Công ty CP Thương mại Thái Hưng: Điểm sáng trong xây dựng lực lượng tự vệ

Cập nhật: Thứ ba 12/04/2022 - 07:36
 Trung đội Tự vệ của Công ty CP Thương mại Thái Hưng luyện tập bắn súng AK47.
Trung đội Tự vệ của Công ty CP Thương mại Thái Hưng luyện tập bắn súng AK47.

Thực hiện phương châm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã chú trọng củng cố các đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp. Nhiều điển hình tiêu biểu đã xuất hiện, trong đó có đơn vị tự vệ của Công ty CP Thương mại Thái Hưng. Với cách làm mới, sáng tạo trong xây dựng giáo án, bài giảng, thiết kế mô hình học cụ và tổ chức huấn luyện, đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn sản xuất, kinh doanh.

Trung đội Tự vệ của Công ty CP Thương mại Thái Hưng hiện có 28 cán bộ, chiến sĩ, được biên chế thành 3 tiểu đội. Để xây dựng đơn vị vững mạnh, Ban CHQS Công ty đã rà soát, bổ sung lực lượng một cách hợp lý, đảm bảo ở tất cả bộ phận, phân xưởng đều có cán bộ, chiến sĩ tự vệ làm nòng cốt thực hiện công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Quá trình tuyển chọn lực lượng, chỉ huy đơn vị đặc biệt chú ý đến lý lịch, sức khỏe của mỗi cán bộ, chiến sĩ nhằm phát huy tốt năng lực, sở trường từng người; thường xuyên rà soát, bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến bảo vệ cơ quan để trình Chỉ huy trưởng Ban CHQS T.P Thái Nguyên phê duyệt.

Ông Hoàng Trung Định, Chỉ huy phó Ban CHQS Công ty CP Thương mại Thái Hưng chia sẻ: Một trong những khó khăn đối với đơn vị tự vệ Công ty là chiến sĩ phân tán ở nhiều phòng ban, đơn vị trực thuộc; nhiệm vụ chuyên môn được giao khá nặng. Nhân viên kinh doanh thì thường xuyên phải đi thị trường các tỉnh. Để tổ chức huấn luyện đảm bảo chất lượng, Ban CHQS cơ quan đã chủ động xây dựng kế hoạch; Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng Giám đốc kiêm Chỉ huy trưởng đơn vị tự vệ phê duyệt, ra thông báo sớm để các chiến sĩ bố trí thời gian tham gia đầy đủ.

Về thời gian huấn luyện, thay vì tổ chức liên tục, Ban CHQS tự vệ Công ty CP Thương mại Thái Hưng thường bố trí thành 2 đợt, mỗi đợt từ 3-4 ngày trùng với dịp cuối tuần để các chiến sĩ tham gia luyện tập mà vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đơn vị có nhiều sáng tạo trong chuẩn bị bài giảng, thiết bị mô hình học cụ và tổ chức thực hiện. Cụ thể, trước khi bước vào đợt huấn luyện, 100% cán bộ, chiến sĩ tự vệ được học tập, quán triệt về chính trị, cập nhật thông tin thời sự trong nước và quốc tế; các quan điểm của Đảng về xây dựng quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Với đặc thù là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sắt thép, đơn vị chủ động thiết kế, cải tiến thao trường, các mô hình học cụ như bia bảng, bệ tập ngắm bắn. Nhiều mô hình mới được sử dụng như: Sản phẩm mục tiêu ném lựu đạn trong đô thị, thiết bị báo bia trực tuyến…

Một số mô hình học cụ phục vụ huấn luyện do các chiến sĩ tự vệ Công ty CP Thương mại Thái Hưng thiết kế, sản xuất.

Bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, đơn vị cũng có sự sáng tạo giữa huấn luyện kỹ thuật với chiến thuật, giữa lý thuyết với thực hành; coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu để cán bộ, chiến sĩ tự vệ sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có và kỹ thuật tác chiến theo từng nhiệm vụ. Phân công những người có nhiều năm kinh nghiệm, nắm vững yếu lĩnh và động tác để kèm cặp chiến sĩ mới. Trong quá trình triển khai thì thường xuyên rút kinh nghiệm và khắc khục những hạn chế.

Đây là những giải pháp được Trung tá Nguyễn Trung Chính, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS T.P Thái Nguyên đánh giá cao.

Cùng với làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các chiến sĩ tự vệ của Công ty CP Thương mại Thái Hưng còn thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ chuyên trách để đảm bảo an ninh trật tự; là nòng cốt của đội phòng cháy, chưa cháy cơ sở.

Anh Nguyễn Hồng Nam, chiến sĩ tự vệ thuộc Tiểu đội 3, cho biết: Chúng tôi luôn tích cực phối hợp tuần tra, kịp thời phát hiện những sự cố hoặc vấn đề phức tạp để xử lý, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ an toàn đơn vị trong mọi tình huống.

Gắn phát triển sản xuất, kinh doanh với chú trọng xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh, Công ty CP Thương mại Thái Hưng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong thực hiện phong trào Thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh.

Hồng Tâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: