Tuyển chọn công dân nhập ngũ ở T.P Sông Công: Chặt chẽ ngay từ khâu đầu

Cập nhật: Thứ sáu 28/01/2022 - 11:45
 Đo thị lực của một thanh niên tại T.P Sông Công trong diện tham gia nghĩa vụ quân sự.
Đo thị lực của một thanh niên tại T.P Sông Công trong diện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Nhằm tuyển chọn những thanh niên có đủ điều kiện sức khỏe, trình độ văn hóa để thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), bảo đảm đủ nguồn giao quân năm 2022, từ cuối tháng 11-2021, Hội đồng NVQS T.P Sông Công đã hoàn thành khám tuyển NVQS. Công tác này được triển khai thực hiện hiệu quả với phương châm bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, công bằng, đúng Luật, “tuyển người nào chắc người đó”.

Thực hiện Quyết định của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về dự kiến giao chỉ tiêu nhập ngũ năm 2022, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho Hội đồng NVQS thành phố xây dựng kế hoạch hướng dẫn, giao chỉ tiêu khám tuyển cho các xã, phường và cơ quan, tổ chức trên địa bàn. Qua vòng khám sơ tuyển, có 310 công dân đủ điều kiện tham gia khám tuyển tại thành phố.

Mặc dù đang làm việc tại Công ty TNHH Electronic Samsung Thái Nguyên - Việt Nam với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng nhưng khi nhận được lệnh khám tuyển, anh Phạm Quang Thành, xóm Long Vân, xã Bình Sơn, xác định tư tưởng sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Anh Thành chia sẻ: “Khi được gọi khám sức khỏe NVQS, tôi sắp xếp thời gian đi khám theo lệnh. Tôi mong mình có đủ tiêu chuẩn sức khỏe để sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc”.

Được biết, trước khi tổ chức khám tuyển NVQS, Ban CHQS T.P Sông Công đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, phường phối hợp với trạm y tế tổ chức khám sơ tuyển đối với 100% thanh niên trong diện tham gia NVQS.

Các đơn vị đã nhanh chóng thực hiện rà soát thanh niên trong độ tuổi theo Luật, xét duyệt từ xóm, tổ dân phố, phân loại, xác định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn hoặc đủ điều kiện gọi khám sức khoẻ. Cán bộ nắm địa bàn của Ban CHQS thành phố xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và giúp thực hiện việc sơ tuyển.

Để bảo đảm quân số cho đợt tuyển quân năm 2022, Đảng ủy xã Bình Sơn đã ra nghị quyết ngay từ đầu năm. Trước khi tuyển quân, Ban CHQS xã phối hợp với Công an xã rà soát các gia đình có công dân trong độ tuổi, đưa vào sổ quản lý. Sau khi kiểm tra, phân loại nguồn nhập ngũ qua hồ sơ, cán bộ đến từng nhà để nắm tình hình, đối chiếu, kiểm chứng thực tế. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền công khai Luật NVQS, đặc biệt là các chế độ chính sách khi nhập ngũ, sau khi hoàn thành nghĩa vụ và thời gian được tạm hoãn, tạm miễn đối với thanh niên trong độ tuổi tới nhân dân.

Nhờ thực hiện tốt khâu đầu, xã Bình Sơn đã phát lệnh gọi 50 thanh niên đến sơ tuyển, 100% thanh niên theo lệnh gọi đều có mặt. Sau khi sơ tuyển, địa phương đã lựa chọn 37 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe vòng 2 tại thành phố.

Năm 2022, T.P Sông Công được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, công an tăng khoảng 20% so với năm 2021.

Để bảo đảm hoàn thành tốt chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, các xã, phường đã thực hiện tốt các quy định về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; công tác khám tuyển từ hội đồng khám tuyển đến quy trình khám tuyển được tổ chức chặt chẽ; phương tiện máy móc, trang thiết bị y tế của Trung tâm Y tế T.P Sông Công bảo đảm đầy đủ, hiện đại đáp ứng yêu cầu.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các bước, bảo đảm chặt chẽ, đúng luật với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”.

Quá trình khám tuyển, Ban CHQS thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố xây dựng kế hoạch khám tuyển chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định.

Năm nay, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên phải thực hiện song song vừa phòng, chống dịch vừa tổ chức khám tuyển. Các cán bộ, thanh niên tham gia khám, sơ tuyển đều thực hiện đầy đủ việc rửa tay, sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang.

Đồng chí Triệu Minh Hiếu, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS T.P Sông Công, cho biết: Trong quá trình khám tuyển, sơ tuyển, chúng tôi đều chỉ đạo chặt chẽ, khách quan theo đúng quy định. Đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, động viên để các thanh niên thấy được vinh dự và trách nhiệm của mình sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Qua khám tuyển đã có 137 công dân đủ điều kiện sức khỏe từ loại I đến loại III. Hội đồng NVQS T.P Sông Công sẽ phân loại, hoàn chỉnh hồ sơ những thanh niên đủ điều kiện chính trị, trình độ văn hoá; phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, bảo đảm công bằng, công khai, đúng Luật, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân năm 2022.    

Quỳnh Mai
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: