Chú trọng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Cập nhật: Thứ tư 27/07/2022 - 15:23
 Hằng năm, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thi truyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công chức, viên chức, người lao động.
Hằng năm, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thi truyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong công chức, viên chức, người lao động.

Môi trường không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Từ đó, giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc, giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường... Nhận thức rõ vấn dề nay, thời gian qua, hàng trăm cơ quan khối hành chính - sự nghiệp ở cấp tỉnh, huyện của Thái Nguyên đã chú trọng đến công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trong  vài trò là cơ quan thường trực về phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, những năm qua, Sở Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục phổ biến, chỉ đạo thực thi nghiêm quy định của Luật PCTH của thuốc lá; treo biển "Cấm hút thuốc lá" ngay trong khuôn viên của đơn vị. Đồng thời, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí thi đua của cán bộ, viên chức, người lao động…

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thời gian qua, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và các quy định của Luật PCTH của thuốc lá. Cụ thể như: Các địa điểm cấm hút thuốc lá theo Điều 11, Điều 12; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc và nêu cao vai trò gương mẫu không hút thuốc của người đứng đầu tại Điều 6 và Điều 14.

Theo đó, trách nhiệm của người hút thuốc cũng được thông tin rất rõ. Cụ thể là không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm; không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc tại những địa điểm được phép theo Điều 13...

Ông Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), cho hay: Nội dung tuyên truyền về PCTH của thuốc lá khá cụ thể nên đã giúp mỗi cán bộ công chức, viên chức nhận thức rõ được tác hại của việc hút thuốc; ý thức được việc không được hút thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, nơi công cộng và có ứng xử văn minh trong môi trường công sở.

Triển khai thực hiện các hoạt động PCTH của thuốc lá, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan đầu mối về PCTH của thuốc lá (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh... 

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Thông qua tuyên truyền đã mang lại hiệu quả rất thiết thực khi tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hút thuốc lá tại công sở đã giảm rõ rệt. Đáng nói, nhiều người đã có ý thức “đoạn tuyệt” hoàn toàn với thuốc lá…

Dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng theo ông Trường, công tác tuyên truyền phổ biến về tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá… vẫn cần thực hiện thường xuyên dưới sự chỉ đạo, giám sát của đội ngũ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và sự nghiêm túc thực hiện của cán bộ, công chức, người lao động.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: