Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật: Thứ ba 26/10/2021 - 09:29
 Các y, bác sĩ Bệnh viện C Thái Nguyên luôn tận tình khám, điều trị cho bệnh nhân.
Các y, bác sĩ Bệnh viện C Thái Nguyên luôn tận tình khám, điều trị cho bệnh nhân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 bệnh viện tuyến Trung ương hạng đặc biệt, 2 bệnh viện tuyến tỉnh hạng I, 9 bệnh viện hạng II, 14 bệnh viện hạng III, phục vụ khám, điều trị cho người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các cơ sở khám, chữa bệnh luôn chú trọng nâng cao y đức của người thầy thuốc.

Đơn cử như tại Bệnh viện A Thái Nguyên, bệnh viện đa khoa hạng I, trung bình mỗi năm, Bệnh viện khám cho trên 200.000 lượt, điều trị nội trú cho từ 34.000 đến 35.000 lượt bệnh nhân. Với số người đến khám, điều trị đông, việc “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”  càng được Bệnh viện chú trọng.

Bác sĩ Hà Hải Bằng, Giám đốc Bệnh viện nói: Mỗi cán bộ, nhân viên của Bệnh viện luôn ý thức cao về vai trò của người thầy thuốc, lấy người bệnh làm trung tâm, coi bệnh nhân như người thân trong gia đình, luôn đồng cảm, sẻ chia với người bệnh, giúp bệnh nhân vượt qua mặc cảm bệnh tật.

Bệnh viện luôn ý thức lấy người bệnh làm trung tâm nên khi đến đây, bệnh nhân cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm của đội ngũ y, bác sĩ. Anh Nông Văn Tuấn, một người dân đến từ phường Phùng Chí Kiên, T.P Bắc Kạn (Bắc Kạn) cho hay: Khi vợ tôi được chuyển từ Bắc Kạn bề Bệnh viện A do sinh khó, tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, khi đến đây, nhận được sự ân cần, quan tâm, hết lòng vì bệnh nhân của các y, bác sĩ; phòng bệnh, khang trang, sạch sẽ, ngăn nắp, vợ chồng tôi yên tâm hơn rất nhiều.

Hay tại Bệnh viện C Thái Nguyên, mỗi khi đến đây, bệnh nhân luôn được các nhân viên y tế tiếp đón với thái độ tận tình; không cảm thấy khó khăn về các thủ tục giấy tờ và loay hoay tìm phòng khám. Chị Lê Thị Hồng ở xã Bình Sơn (T.P Sông Công) nói: Cán bộ của Bệnh viện luôn đồng hành cùng chúng tôi từ lúc làm thủ tục nhập viện cho đến lúc kết thúc đợt điều trị.

Thực tế cho thấy, khoảng 5 năm trở lại đây, tinh thần, thái độ phục vụ của các cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng… trong các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã có sự thay đổi rất tích cực.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế nhận định: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân và với đồng nghiệp đã được các cơ sở y tế đặc biệt quan tâm. Các lớp học về kiến thức, thái độ, thực hành ứng xử, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ được các đơn vị mở thường xuyên với sự tham gia nghiêm túc của đội ngũ cán bộ y tế. Qua đó nâng cao ý thức, phẩm chất “Lương Y như từ Mẫu”, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Thái Nguyên.

Không chỉ đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, việc xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh “xanh - sạch - đẹp” cũng được các bệnh viện hướng tới. Hiện nay, khuôn viên các bệnh viện đều có cây xanh; khu vực tiếp đón, phòng chờ, hành lang đều có cây cảnh, ghế ngồi chờ sạch sẽ.

Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, hầu hết các bệnh viện như A Thái Nguyên, C Thái Nguyên, Gang  Thép… đều lấy ý kiến đóng góp của người bệnh để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân. Đồng thời duy trì tổ chức họp hội đồng người bệnh tại các khoa để truyền thông về sức khỏe, vệ sinh môi trường. Từ đó, người bệnh, người nhà bệnh nhân nâng cao ý thức, cùng phối hợp với nhân viên y tế tham gia xây dựng môi trường y tế xanh - sạch - đẹp.

Với phương châm “Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”, công tác 5S của các bệnh viện cũng luôn được quan tâm. Tất cả các khoa phòng, các cá nhân trong các cơ sở khám, chữa bệnh đều vào cuộc tạo không khí thi đua thực hiện 5S sôi nổi. Đặc biệt, hằng năm, ngành Y tế tiến hành kiểm tra, đôn đốc, duy trì 5S tại các bệnh viện, xây dựng môi trường làm việc thoải mái, dễ tìm, dễ thấy đảm bảo mục tiêu chính xác, kịp thời trong cung cấp các dịch vụ y tế.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở y tế “ xanh - sạch - đẹp”.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: