Đẩy mạnh điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá

Cập nhật: Thứ bẩy 20/08/2022 - 09:51
 Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra tình hình sử dụng thuốc lá tại TP. Thái Nguyên.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra tình hình sử dụng thuốc lá tại TP. Thái Nguyên.

Với mục tiêu mô tả thực trạng sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành và công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại Thái Nguyên năm 2022, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã tiến hành điều tra tại thực địa. Theo đó, đối tượng điều tra là người từ 15 tuổi trở lên, hiện đang cư trú trên địa bàn tỉnh.

Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa - giáo dục - y tế, là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội giữa vùng trung du miền núi phía Bắc với đồng bằng Bắc Bộ. Với dân số khoảng 1,3 triệu người, Thái Nguyên có nhiều dân tộc như Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Mông, Sán Chay, Dao… cùng sinh sống. Đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện khi GDP bình quân đầu người tăng lên hơn 95 triệu đồng/người/năm (năm 2021).

Dù vậy, tỷ lệ nghịch với những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn. Đáng nói, tỷ lệ người sử dụng thuốc lá hiện vẫn còn cao, dù trình độ dân trí đã được nâng cao, người dân có hiểu biết nhất định về thuốc lá và Luật phòng, chống tác hại thuốc lá. Đây chính là lý do Thái Nguyên tiến hành điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành trên địa bàn tỉnh.

Khi tổ chức đợt điều tra này, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã chọn có chủ đích TP. Thái Nguyên và 2 huyện Phú Bình, Phú Lương để lấy thông tin tại thực địa. Đây là những địa phương mang tính đại diện, đó là thành thị, địa phương có điều kiện kinh tế trung bình và điều kiện kinh tế kém. Việc điều tra tại cơ sở được thực hiện tại 1.800 hộ dân và lấy phiếu với khoảng 2.400 người ở 9 xã, phường thuộc 3 huyện, thành phố nêu trên.

Cùng với điều tra tại cơ sở, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh còn phát phiếu tự điền cho cán bộ 50 sở, ngành, doanh nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn. Trung tâm cũng tiến hành nghiên cứu định lượng dựa trên quan sát tại các địa điểm công cộng và công sở; nghiên cứu định tính dựa trên phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm…

Nội dung điều tra, nghiên cứu tập trung vào các vấn đề: Tình hình thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, địa phương; sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và người dân... trong hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá; thuận lợi, khó khăn khi thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá tại địa phương; các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh... 

Theo đánh giá của ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên - đơn vị phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại địa phương: Đây là đợt điều tra khá sâu rộng, toàn diện. Qua đó, có thể đánh giá tương đối sát thực trạng hút thuốc lá, việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh: Việc điều tra này sẽ giúp chúng tôi đánh giá được thực trạng hút thuốc lá của người trưởng thành trên địa bàn tỉnh ở thời điểm hiện tại, trong đó có cả các trường hợp hút thuốc lá thụ động. Đồng thời, nắm được việc thực hiện môi trường không khói thuốc và tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá tại Thái Nguyên. Từ đó, Trung tâm sẽ đưa ra được những giải pháp tuyên truyền hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thời gian tới.

Cũng theo ông Trường, trong tháng 7 vừa qua, đơn vị đã hoàn thành việc thu thập số liệu tại thực địa. Hiện nay, Trung tâm đang tiến hành phân tích số liệu và xây dựng dự thảo báo cáo. Sau đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh sẽ gửi Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá để được góp ý và chỉnh sửa. Dự kiến đến cuối năm nay, Trung tâm sẽ nộp báo cáo nghiên cứu cho Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Việt Nam.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: