Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

Cập nhật: Thứ hai 11/07/2022 - 06:42
 Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho học sinh Trường Mầm non 19-5, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên).
Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho học sinh Trường Mầm non 19-5, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên).

Nhiều năm nay, đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở của TP. Thái Nguyên đã luôn nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em. Nhờ đó, 100% phụ nữ có thai trên địa bàn đều được quản lý; 100% trẻ em dưới 24 tháng tuổi và dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng được theo dõi tăng trường hằng tháng.

Mới sinh con được 2 tháng nhưng chị Trịnh Hoàng Ly, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), đã rất khỏe mạnh. Chị cho hay: Trong suốt những tháng thai kỳ, tôi được các y, bác sĩ của Trạm Y tế phường tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ lao động, vệ sinh cá nhân… cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt, các y, bác sĩ của Trạm còn tiêm 2 mũi vắc-xin phòng uốn ván cho tôi theo đúng lịch. Nhờ đó, tôi đã vượt cạn thành công, mẹ khỏe, con khỏe.

Không chỉ riêng chị Ly mà tất cả phụ nữ mang thai trên địa bàn TP. Thái Nguyên đều được đội ngũ cán bộ y tế ở địa phương “theo sát” trong suốt thai kỳ; tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sau sinh; hướng dẫn các bà mẹ đưa con đi tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh theo chương trình Tiêm chủng mở rộng. 6 tháng đầu năm, 1.431 phụ nữ mang thai trên địa bàn thành phố đều được quản lý, trong đó, hơn 95% số trường hợp khám thai từ 4 lần trở lên trong thai kỳ.

Chúng tôi được biết, để các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em (CSSKBMTE) đến được với tất cả phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP. Thái Nguyên, cán bộ các trạm y tế và đội ngũ cộng tác viên y tế đã thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai để kịp thời tuyên truyền, tư vấn về CSSKBMTE; vận động chị em đi khám thai, khám sức khỏe định kỳ. 

Chị Đinh Thị Sen, cán bộ Trạm Y tế Đồng Bẩm, cho biết: Việc khám kiểm tra thường xuyên cho phụ nữ mang thai rất quan trọng. Nhiều năm nay, hầu hết phụ nữ mang thai tại Đồng Bẩm đều được khám từ 3 lần trở lên trong thai kỳ, 100% phụ nữ sinh con ở cơ sở y tế, được tiêm vắc-xin phòng uốn ván đầy đủ. Đáng nói, sau khi sinh, các mẹ đều được hướng dẫn cách chăm sóc trẻ, nhất là lưu ý cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiêm vắc-xin đúng lịch. Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn các bà mẹ những biện pháp tránh thai an toàn sau sinh. 

Bên cạnh đó, cán bộ y tế các xã, phường trên địa bàn TP. Thái Nguyên còn quan tâm tư vấn chế độ dinh dưỡng cho trẻ em nhằm cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ.

Hằng năm, các bộ y tế tuyến cơ sở đều cho trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi uống Vitamin A; đồng thời tiến hành theo dõi chiều cao, cân nặng cho trẻ (tại các buổi tiêm chủng hoặc theo đợt tại các trường mầm non).

6 tháng qua, số trẻ em dưới 24 tháng được cân đo 3 tháng một lần là 9.069/9.123 trẻ, đạt 99,4%; trẻ em dưới 5 tuổi được cân đo là 25.305/25.746, đạt 98.29 %...

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên nói: Tiêm chủng các mũi vắc-xin cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp trẻ tránh được nhiều loại bệnh nguy hiểm (uốn ván, sởi, bạch hầu, ho gà…), phát triển khỏe mạnh. Bởi vậy, lực lượng y tế tuyến cơ sở đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động các bà mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng đúng lịch; tổ chức các buổi tiêm an toàn, hiệu quả… Nhờ đó, hằng năm, tỷ lệ trẻ em trên địa bàn được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin đều đạt trên 90%.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác CSSKBMTE, thời gian tới, Trung tâm Y tế chỉ đạo 32 trạm y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong cộng đồng về các biện pháp chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ em; đồng thời tăng cường cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKBMTE, phấn đấu để mọi phụ nữ trên địa bàn đều có điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng tốt.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: