Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Cập nhật: Thứ hai 16/03/2020 - 10:41
 Một trong những nội dung huấn luyện lực lượng DQTV ở Bộ CHQS T.X Phổ Yên.
Một trong những nội dung huấn luyện lực lượng DQTV ở Bộ CHQS T.X Phổ Yên.

Xác định dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, cấp ủy, chính quyền của T.X Phổ yên đã quan tâm tạo nguồn số lượng và nâng cao chất lượng phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Cùng với toàn tỉnh, Phổ Yên đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Trong đó, lực lượng DQTV đóng vai trò đậm nét. Ông Nguyễn Văn Thiện, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) xã Thành Công cho biết: Hằng ngày, anh em dân quân lao động, sản xuất tại nhà hoặc làm công nhân trong các doanh nghiệp nhưng luôn sẵn sàng nếu được triệu tập. Từ khi xã thành lập 3 chốt phun thuốc tiêu độc khử trùng ở đèo Nhe, đèo Khế và đèo Bụt (giáp danh với tỉnh Vĩnh Phúc) tới nay, chúng tôi duy trì thường xuyên 1-2 đồng chí ở mỗi chốt và trực 3 ca/ngày. Ngoài ra, dân quân xã còn tham gia phun khử trùng ở một số địa điểm và làm các nhiệm vụ khác do Đảng ủy xã giao. 

Là địa bàn đặc thù với số lượng lớn công nhân, người lao động từ nơi khác đến; mật độ giao thông đông và thường xuyên diễn ra các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội quy mô, nên vai trò của DQTV trong phối hợp đảm bảo an ninh trật tự ở Phổ Yên rất lớn. Minh chứng cụ thể là trong năm 2019, lực lượng này đóng góp 1.831 ngày công sửa chữa đường giao thông, kênh mương và giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách; gần 300 ngày công khắc phục sự cố và thiên tai; tham gia bảo vệ, đảm bảo trật tự các sự kiện chính trị hoặc đoàn cán bộ cấp cao đi qua địa bàn. 

Trung tá Hà Vũ Nhân, Chỉ huy phó BCHQS T.X Phổ Yên thông tin: Phổ Yên hiện có 18 đầu mối dân quân và 12 đầu mối tự vệ được biên chế thành các đơn vị cơ động và tại chỗ, tổng quân số là gần 2.100 người. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của DQTV, hàng năm, BCHQS Thị xã đều tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng, huấn luyện lực lượng này đông về số lượng, mạnh về chất chất lượng; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về quốc phòng, quân sự địa phương. Từ đầu năm, Ban CHQS T.X Phổ Yên tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ về công tác huấn luyện DQTV, chỉ đạo các đơn vị cơ sở xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện cho từng đối tượng; chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ giáo án, bài giảng, mô hình, học cụ và tổ chức trưng bày, hội thao chấm điểm. Đơn vị nào đảm bảo yêu cầu nội dung và trang thiết bị mới được tổ chức huấn luyện. Trường hợp còn thiếu hoặc chưa đạt thì phải bổ sung kịp thời và báo cáo lên cấp trên. Kết thúc năm 2019, công tác huấn luyện các đầu mối đơn vị của Phổ Yên đều đạt 100% yêu cầu, trong đó khá, giỏi chiếm trên 80%. 

Trong xây dựng lực lượng DQTV ở T.X Phổ Yên có 2 điểm nhấn đáng chú ý. Đó là khuyến khích các mô hình, sáng kiến trong huấn luyện và phát triển đảng viên. Cụ thể, hằng năm đơn vị đều tạo điều kiện cho các cá nhân cải tiến các mô hình học cụ; hỗ trợ kinh phí hoàn thiện và gửi dự thi các cấp. Về kết nạp đảng viên, T.X Phổ Yên là một trong những địa phương có tỷ lệ đảng viên trong DQTV ở mức cao (dân quân là 18% và tự vệ là 55%). Tính riêng năm 2019, đã có 70 quần chúng là DQTV và dự bị động viên được kết nạp Đảng. Trung tá Ngô Đình Hữu, Chính trị viên phó BCHQS T.X Phổ Yên nêu quan điểm: Bồi dưỡng kết nạp đảng viên là nội dung quan trọng nhằm giáo dục chính trị, tư tưởng. Chúng tôi đặc biệt quan tâm thực hiện vai trò tham mưu tuyển chọn thanh niên vào DQTV, nắm chắc nguồn bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Hằng năm, địa phương mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho cán bộ, chiến sĩ, DQTV và dự bị động viên; triển khai nhiều phong trào, hoạt động, từ đó phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho các chi bộ cơ sở. Còn với mỗi sáng kiến thiết thực, BCHQS Thị xã đều có động viên, khen thưởng kịp thời; hỗ trợ hoàn thiện để ứng dụng vào thực tế và nhân rộng, góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ. 

Bằng sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy các cấp và triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, có thể khẳng định nhiệm vụ xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn T.X Phổ Yên đã và đang có bước chuyển biến tích cực. Nhờ đó, mọi cán bộ, chiến sĩ DQTV có kỹ năng tác chiến tốt, bản lĩnh chính trị và sẵn sàng cơ động tác chiến bảo vệ địa bàn. 

Nhị Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: