Nhiều chế độ, chính sách cho quân nhân nhập ngũ

Cập nhật: Thứ tư 16/02/2022 - 06:20
 Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cán bộ Ban CHQS huyện Đại Từ đến gia đình động viên anh Trần Đức Hiệu, xóm Thắng Lợi, xã Tiên Hội, trước ngày nhập ngũ.
Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cán bộ Ban CHQS huyện Đại Từ đến gia đình động viên anh Trần Đức Hiệu, xóm Thắng Lợi, xã Tiên Hội, trước ngày nhập ngũ.

Trong 2 năm quân ngũ, mỗi quân nhân sẽ được hưởng một số chế độ như: Miễn phí 100% nhà ở, điện nước, quần áo, trang bị; 65 nghìn đồng tiền ăn mỗi ngày, phụ cấp hàng tháng ổn định là 600 nghìn đồng (sau 3 tháng sẽ được tăng thêm theo cấp bậc quân hàm); được cấp bảo hiểm y tế cho bản thân, bố mẹ, vợ, con và khám chữa bệnh miễn phí trong suốt 2 năm...

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đồng chí nào có nguyện vọng thi đại học sẽ được cộng 2 điểm ưu tiên và 1 thẻ học nghề trị giá 14 triệu đồng, cùng 22 triệu đồng phụ cấp theo quy định hiện hành.

“Không chỉ có chế độ chính sách theo pháp luật quy định, mọi quân nhân đang tham gia nghĩa vụ quân sự đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ những dịp lễ, tết hoặc khi gia đình gặp khó khăn; ngân hàng chính sách xã hội sẽ có khoản ưu đãi vay vốn để sản xuất, kinh doanh với lãi xuất thấp nhất.

Khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, những người đã qua quân ngũ sẽ được doanh nghiệp hoặc các tổ chức xã hội nghề nghiệp tuyển dụng và bảo đảm tốt nhất về việc làm có thu nhập ổn định cuộc sống. Những thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đảng viên sẽ được xem xét tạo nguồn cán bộ cho cơ sở…” Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Thái Nguyên, trong cuộc trao đổi gần đây nhất với chúng tôi về công tác tuyển quân năm 2022 của tỉnh.

Điều nay một lần nữa khẳng định, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhân ngũ; trong đó trọng tâm là chính sách quân đội và hậu phương quân đội.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, Thái Nguyên là tỉnh đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Nguồn lao động không đủ nên nhiều doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh phải tìm nhân lực từ tỉnh khác.

Điều mà những người làm công tác nhân sự tại các doanh nghiệp hướng tới đó là các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Bởi theo kinh nghiệm của họ thì đây là đối tượng lao động có sức khỏe tốt, ý thức kỷ luật cao; chỉ sau các lớp đào tạo nghề cấp tốc, họ đều làm chủ công nghệ và trở thành thợ lành nghề khiến cách doanh nghiệp rất yên tâm khi tuyển dụng.

Mặt khác, nếu không đi làm cho các doanh nghiệp, những công dân xuất ngũ trở về địa phương làm nông nghiệp hoặc mô hình trang trại đều thích ứng rất nhanh và đây chính là nguồn cán bộ trẻ, năng lực và nhiệt huyết tại cơ sở.

Một minh chứng nữa cho thấy sự ưu ái của địa phương dành cho thanh niên xuất ngũ chính là những ngày trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, những thanh niên nhập ngũ năm 2020 của tỉnh Thái Nguyên đã được các đơn vị đưa về bằng hình thức tập trung. Các địa phương đều tổ chức nghi lễ đón thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về trong không khí trọng thể như ngày tiễn đưa.

Các doanh nghiệp cũng tranh thủ đến tận nơi thăm hỏi, tặng quà và tư vấn việc làm miễn phí. Chỉ trong vòng 1 ngày, trên địa bàn toàn tỉnh đã có tới gần 400 cựu quân nhân chọn được việc làm thích hợp và chính thức bắt đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nhập ngũ không chỉ là trách nhiệm của mọi công dân đối với Tổ quốc mà đây còn là vinh dự, niềm tự hào của mỗi gia đình, mỗi địa phương. Chính vì vậy, dù dịch bệnh phức tạp hay một số gia đình sẽ gặp khó khăn trong những ngày con em mình thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng cứ mỗi dịp đầu Xuân, ngày tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ chính là ngày hội tòng quân của tuổi trẻ.

Thiều Chung
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: