Cẩn trọng với các bệnh về tuyến giáp

Cập nhật: Thứ hai 24/10/2022 - 07:48
 Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khám, tư vấn miễn phí các bệnh về tuyến giáp, sản phụ khoa cho hội viên phụ nữ tỉnh Thái Nguyên.
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khám, tư vấn miễn phí các bệnh về tuyến giáp, sản phụ khoa cho hội viên phụ nữ tỉnh Thái Nguyên.

Tuyến giáp giữ chức năng điều hành việc trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp không tiết ra đủ hormone giáp để duy trì chuyển hóa bình thường của cơ thể sẽ dẫn tới suy giáp. Ngược lại, khi tuyến giáp sản sinh quá nhiều hormone, khiến tốc độ chuyển hóa chất tăng bất thường, dẫn đến cường giáp. Ngoài ra, việc xuất hiện tình trạng nhân giáp (có khối u trong tuyến giáp) cũng rất đáng lo ngại. Bởi vậy, việc phát hiện và điều trị các bệnh về tuyến giáp đóng một vai trò rất quan trọng.

Chị Hoàng Tâm An, tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), đã điều trị bệnh suy giảm tuyến giáp được 1 năm nay. Chị cho hay: Ban đầu tôi cảm thấy rất mệt mỏi, có hiện tượng tăng cân dù ăn không ngon. Đặc biệt, kinh nguyệt của tôi không đều, dễ bị lạnh, nhức mỏi cơ bắp, rụng tóc... Đáng lo ngại nhất là dù mới ngoài 30 tuổi nhưng tôi không muốn “gần” chồng. Qua thăm khám, tôi được chẩn đoán mắc bệnh suy giáp. Tôi được các bác sĩ điều trị bằng phương pháp uống thuốc hormone tuyến giáp, tăng dần liều lượng. Tôi sẽ dừng uống thuốc cho đến khi hormone tuyến giáp trong máu đạt ngưỡng bình thường.

Chị An là chỉ là một trong rất nhiều trường hợp được xác định mắc bệnh về tuyến giáp tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thời gian qua. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là bệnh gặp khá nhiều ở phụ nữ, nhất là phụ nữ từ 30 đến 40 tuổi.

Ngoài bệnh suy giáp, nhiều phụ nữ còn mắc bệnh cường giáp, với các triệu chứng như mệt mỏi, lo lắng, tim đập nhanh, sút cân, đổ mồ hôi nhiều, dễ bị nóng, kinh nguyệt thay đổi…

Thông thường, những trường hợp này được các bác sĩ được kê đơn thuốc kháng giáp để giảm số lượng hormone tuyến giáp tiết ra, thuốc kiểm soát nhịp tim nhanh. Trong trường hợp những thuốc này không có tác dụng, bệnh nhân có thể được khuyên uống đồng vị I-ốt phóng xạ liều mạnh, hoặc một số trường hợp được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Theo bác sĩ Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên, nguyên nhân thường gặp của suy giáp là viêm tuyến giáp, trong đó tuýp phổ biến nhất là viêm tuyến giáp Hashimoto. Ở bệnh nhân viêm tuyến giáp, hệ miễn dịch nhầm tưởng các tế bào tuyến giáp là những “kẻ xâm nhập” gây hại cho cơ thể. Khi đó, cơ thể sản sinh các tế bào bạch cầu phá hủy tuyến giáp. Tuyến yên giải phóng hormone TSH, kích thích tuyến giáp tiết thêm hormone giáp. Nhu cầu này khiến tuyến giáp to dần, gọi là bướu giáp. Ngoài viêm tuyến giáp, chế độ ăn thiếu I-ốt cũng là nguyên nhân dẫn đến suy giáp. Nguyên nhân gây bệnh cường giáp hay gặp nhất là bệnh Basedow. Bệnh thường ảnh hưởng nhiều nhất tới phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 40. Dấu hiệu ở giai đoạn muộn của Basedow là lồi mắt. Ngoài ra, bệnh nhân sau điều trị suy giáp, uống quá dư thừa hormone giáp có thể mắc bệnh cường giáp. Một nguyên nhân khác dẫn tới cường giáp là nhân giáp nóng, do những nhân này sản sinh ra lượng hormone tuyến giáp dư thừa.

Bên cạnh suy giáp, cường giáp, nhân giáp cũng xuất hiện khá nhiều ở phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Chị Nguyễn Thanh Huyền, xã Nga My (Phú Bình), cho biết: Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện tôi có nhân giáp nên đã cho siêu âm và chỉ định sinh thiết khối u trong tuyến giáp. Rất may, nhân giáp của tôi được xác định là lành tính nên được kê đơn thuốc điều trị thu nhỏ kích thước nhân giáp. Tôi khá may mắn khi nhân giáp có kích thước nhỏ vài milimet. Nhiều người nhân giáp to (lành tính) phải phẫu thuật, có trường hợp nặng hơn khi nhân giáp được xác định ác tính (ung thư), phải điều trị theo phác đồ phù hợp.

Ngày nay, y học hiện đại nên các bệnh về tuyến giáp đều được điều trị thành công, kể cả ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, bệnh cần được phát hiện kiệp thời. Bởi vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đi khám định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả, dứt điểm.

Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ (nằm trước khí quản). Rối loạn tuyến giáp có thể là nguyên nhân gây tiết ra quá nhiều hoặc quá ít hormone. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp bao gồm những người đã hoặc đang có bệnh tự miễn (chẳng hạn như tiểu đường).
Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: