Điều trị COVID-19 hiệu quả bằng thuốc đông y

Cập nhật: Thứ tư 06/04/2022 - 09:38
 Các y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh chuẩn bị thuốc đông y để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh chuẩn bị thuốc đông y để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Hơn 1 tháng qua, gần 170 bệnh nhân mắc COVID-19 đã được điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Trong số này, có đến hơn 80% bệnh nhân là người cao tuổi, có bệnh lý nền, gặp biến chứng sau tai biến mạch máu não. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, ho, phải thở oxy... Tuy nhiên, chỉ sau 5 đến 10 ngày điều trị bằng thuốc đông y, các bệnh nhân đều đã âm tính trở lại, sức khỏe ổn đinh. Thực tế này cho thấy tính hiệu quả của thuốc đông y trong điều trị COVID-19.

Một trong những bệnh nhân được điều trị COVID-19 hiệu quả tại Bệnh viện Y học cổ truyền là bác Hoàng Chí Thành, 69 tuổi, ở phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Do tuổi cao, sức yếu, có các bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy thận, xuất huyết dạ dày… nên khi mắc COVID-19, bác Thành đã xuất hiệu các triệu chứng như ho, sốt, khó thở, phải thở oxy… Tuy nhiên, chỉ sau một tuần điều trị tại Bệnh viện, sức khỏe của bác đã ổn định trở lại. Bác cho hay: Tôi không nghĩ mình có thể chiến thắng COVID-19 một cách nhanh chóng như thế. Các y, bác sĩ của Bệnh viện Y học cổ truyền thật tuyệt vời khi bào chế thành công các loại thuốc đông y điều trị COVID-19 rất hiệu quả.

Hay như trường hợp của cụ Đỗ Văn Bất, 89 tuổi, ở xã Văn Hán (Đồng Hỷ), cũng đã vượt qua COVID-19 “ngoạn mục” khi điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền. Trường hợp của cụ Bất khá đặc biệt bởi cụ đã cao tuổi, bị liệt nửa người (do tai biến mạch máu não); có nhiều bệnh nền… Ca bệnh khó này cũng được các y, bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện điều trị thành công. Đáng nói là sau điều trị COVID-19 cụ Bất còn được hỗ trợ điều trị hậu tai biến mạch máu não, tập phục hồi chức năng và đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Theo bác sĩ Lê Văn Thao, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Trong điều trị COVID-19, nếu phương pháp y học hiện đại chú trọng đến điều trị triệu chứng thì đông y lại tập trung điều trị nhằm nâng cao thể trạng, chính khí cho bệnh nhân. Để giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, mỗi ngày chúng tôi phát cho họ 2 túi thuốc, uống vào buổi sáng và chiều. Thông thường, sau từ 3-5 ngày dùng thuốc, các triệu chứng ho, sốt, đau họng, mất vị giác, đau mỏi người… đã giảm đáng kể.

Không chỉ sử dụng các loại thuốc đông y, được bào chế từ thảo dược có sẵn trong tự nhiên (đã được kiểm định theo quy định của Bộ Y tế), Bệnh viện còn hướng dẫn người bệnh phương pháp điều trị bệnh hiệu quả bằng dưỡng sinh. Phương pháp này chủ yếu giữ cho tâm tĩnh (tập thiền, yoga, các bài thể dục dưỡng sinh,...) và thân động (các động tác thể dục, bài tập dưỡng sinh...)… Thông qua đó giúp người bệnh phục hồi cả về thể chất và tinh thần.

Cho đến nay, hầu hết bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện đều phục hồi rất tích cực, chỉ có 3 bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Đặc biệt, thuốc đông y cũng hỗ trợ rất tốt cho các triệu chứng thường gặp phải hậu COVID-19.

Bác Hoàng Chí Thành cho biết thêm: Qua một thời gian điều trị, tôi thấy các triệu chứng sau COVID-19 như mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, hụt hơi, ho lâu ngày… được các y, bác sĩ trong Bệnh viện điều trị rất hiệu quả.

Từ thực tế cho thấy, sử dụng phương pháp y học cổ truyền để điều trị COVID-19 không chỉ giúp bệnh nhân nâng cao sức đề kháng, đào thải vi rút SARS-CoV-2 nhanh, hiệu quả mà còn giúp người bệnh phục hồi tốt sau khi đã khỏi bệnh.

Bác sĩ Trương Thị Thu Hương, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh nói: Trước đây, Bệnh viện sắc thuốc và đóng gói để phục vụ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Hiện nay, các loại thuốc đông y hỗ trợ điều trị COVID-19 đã được bào chế thành dạng viện nên rất tiện dụng. Do số lượng sản xuất ra chưa nhiều nên chưa được bán trên thị trường. Tuy nhiên, các loại thuốc đông y này đang được bán tại quầy thuốc của Bệnh viện và có thể hỗ trợ điều trị cho F0 tại nhà (khi có chỉ định của bác sĩ).

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, phương pháp điều trị COVID-19 bằng thuốc đông y của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh rất cần được nhân rộng.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: