn mạnh: Chúng tôi thường xuyên quán triệt, nhắc nhở đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm khi tham gia sinh hoạt Chi bộ; chấp hành nghiêm quy định như đến đúng giờ, mang sổ ghi chép đầy đủ, nghiên cứu kỹ các tài liệu, không sử dụng điện thoại trong thời gian họp... Người điều hành chủ động gợi mở, kết hợp giữa phát huy tinh thần tự giác và chỉ định đảng viên phát biểu. Nhờ đó, các buổi sinh hoạt Chi bộ đều khá sôi nổi với nhiều ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm.

Trong công tác chính trị, Đảng ủy Ban CHQS TP. Phổ Yên đã chỉ đạo tập trung xây dựng chi bộ “4 tốt, 3 không”. Cụ thể, 4 tốt gồm: Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt và cán bộ, đảng viên tốt; 3 không là: Không có cán bộ, đảng viên mắc tệ nạn xã hội; không vi phạm quy định an toàn giao thông; không sử dụng thẻ đảng viên, giấy tờ do Nhà nước, quân đội cấp để tín chấp vay tiền, tài sản, vay nợ không có khả năng thanh toán.

Mỗi chi bộ trên cơ sở nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn để đề ra các biện pháp phù hợp, tạo chuyển biến thực chất; tổ chức cho đảng viên ký cam kết thực hiện nghiêm các nội dung gắn với chức trách, nhiệm vụ trên từng vị trí công tác.

Đảng ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên kiểm tra thẻ đảng viên và các loại giấy tờ quân nhân được cấp; quản lý nắm chắc các mối quan hệ xã hội, điều kiện, hoàn cảnh gia đình của đảng viên; việc chấp hành chế độ trong ngày, tuần, chấp hành kỷ luật, pháp luật, quy định về không uống rượu, bia buổi sáng, trưa và trong giờ hành chính, đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Lực lượng dân quân, tự vệ tham gia cải tạo khuôn viên trụ sở Ban CHQS TP. Phổ Yên.

Thượng tá Nguyễn Văn Thông, Chính trị viên Ban CHQS Phổ Yên, cho biết: Cùng với xây dựng Chi bộ “4 tốt, 3 không”, đơn vị quán triệt sâu sắc chủ trương “3 đề cao, 5 chống” được Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu 1 (giai đoạn 2019-2024) đề ra. Nội dung “3 đề cao” gồm: Trách nhiệm nêu gương; kỷ cương, kỷ luật; tình thương yêu đồng chí, đồng đội và “5 chống” là: Chống dân chủ hình thức; chống chủ quan phiến diện; chống bệnh thành tích, giấu giếm khuyết điểm; chống quan liêu, mệnh lệnh hành chính hóa; chống nói không đi đôi với làm. Cơ quan chính trị của đơn vị chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giáo dục chính trị phù hợp với đặc điểm tình hình nhiệm vụ, xác định rõ những điểm còn hạn chế cần khắc phục. Đồng thời duy trì nghiêm túc, hiệu quả “Ngày chính trị và văn hoá tinh thần” với 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia. Đây là diễn đàn đối thoại, mọi người có thể bày tỏ ý kiến, tâm tư nguyện vọng trên tất cả các lĩnh vực và được trả lời, giải quyết thỏa đáng. Qua đó cũng góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị và hành động cho cán bộ, chiến sĩ.

Không chỉ làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, Ban CHQS TP. Phổ Yên cũng tích cực đấu tranh với các thông tin xấu, độc. Cụ thể là tham mưu cho Ban Chỉ đạo 35 của Thành ủy, chỉ đạo các địa phương tăng cường lực lượng nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch trên không gian mạng, gọi tắt là “lực lượng 47”. Từ ngày thành lập năm 2018, lực lượng 47 mới có trên 30 đồng chí, đến nay đã lên đến hàng nghìn người với nhiều trang, nhóm khác nhau.

Công tác chính trị, tư tưởng được quan tâm thực hiện tốt góp phần xây dựng lực lượng vũ trang của TP. Phổ Yên vững mạnh toàn diện. Đơn vị nhiều năm liên tục dẫn đầu phong trào thi đua của lực lượng vũ trang địa phương tỉnh Thái Nguyên.

Nhị Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: