Xây dựng môi trường văn hoá tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Võ Nhai

Cập nhật: Thứ sáu 30/09/2022 - 09:03
 Tủ sách pháp luật tại Ban CHQS huyện Võ Nhai được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ.
Tủ sách pháp luật tại Ban CHQS huyện Võ Nhai được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ.

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Võ Nhai là một trong những đơn vị quan tâm, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”. Điểm nhấn đáng chú ý là việc thiết kế khuôn viên doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, từ đó tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Chúng tôi đến Ban CHQS huyện Võ Nhai đúng dịp đơn vị tổ chức ngày chính trị và văn hoá tinh thần định kỳ hằng tháng. Sau khi quán triệt các văn bản của cấp trên và thông báo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, chỉ huy đơn vị dành phần lớn thời gian để trao đổi, đối thoại, đồng thời giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cán bộ, chiến sĩ liên quan đến tiêu chuẩn, chế độ và trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị.

Thượng tá Đoàn Minh Thuận, Chính trị viên Ban CHQS huyện Võ Nhai, chia sẻ: Có nhiều ý kiến đề xuất rất xác đáng. Cụ thể như việc sửa đổi quy chế thăm hỏi thân nhân khi ốm đau; cải thiện, thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày; phân công lại các khu vực phụ trách dọn dẹp vệ sinh… Chúng tôi đã tiếp thu đầy đủ để có sự điều chỉnh phù hợp. Thông qua các buổi sinh hoạt như thế này, lãnh đạo đơn vị có cơ hội hiểu rõ hơn về hoàn cảnh gia đình, nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của mỗi người, từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nảy sinh.

Được biết, để ngày chính trị và văn hoá tinh thần thực sự phát huy hiệu quả, Ban CHQS huyện Võ Nhai không chỉ bó hẹp trong hình thức hội nghị mà còn kết hợp trình chiếu hình ảnh, phim tài liệu; giao lưu văn hoá, thể dục thể thao và dã ngoại tìm hiểu truyền thống tại các di tích lịch sử… từ đó tạo bầu không khí hứng khởi, đoàn kết trong toàn đơn vị.  

Nhằm xây dựng môi trường văn hoá trong đơn vị, bên cạnh quan tâm tổ chức các sinh hoạt tập thể phù hợp, Ban CHQS huyện Võ Nhai còn chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, chỉnh trang khuôn viên đơn vị bảo đảm tiêu chí chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Đáng chú ý là việc làm mới hệ thống biển bảng, pa nô tuyên truyền cổ động; các thiết chế văn hóa, nơi ăn, ở, sinh hoạt được xây dựng khang trang; xây dựng bãi tập thể lực, rèn luyện sức khỏe phục vụ nhu cầu thể dục, thể thao của bộ đội sau những giờ học tập, huấn luyện, công tác.

Cùng với đó, hệ thống thiết chế văn hóa cũng được trang bị tương đối đầy đủ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Tủ sách pháp luật duy trì hoạt động hiệu quả, thường xuyên bảo đảm hàng trăm đầu sách, báo, tạp chí. Chế độ đọc báo hằng ngày, thông báo thời sự hằng tuần, hằng tháng được đơn vị duy trì đều đặn, đúng quy định.

Đơn vị còn tham gia đầy đủ hội thi do cấp trên và huyện Võ Nhai phát động nhân các ngày lễ kỷ niệm; bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các nội quy, quy định cho cán bộ, chiến sĩ.

Hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS Võ Nhai đăng ký thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử giữa đồng chí, đồng đội, tạo nét đẹp văn hóa trong mỗi quân nhân và tập thể quân nhân; không vi phạm pháp luật, không liên quan đến ma túy; đồng thời tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh, chủ động vượt khó, giúp nhau cùng tiến bộ...

Những cách làm thiết thực, hiệu quả trong xây dựng đơn vị văn hóa của Ban CHQS huyện Võ Nhai đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm pháp luật, kỷ luật trong Quân đội. Chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của lực lượng vũ trang huyện Võ Nhai vì thế ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Hồng Tâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: