Xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

Cập nhật: Thứ hai 11/04/2022 - 09:01
 Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh tại Trung đoàn DBĐV 832, Bộ CHQS tỉnh.
Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh tại Trung đoàn DBĐV 832, Bộ CHQS tỉnh.

Lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương gồm có bộ đội thường trực, dân quân, tự vệ và lực lượng dự bị động viên (DBĐV); trong đó, lực lượng DBĐV có vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, xây dựng lực lượng DBÐV vững mạnh, sẵn sàng huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội, đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống là chủ trương chiến lược của Ðảng và Nhà nước.

Đại tá Trần Ngọc Tiến, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đã nhiều lần khẳng định tại các hội nghị rút kinh nghiệm huấn luyện, huy động, đào tạo lực lượng DBĐV: Trong xây dựng lực lượng DBĐV, công tác đăng ký, quản lý nguồn DBĐV là một nhiệm vụ quan trọng, là cơ sở đầu tiên rất cơ bản để tổ chức xây dựng lực lượng DBĐV, chất lượng đơn vị DBĐV phụ thuộc vào chất lượng nguồn. Nguồn quân nhân dự bị (QNDB) bao gồm sĩ quan dự bị (SQDB), và công dân được đăng ký vào ngạch dự bị được quy định theo Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật DBĐV.

Lực lượng DBĐV bao gồm những quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và những thanh niên chưa tham gia nghĩa vụ quân sự, những sĩ quan dự bị được Quân đội và địa phương trực tiếp đào tạo bằng nguồn ngân sách của địa phương.

Không chỉ có quân nhân nam, thực hiện quy định ngành nghề chuyên môn kỹ thuật của nữ công dân cần cho Quân đội, tỉnh Thái Nguyên thường xuyên rà soát đăng ký trên 3.000 nữ công dân có chuyên môn kỹ thuật sẵn sàng bổ sung cho Quân đội.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại tá Đào Duy Trường, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết. Thái Nguyên có số công dân nữ có chuyên môn cao như y tế, công nghệ viễn thông, may mặc, chế biến thực phẩm… rất đông nên việc huy động thuận lợi khi có tình huống về quốc phòng.

Cùng với chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật đảm bảo số lượng, chất lượng đúng theo danh mục quy định gồm ô tô, máy kéo, tầu hỏa, thậm chí cả xà lan…

Đây là số phương tiện sẽ sẵn sàng trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra (đã sắp xếp đạt 100% chỉ tiêu giao, đúng chủng loại, đảm bảo chất lượng, sẵn sàng huy động khi có lệnh động viên).

Song song với công tác quản lý, việc tổ chức, sắp xếp QNDB vào các đơn vị DBĐV cũng là nội dung được chú trọng. Trên cơ sở chỉ tiêu động viên được giao và khả năng bảo đảm nguồn, nhu cầu tổ chức biên chế để tiến hành điều chỉnh, sắp xếp các đơn vị DBĐV theo phương châm đúng, đủ, gần, gọn, liền vùng động viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu của các loại hình đơn vị DBĐV.

Để củng cố kiện toàn và sắp xếp biên chế bảo đảm chất lượng, hiệu quả cho các đơn vị DBĐV thì công tác cán bộ luôn được tỉnh Thái Nguyên đặc biệt coi trọng. Chính vì vậy, từ Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015- 2020, tỉnh Thái Nguyên đã có chủ trương dùng nguồn ngân sách địa phương đào tạo được 600 sĩ quan dự bị động viên bổ sung cho các đơn vị bảo đảm chất lượng tốt.

Nhiệm kỳ 2020 – 2025, chủ trương này tiếp tục được thực hiện với mục đào tạo 600 sĩ quan nữa; chương trình đào tạo sẽ tiến hành từ năm 2020 và hoàn thành trong năm 2025. Từ việc sắp xếp, nhận nguồn từ các đơn vị quân đội trở về địa phương và tự đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đến nay Thái Nguyên cơ bản đã xây dựng đủ, hoàn chỉnh đầu mối các đơn vị DBĐV, với tổng QNDB toàn tỉnh đã sắp xếp được đạt trên 95% so với chỉ tiêu giao. Trong đó, SQDB đã xếp đạt trên 78%, hạ sĩ quan - binh sĩ đã xếp đạt trên 97%, đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 80%.

75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (15/4/1947 - 15/4/2022), LLVT tỉnh Thái Nguyên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng DBĐV. Đây là một bộ phận rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để tiếp tục xây dựng lực lượng DBĐV thực sự vững mạnh, có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, Thái Nguyên tiếp tục quan tâm xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Xác định công tác xây dựng lực lượng DBĐV là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở địa phương.

Thực tế, ở đâu cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thì ở đó công tác xây dựng lực lượng DBĐV sẽ đạt kết quả tốt.

Thiều Chung (Bộ CHQS tỉnh)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: