Học ăn để có “thẻ vàng sức khỏe”

Cập nhật: Chủ nhật 23/10/2022 - 07:22
 Học ăn lành mạnh để có sức khoẻ, nhiều người đã lựa chọn các thực đơn phù hợp cho bản thân và gia đình.
Học ăn lành mạnh để có sức khoẻ, nhiều người đã lựa chọn các thực đơn phù hợp cho bản thân và gia đình.

Cầm trên tay cuốn sách cô bạn mua tặng “Bạn là những gì bạn ăn 6 tháng trước” của chuyên gia dinh dưỡng Aya Murayama, tôi thích thú đọc một mạch.

Tôi mới thấm thía và không hề ngạc nhiên khi chuyên gia nói có thể mở tủ lạnh của bạn ra, rồi nói cho bạn biết bạn là người thế nào: “Những thứ bạn đã ăn nửa năm trước đang tạo nên bạn của bây giờ! Tay, chân, xương, hệ thần kinh và kể cả não - tất cả đều được tạo ra bởi đồ ăn. Bây giờ, nếu thể trạng của bạn giảm sút triền miên thì có lẽ nguyên nhân nằm ở những thứ bạn đã ăn trong nửa năm trước. Bây giờ, nếu tình hình công việc của bạn xấu, nguyên nhân có lẽ cũng là do đời sống ăn uống của bạn trong 6 tháng gần đây”.

Cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức bổ ích về cách phương pháp ăn uống khoa học, từ việc lựa chọn thực đơn, mua thực phẩm, đến cách chế biến các món ăn cho gia đình theo gợi ý của chuyên gia dinh dưỡng…

Gấp sách lại, tôi thầm ngẫm nghĩ: Đã qua rồi giai đoạn trước đây của cha ông ta, đời sống kinh tế khó khăn, mỗi người chỉ ước mơ được ăn no, mặc ấm. Cuộc sống càng phát triển hiện đại, mọi người càng quan tâm hơn đến chế độ ăn hợp lý, đủ năng lượng và dinh dưỡng, với phương châm ăn ngon, ăn sạch nhưng phải tốt cho sức khỏe.

Cũng dễ hiểu khi ngày nay, sự gia tăng của các loại bệnh tật khiến con người cảm thấy lo sợ, như tình trạng thừa cân béo phì ở nhiều đối tượng, nhất là trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, rất nhiều loại bệnh cũng được giới khoa học nghiên cứu chỉ ra xuất phát từ việc chúng ta nạp hệ thống thực phẩm chưa lành mạnh, như: Đái tháo đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư... Và nhu cầu ăn ngon của con người chưa dừng lại mà đã tiến tới việc ăn ngon nhưng phải lành mạnh để bảo vệ sức khỏe.

Nhớ lại khi gặp Ngọ Thị Hồng Thắm, phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên), tôi ngạc nhiên trước vóc dáng, khuôn mặt trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 35 của chị. Thời gian qua, ngoài tập luyện thể dục, chị Thắm đặc biệt chú trọng tới nhu cầu ăn uống của bản thân. Không chỉ áp dụng cho bản thân, chị cũng đang lan tỏa lối sống "sạch để xanh, ăn lành để khỏe" cho nhiều người bằng cách đăng các bài viết lên Facebook, cùng với cung cấp các suất ăn phục vụ mọi người vừa giữ được vóc dáng khỏe mạnh, vừa trẻ đẹp.

Chị Thắm chia sẻ: Ăn bữa ăn đủ dinh dưỡng, ít calo đang là lựa chọn thông minh cho sức khỏe. Thời gian qua, tôi đã kết hợp chế độ luyện tập với “Eat clean”, chế độ ưu tiên thực phẩm tươi, lành, sạch, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn. Với cách ăn sạch này, tôi đã có một cơ thể khỏe mạnh và tươi trẻ hơn mỗi ngày.

Cũng như chị Thắm, mấy năm nay, chị Nguyễn Thị Thu, phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên, quan tâm hơn đến việc ăn sạch, sống khỏe cho bản thân và cả gia đình. Chị bảo: Tham gia nhóm “Eat clean - Ăn sạch sống khỏe” trên mạng xã hội Facebook cùng với hơn 435.600 thành viên, tôi nhận được những kiến thức vô cùng bổ ích về dinh dưỡng. Đây cũng là nơi tôi tham khảo được cách chế biến những bữa ăn ngon, lành mạnh cho gia đình.

Ngoài “Eat clean - healthy”, hiện nay, rất nhiều phương pháp ăn uống đủ dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh đã được nghiên cứu chỉ ra và đang là những xu hướng hiện đại cho nhiều người như chị Thu, chị Thắm tìm hiểu và thực hành, như: Thực dưỡng, keto, das diet… Không đơn thuần là sở thích, nhiều người đã thực hiện chế độ ăn xanh, uống lành để khỏe mạnh này với tư duy học hỏi, học ăn mỗi ngày.

“Đừng ăn, chỉ trong trạng thái vô thức. Hãy ăn, với tất cả sự hiểu biết để từ giờ trở đi, bạn sẽ có được THẺ VÀNG sức khỏe suốt đời.” - Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng Aya Murayama trong cuốn “Bạn là những gì bạn ăn 6 tháng trước”... 

Duy Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: