Cơ sở y tế không khói thuốc lá

Cập nhật: Thứ tư 20/04/2022 - 08:15
 Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên gắn biển cấm hút thuốc lá ở khu vực khám, chữa bệnh.
Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên gắn biển cấm hút thuốc lá ở khu vực khám, chữa bệnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 trung tâm y tế tuyến tỉnh (trực thuộc ngành Y tế); 3 bệnh viện đa khoa và 5 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh; 3 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, 9 trung tâm y tế tuyến huyện và 178 trạm y tế tuyến xã. Thực hiện quy định của Luật Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, ngành Y tế đã yêu cầu nghiêm cấm hút thuốc lá ở các cơ sở y tế nêu trên.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho hay: Một trong những quy định quan trọng của Luật PCTH của thuốc lá là cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên của các cơ sở y tế. Bởi vậy, những năm qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế về vấn đề này. Từ đó, mỗi cán bộ trong Ngành đều có trách nhiệm thực hiện để nêu gương.

Đến Trung tâm Y tế huyện Đại Từ, điều chúng tôi cảm nhận rõ nét nhất đó là không gian làm việc sạch sẽ, ngăn nắp. Đáng nói, nhiều năm nay, Trung tâm đã thực hiện khá tốt việc xây dựng cơ quan không khói thuốc lá. Trung tâm thành lập ban chỉ đạo thực hiện cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên cơ quan đối với cán bộ, viên chức, nhân viên y tế và đưa vào bình xét danh hiệu thi đua hằng năm.

Bác sĩ Lê Văn Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đại Từ nói: Chúng tôi còn đưa nội dung về PCTH của thuốc lá vào các buổi tập huấn và thực hiện quy tắc ứng xử trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, hầu hết cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị đều có ý thức không hút thuốc lá trong khuôn viên của Trung tâm.

Tương tự, tại những cơ sở y tế khác, các hoạt động PCTH của thuốc lá cũng được thực hiện khá nghiêm túc, đặc biệt là quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên của cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, các cơ sở y tế đều gắn pa nô và nhiều bảng cấm hút thuốc lá trong khuôn viên, nơi tập trung đông người, để nâng cao ý thức người dân khi đến khám và điều trị.

Khi phát hiện có hành vi hút thuốc, cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ sẽ nhắc nhở, yêu cầu các trường hợp đang có ý định hút thuốc dừng ngay việc hút thuốc. Đồng thời, trực tiếp tư vấn cho họ về những tác hại của thuốc lá có thể gây ra đối với bản thân và những người xung quanh; thông tin quy định mức xử phạt vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế.

Tìm hiểu thực tế tại Bệnh viện A Thái Nguyên, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Hữu, xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên), cho biết: Khi đến đây khám bệnh, do thèm thuốc lá, tôi ra ngoài gốc cây ở phía bên trái Bệnh viện định bỏ một điếu thuốc ra hút thì được một anh bảo vệ đi đến nhắc nhở. Khi anh bảo vệ thông tin các quy định về mức xử phạt vì hút thuốc lá ở các cơ sở y tế, tôi lo lắng vì nghĩ mình bị xử lý hành chính, phải nộp phạt. Tuy nhiên, anh bảo vệ chỉ nói về những tác hại của việc hút thuốc lá và khuyên tôi nên bỏ.

Có thể thấy, với nhiều nỗ lực, đến nay, tại các bệnh viện, trung tâm y tế, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã cơ bản không còn tình trạng cán bộ y tế hút thuốc lá trong khuôn viên của đơn vị mình. Tuy nhiên, để xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế thì vẫn cần sự phối hợp tích cực từ phía người dân.

Trên thực tế, một bộ phận người dân, khi đến các cơ sở y tế vẫn cố tình hút thuốc lá. Để không bị bắt gặp, họ thường tìm chỗ vắng người qua lại để né tránh sự nhắc nhở của cán bộ y tế.

Nhằm xây dựng cơ sở y tế hoàn toàn không khói thuốc lá, ngành Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến người dân. Đồng thời củng cố đội ngũ cán bộ, nhân viên bảo vệ, từng bước hoạt động hoàn thiện hơn trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, trong đó có việc nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về quy định không hút thuốc lá tại cơ sở y tế...

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: