Bản Ngoại xây dựng môi trường công sở không khói thuốc

Cập nhật: Thứ hai 23/05/2022 - 09:53
 Biển “Cơ quan không thuốc lá” tại trụ sở xã Bản Ngoại (Đại Từ).
Biển “Cơ quan không thuốc lá” tại trụ sở xã Bản Ngoại (Đại Từ).

Để có một môi trường làm việc trong lành, xã Bản Ngoại (Đại Từ) đã tích cực tuyên truyền, quyết tâm xây dựng công sở không khói thuốc lá. Với nhiều nỗ lực, 3 năm trở lại đây, nhận thức của cán bộ, công chức… về những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe đã được nâng lên. Đặc biệt, người dân khi đến trụ sở xã giải quyết các thủ tục hành chính cũng có ý thức không hút thuốc lá…

Có mặt tại trụ sở xã Bản Ngoại, chúng tôi thấy tấm biển “Cơ quan không thuốc lá” được đặt ngay lối đi chung. Ngoài ra, một số phòng làm việc cũng gắn biển “không hút thuốc lá”. Các tấm biển đều được đặt, gắn ở nơi dễ nhìn thấy.

Ông Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, cơ quan có hơn 30 cán bộ, công chức… Trước đây, cơ quan có khá nhiều người thường xuyên hút thuốc lá trong phòng làm việc, ngoài hành lang.... Người dân khi đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính cũng hút thuốc rất thoải mái. Điều đó gây khó chịu cho những người không hút thuốc lá. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng này không còn xảy ra tại trụ sở xã. Nhờ đó đã tạo được môi trường làm việc trong lành, đảm bảo sức khỏe cho mọi người xung quanh.

Chúng tôi được biết, đạt được kết quả này là do xã đã đưa nội dung không hút thuốc lá tại công sở vào nội quy, quy chế của đơn vị mình. Đồng thời quán triệt nghiêm quy định không hút thuốc trong phòng làm việc, trong khuôn viên cơ quan; yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phát huy vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác của mình trong chấp hành các quy định về việc không hút thuốc lá nơi công sở.

Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo địa phương đã gương mẫu đi đầu làm gương. Những cán bộ không chấp hành nghiêm quy định của cơ quan sẽ bị nhắc nhở, phê bình rất thẳng thắn.

Xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền lồng ghép về tác hại của việc hút thuốc lá, quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính khi hút thuốc ở nơi công cộng tại các hội nghị tổ chức ở địa phương; qua các cụm loa truyền thành…

Đối với những người dân đến liên hệ làm việc tại trụ sở xã, khi bị phát hiện hút thuốc lá, cán bộ địa phương sẽ nhắc nhở và yêu cầu ngừng ngay việc hút thuốc.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, một người dân ở xóm La Mận cho hay: Trước đây, do chưa nắm được quy định không được hút thuốc lá tại trụ sở xã, tại các phòng làm việc và Bộ phận “một cửa” nên tôi đã bỏ thuốc ra hút. Tuy nhiên, khi được cán bộ nhắc nhở, thông báo các quy định về xử phạt, tôi không dám hút thuốc lá nữa. Rút kinh nghiệm của bản thân, tôi cũng đã nhắc nhở người thân, bạn bè của mình khi đến xã liên hệ giải quyết công việc không được hút thuốc lá nên mọi người chấp hành rất tốt.

Có thể thấy, từ việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, xã Bản Ngoại không chỉ tạo được môi trường an toàn, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công chức… mà còn nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá của tất cả mọi người trong toàn cơ quan. Đáng nói, khi nhận thức đã được nâng lên, nhiều người đã trực tiếp tuyên truyền và động viên người thân, bạn bè từ bỏ thuốc lá. Đặc biệt, khi mọi người ở cơ quan đều có ý thức “nói không” với thuốc lá, nhiều người nghiện thuốc lá lâu năm sẽ có thêm quyết tâm, động lực để cai thuốc lá.

Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại Nguyễn Hữu Đông cho rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua tiếp tục là động lực để toàn cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cán bộ, công chức… Từ đó tiếp tục lan tỏa đến các xóm để người dân cùng thực hiện.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: