Nâng cao chất lượng huấn luyện

Cập nhật: Thứ năm 14/04/2022 - 11:21
 Chiến sĩ Đại đội trinh sát, Bộ CHQS tỉnh luyện tập kỹ thuật vượt vật cản.
Chiến sĩ Đại đội trinh sát, Bộ CHQS tỉnh luyện tập kỹ thuật vượt vật cản.

75 năm qua (15/4/1947 - 15/4/2022), lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức, biên chế, nhất là chất lượng huấn luyện và khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu. Phát huy truyền thống đó, ngày nay, chất lượng huấn luyện các lực lượng tiếp tục được quan tâm bằng nhiều nội dung, hình thức, phương pháp thiết thực, hiệu quả.

Nội dung quán triệt Mệnh lệnh huấn luyện năm 2022 của Tư lệnh Quân khu 1 được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh nêu rõ: Các đơn vị phải làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, trong đó tập trung tăng cường huấn luyện đêm; huấn luyện sát với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị.

Chia sẻ về vấn đề này, Thiếu tá Dương Văn Trung, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Quán triệt mệnh lệnh huấn luyện của Quân khu cũng như nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, nội dung huấn luyện. Trên cơ sở đó, chúng tôi huấn luyện thuần thục ban ngày sau đó tiến hành huấn luyện đêm. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu huấn luyện, chất lượng đã từng bước được nâng lên; từng cán bộ, chiến sĩ đang dần quen với phương pháp huấn luyện mới. Qua đó không chỉ rèn luyện thuần thục các kỹ năng chiến đấu mà rèn cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh vững vàng hơn; chủ động khắc mục mọi khó khăn vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Không chỉ coi trọng nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng thường trực, năm 2022, Thái Nguyên tiếp tục đặc biệt quan tâm đến chất lượng huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên. Đây chính là lực lượng sẽ trực tiếp tham gia thực binh xử lý các tình huống chiến đấu có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ trong các cuộc diễn tập vào cuối năm nay.

Để chuẩn bị tốt cho nội dung này, Bộ CHQS tỉnh ưu tiên việc huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng huấn luyện và chỉ huy hiệp đồng tác chiến cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các đơn vị dự bị động viên được.

Chính vì vậy, để thống nhất từng nội dung, phương pháp huấn luyện, tỉnh đã tiến hành tập huấn và huấn luyện bổ sung cho đội ngũ này. Trên cơ sở đó, các đồng chí được bồi dưỡng sẽ trở về huấn luyện cho từng đơn vị bảo đảm tính thống nhất và đúng nguyên tắc.

Trung úy Hoàng Văn Kiên, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn Dự bị động viên huyện Đại Từ, cho biết: Mặc dù đã qua quân ngũ và được đào tạo sĩ quan dự bị nhưng không thường xuyên được cầm súng nên yếu lĩnh, động tác, khả năng hiệp đồng chiến đấu của chúng tôi có phần hạn chế. Tuy nhiên, sau khi được huấn luyện, tập huấn kỹ như vậy, mọi người đã nhanh chóng làm quen và sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nằm trong tổ chức biên chế của lực lượng vũ trang tỉnh có rất nhiều lực lượng, trong đó lực lượng dân quân, tự vệ luôn giữ vai trò nòng cốt tại cơ sở. Điều này một lần nữa khẳng định bằng việc mới đây, Nhà nước ban hành Luật Dân quân tự vệ năm 2019.

Từ cơ chế pháp lý linh hoạt này, Thái Nguyên đã nhanh chóng đưa Luật đi vào cuộc sống. Không chỉ coi trọng huấn luyện giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ, các địa phương còn đặc biệt coi trọng huấn luyện thực hành, nhất là nội dung xử trí các tình huống phòng, chống lụt bão, cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn; gần đây nhất là nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở.

Trung tá Ngô Xuân Long, Trưởng Ban Dân quân tự vệ, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến lực lượng DQTV, chính vì vậy, ngoài việc đầu tư khá lớn nguồn ngân sách mua sắm trang bị, công cụ hỗ trợ, xây dựng trụ sở, mua sắm quân trang còn đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là khả năng xử trí các tình huống tại cơ sở. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh luôn ổn định tổ chức biên chế và sẵn sàng chiến đấu cao.

Là bộ đội địa phương, việc phối hợp với các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhất là các tình huống tập trung đông người chính là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Bằng sự chủ động nâng cao chất lượng huấn luyện, tăng cường khả năng hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tỉnh luôn chủ động trước mọi tình huống…

Thiều Chung
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: