Máy tính xách tay giá rẻ với Windows 11 SE bắt đầu có mặt trên thị trường

Cập nhật: Thứ tư 19/01/2022 - 14:59
 Windows 11 SE tối ưu hóa cho Office, Edge và một số ứng dụng giáo dục, học tập trực tuyến.
Windows 11 SE tối ưu hóa cho Office, Edge và một số ứng dụng giáo dục, học tập trực tuyến.

Sau khi Windows 11 SE được công bố chính thức vào tháng 11-2021, giờ đây những chiếc máy tính đầu tiên trang bị hệ điều hành mới bắt đầu tiếp cận thị trường.

Là hệ điều hành nhắm cạnh tranh với Chrome OS trên các máy Chromebook – vốn đang thống trị lĩnh vực giáo dục ở nhiều quốc gia, Windows 11 SE cũng hướng đến khởi tạo một dải sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ dành cho học sinh, sinh viên.

Với mục đích này, máy được tối ưu hóa cho các ứng dụng cơ bản như trình duyệt Edge, gói công cụ văn phòng Office và một số dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft. Mặc dù hầu hết các tính năng rườm rà trên Windows 11 nguyên bản đều bị loại bỏ nhằm giảm yêu cầu phần cứng, nhưng lợi thế tương thích giúp Windows 11 SE vẫn có thể sử dụng được một số ứng dụng “được Microsoft cấp phép” như Zoom hay Chrome.

Theo kế hoạch ban đầu, hầu hết các tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất phần cứng đều hợp tác với Microsoft trong dự án mới. Tuy nhiên, thay vì tạo ra các máy tính mới để sử dụng Windows 11 SE, hầu hết các nhà sản xuất đều “tái cơ cấu” những dòng máy giá rẻ hiện có, chủ yếu sử dụng bộ xử lý Intel Pentium Silver hoặc Celeron. Cách làm này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất, cho phép giá của các máy Windows 11 SE chỉ khoảng 200 USD (tương đương hơn 4 triệu đồng). Hầu hết máy được trang bị thêm lớp đệm ở góc cạnh giúp giảm rủi ro từ rơi, va chạm, đồng thời tích hợp khe thoát nước gần bàn phím.

Một điển hình là Acer. Hãng máy tính Đài Loan (Trung Quốc) sử dụng nguyên mẫu TravelMate Spin B3 với màn hình 11,6 inch cho hệ điều hành mới. Tương tự, Lenovo chỉ đơn giản cài Windows 11 SE lên các dòng máy 100w, 300w, 500w, 14w sẵn có. Về phần mình, Dynabook (trước đây là Toshiba) bán ra các máy Windows 11 SE “mới” dựa trên phần cứng của dòng máy tính xách tay E10 (11,6 inch) hiện nay. Sự nhỏ gọn đặc trưng của E10 cho phép học sinh dễ dàng nhét vào cặp đi học cùng các loại sách vở khác...

Nổi bật hơn cả là trong dải sản phẩm máy tính Windows 11 SE lúc này là HP ProBook Fortis G9 với màn hình lên tới 14 inch. Đây cũng là máy Windows 11 SE duy nhất sở hữu màn hình kích thước này. Dù vậy, phần cứng xử lý của máy vẫn khá cơ bản, chỉ gồm bộ xử lý Celeron, RAM 4GB và ổ SSD 128GB. Dĩ nhiên, HP cũng có một biến thể cỡ nhỏ (11-inch) là x360. 

Trong khi đó, “đắt đỏ” hơn cả là Microsoft Surface Laptop SE với giá khoảng 249 USD. Mẫu máy này sẽ chỉ bán cho các trường học và học sinh khi bắt đầu phân phối trong những tuần tới.


Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: