Android 13 hé lộ giao diện, sẽ ra mắt trong mùa hè năm nay

Cập nhật: Thứ tư 16/02/2022 - 07:18
 Những chiếc điện thoại đầu tiên được cài sẵn Android 13 sẽ có mặt trong mùa hè năm nay.
Những chiếc điện thoại đầu tiên được cài sẵn Android 13 sẽ có mặt trong mùa hè năm nay.

Google vừa cung cấp cái nhìn đầu tiên về phiên bản thứ 13 của hệ điều hành Android, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục cung cấp giao diện Material You tới nhiều dòng máy đang sử dụng phổ biến Android 12 hiện nay.

Trong phiên bản thử nghiệm đầu tiên của hệ điều hành mới dành cho các nhà phát triển ứng dụng, Google tuyên bố sẽ không né con số thiếu may mắn 13. Về mặt tính năng, Google cho biết Android 13 sẽ tối ưu các công cụ quản lý quyền riêng tư cá nhân, song song triển khai toàn diện thiết kế giao diện mới có tên Material You. 

Với mục tiêu này, một trong những món mới nổi bật đã được tích hợp trên phiên bản Android 13 đầu tiên là cơ chế lựa chọn ảnh mới, cho phép người dùng chia sẻ ảnh cục bộ hoặc thông qua các công cụ lưu trữ đám mây một cách an toàn hơn. Được xây dựng dựa trên cơ chế chọn lựa tài liệu hiện có, món mới này cho phép người dùng chia sẻ một hoặc một vài tập tin nhất định, mà không cần cho phép dịch vụ hay ứng dụng quyền truy xuất toàn bộ các tài liệu đa phương tiện trên máy như từ trước tới nay. Android 13 cũng bổ sung cơ chế kiểm soát mới đối với "thiết bị WiFi gần đó", buộc các ứng dụng muốn rà quét để phát hiện các thiết bị Wifi trong phạm vi xung quanh phải được sự cho phép của người dùng. 


Android 13 mang tới giao diện đồng nhất hơn, khi cho phép phủ tông màu chủ đạo lên cả biểu tượng và công cụ của ứng dụng từ bên thứ ba.

Google cũng đang mở rộng bảng màu thích ứng cho giao diện Material You. Giờ đây, kiểu giao diện mới sẽ không bị giới hạn chỉ ở các ứng dụng Google hoặc biểu tượng hệ điều hành, mà người dùng sẽ có thể chọn áp dụng màu sắc cho cả các biểu tượng từ ứng dụng của bên thứ ba. Để làm được điều này, các tác giả ứng dụng sẽ phải gửi phiên bản đơn sắc của biểu tượng ứng dụng, đồng thời tích hợp một số đoạn mã mới phù hợp. Google cho biết cơ chế mới này sẽ được triển khai trên các máy Pixel, và đang “làm việc với các đối tác sản xuất đưa đến nhiều thiết bị hơn”. 

Android 13 cũng cho phép người dùng điều chỉnh linh hoạt các thành phần của bảng thiết lập nhanh (Quick Settings) trong cửa sổ thông báo. Nhờ thế, người dùng sẽ có thể truy xuất hàng loạt mệnh lệnh mà không cần thoát khỏi ứng dụng đang sử dụng. 

Một số tính năng mới đáng chú ý khác đã hiện diện trong phiên bản đầu tiên của Android 13 gồm: Cho phép các ứng dụng thay đổi ngôn ngữ linh hoạt và không phụ thuộc vào ngôn ngữ chính của hệ thống, cải thiện chức năng cập nhật trong cửa hàng ứng dụng Google Play, tăng cường độ tương thích cho các thiết bị Android có màn hình cỡ lớn… (ước tính khoảng 250 triệu máy). Trong đó, việc cải tiến cơ chế cập nhật trong Google Play sẽ được triển khai sớm, nhằm mở đường cho Google bổ sung giao diện Material You và một số tính năng mới của Android 13 tới các máy Android 12 hiện nay. 


Cơ chế chia sẻ hình ảnh mới không còn yêu cầu người dùng phải phơi bày toàn bộ kho dữ liệu trong điện thoại như hiện nay.

Theo lộ trình, Android 13 sẽ có bản beta đầu tiên trong tháng 4, trước khi có các phiên bản chính thức vào tháng 6 hoặc tháng 7. Tuy nhiên, những người dùng mong muốn trải nghiệm ngay lúc này đã có thể cài đặt Android 13 lên công cụ giả lập, hoặc thậm chí là máy điện thoại Google Pixel từ thế hệ 4 hoặc mới hơn.


Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: