Huấn luyện “sao vuông” nghiêm túc, chất lượng

Cập nhật: Thứ sáu 15/07/2022 - 04:00
 Chiến sĩ dân quân năm thứ nhất của huyện Võ Nhai luyện tập bắn súng tiểu liên AK.
Chiến sĩ dân quân năm thứ nhất của huyện Võ Nhai luyện tập bắn súng tiểu liên AK.

Huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Để làm tốt nhiệm vụ này, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo chuẩn bị nghiêm túc, tích cực thực hiện các nội dung, đổi mới phương pháp huấn luyện sát với tình hình thực tế.

Ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện cho lực lượng DQTV. Trong khung thời gian quy định, các chiến sĩ được huấn luyện nhiều nội dung, từ điều lệnh đội ngũ đến kỹ thuật bắn súng, các tư thế vận động trên chiến trường.

Tuy giáo án khá nặng, cộng với điều kiện thời tiết nắng nóng và thay đổi thất thường nhưng các chiến sĩ “sao vuông” vẫn hăng say luyện tập, nỗ lực cao nhất để đạt kết quả tốt.

Đối với địa bàn Định Hoá, một trong những điểm nhấn của huấn luyện DQTV năm nay là tập trung nâng cao chất lượng bồi dưỡng, giáo dục chính trị với giáo án đúng, đủ nội dung.

Việc tổ chức luyện theo từng cụm xã, thị trấn; mỗi cụm lại chia thành các tổ, nhóm để luyện tập từ đơn giản đến phức tạp. Những đồng chí có kinh nghiệm, kỹ năng tốt được phân công làm tổ trưởng, vừa trực tiếp tham gia huấn luyện, vừa truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn người mới.

Đối với phần thực hành, ngoài quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, các đơn vị triển khai làm mới mô hình học cụ, sau mỗi buổi tập tại thao trường, đội ngũ cán bộ giảng dạy thường dành thời gian hướng dẫn thêm cho những đồng chí còn yếu, thao tác chưa chính xác… Đại diện Ban CHQS huyện Định Hoá cho biết: Đến thời điểm này, địa phương đã tổ chức huấn luyện xong cho 23 đầu mối dân quân; một số đơn vị tự vệ còn lại sẽ hoàn thành nốt trong tháng 7.

Tại huyện Võ Nhai, kế hoạch huấn luyện DQTV cũng được điều chỉnh linh hoạt với điều kiện thực tế. Ví dụ như ở cụm huấn luyện phía Bắc tổ chức tại xã Cúc Đường.

Trong quá trình triển khai thì trên địa bàn xảy ra mưa lớn, nước lũ dâng cao, Ban Tổ chức đã kịp thời báo cáo, đề xuất điều chỉnh nội dung huấn luyện đối tượng là dân quân năm thứ nhất. Cả đơn vị được tập trung tại nơi xảy ra lũ lớn; phao cứu sinh, dây thừng, thiết bị y tế được chuẩn bị đầy đủ.

Nội dung huấn luyện cứu người và tài sản của nhân dân được triển khai ngay bên dòng lũ; cán bộ quân sự huyện hướng dẫn trực tiếp các nội dung từ đơn giản như tung phao, đi theo dây thừng đón đồ vật trôi trên dòng nước hay phức tạp hơn là cứu người bị lũ cuốn trôi.

Trung tá Đoàn Mạnh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Võ Nhai, cho biết: Chúng tôi cử cán bộ xuống tận cơ sở trực tiếp huấn luyện hoặc hướng dẫn cho từng cụm; trên cơ sở thực tế sẽ đề xuất với Ban Chỉ đạo huấn luyện của huyện có biện pháp điều chỉnh phù hợp cho từng đối tượng, từng địa phương.

Công tác huấn huyện cho lực lượng tự vệ khối cơ quan, đơn vị doanh nghiệp cũng được triển khai nghiêm túc, với nhiều điểm mới. Tại cụm các cơ quan gồm: Báo Thái Nguyên, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Thuế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có giảng viên của Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Đại học Thái Nguyên) hỗ trợ các nội dung ngoài thao trường. Bên cạnh lực lượng tham gia bắn đạt thật súng tiểu liên AK, số còn lại kiểm tra thực hành nội dung điều lệnh và kỹ thuật ném lựu đạn nổ

Trung tá Ngô Xuân Long, Trưởng Ban DQTV, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, thông tin: Toàn tỉnh hiện có 419 đầu mối DQTV (gồm 178 đơn vị dân quân xã, phường, thị trấn và 241 đơn vị tự vệ); đến thời điểm này đã tổ chức huấn luyện được khoảng 80% tổng quân số. Để nâng cao chất lượng công tác này, Bộ CHQS tỉnh đã quan tâm chuẩn bị tốt về con người, cơ sở vật chất cũng như đổi mới nội dung, hình thức huấn luyện. Tổ chức thực hiện sát điều kiện thực tế; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, giữa lý thuyết với thực hành, giữa huấn luyện với sẵn sàng chiến đấu. Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chấp hành nghiêm túc kế hoạch huấn luyện DQTV; đảm bảo đủ thời gian, quân số và chất lượng theo yêu cầu. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ hoàn thành huấn luyện DQTV năm 2022 vào giữa tháng 9 tới.

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: