Nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho người nhiễm HIV

Cập nhật: Thứ tư 14/09/2022 - 09:34
 Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên vừa làm các thủ tục cấp phát thuốc ARV cho người nhiễm HIV, vừa tuyên truyền để họ không hút thuốc lá hoặc chủ động cai thuốc lá.
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên vừa làm các thủ tục cấp phát thuốc ARV cho người nhiễm HIV, vừa tuyên truyền để họ không hút thuốc lá hoặc chủ động cai thuốc lá.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 4.700 người nhiễm HIV còn sống. Nhờ có ARV - loại thuốc có khả năng kháng lại vi rút HIV một cách hiệu quả, làm giảm sự sinh sôi, phát triển của HIV trong máu, giảm khả năng lây nhiễm cho người khác, người nhiễm HIV/AIDS có thể sống khỏe mạnh, kết hôn, sinh con… Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả của việc điều trị ARV cũng như sức khỏe của người nhiễm HIV, cán bộ y tế trong tỉnh luôn tuyên truyền để người bệnh không hút thuốc lá.

Bác sĩ Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên nói: Như chúng ta đã biết, hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Những người mắc các bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường và đặc biệt là người nhiễm HIV/AIDS, hút thuốc lá còn vô cùng nguy hại cho sức khỏe và quá trình điều trị bằng thuốc ARV.

Thực tế cho thấy, hút thuốc lá gây nguy hiểm cho người nhiễm HIV là bởi thuốc lá ức chế chức năng tế bào lympho CD4 + T nên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nhất định, nhất là nhiễm trùng phổi. Hơn nữa, người nhiễm HIV/AIDS có sức đề kháng kém hơn người khỏe mạnh nên khi hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc thêm các bệnh khác như tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, và nhiều loại ung thư không xác định…

Hơn thế, hút thuốc lá làm giảm các tác dụng vốn có của thuốc ARV trong quá trình điều trị và làm tăng tác dụng phụ của ARV. Đáng lo ngại nhất là hút thuốc lá gây hại cho mạch máu, dẫn đến các tổn thương nhỏ trong miệng, làm dễ lây nhiễm HIV cho người khác…

Từ phân tích của y học cho thấy, bỏ thuốc lá giúp người nhiễm HIV sống lâu hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn. Không chỉ làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, bỏ thuốc lá còn giúp người nhiễm HIV cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến HIV như sự mệt mỏi, đau đớn và chức năng thể chất.

Nhằm nâng cao nhận thức cho người nhiễm HIV trong việc từ bỏ thuốc lá hoặc nói không với thuốc lá, thời gian qua, lực lượng y tế từ tuyến tỉnh, huyện, đến xã trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các buổi tư vấn, khám bệnh và cấp phát thuốc cho người nhiễm HIV (định kỳ tại một số cơ sở y tế); qua các cụm loa truyền thanh; cấp phát tờ rơi; qua phương tiện thông tin đại chúng…

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay: Nội dung tuyên truyền cũng được cán bộ y tế đặc biệt chú trọng. Theo đó, các nội dung tư vấn cho người nhiễm HIV từ bỏ thuốc lá cũng rất ngắn gọn, phù hợp với hoàn cảnh của từng cá nhân.

Cụ thể, cán bộ y tế giải thích với người nhiễm HIV/AIDS những tác hại của việc hút thuốc lá như chi phí mua thuốc lá tốn kém, dễ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh liên quan đến phổi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân xung quanh...

Đối với những người có mong muốn từ bỏ thuốc lá, cán bộ y tế có thể hỗ trợ bằng việc động viên, kê các loại thuốc hỗ trợ khi cai thuốc lá để họ sử dụng đồng thời với các liệu pháp kháng vi rút được sử dụng điều trị nhiễm HIV. Với những người chưa sẵn sàng cai thuốc lá, cán bộ y tế sẽ nhắc nhở để họ hiểu, hút thuốc lá làm tăng thêm tác hại của HIV, giảm lợi ích của điều trị kháng vi rút, từ đó giúp họ quyết tâm từ bỏ thuốc lá.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đến nay, nhiều người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh không hút thuốc lá hoặc cai thuốc lá thành công. Anh T.P.T, sinh năm 1994, ở xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ), nói: Tôi phát hiện nhiễm HIV được khoảng 5 năm rồi. Được các cán bộ y tế tư vấn, tôi không hút thuốc lá, uống thuốc ARV đều đặn nên sức khỏe tốt. Năm 2019, tôi đã kết hôn, sinh con và đang sống rất hạnh phúc…

Để thực hiện có hiểu quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian tới, lực lượng y tế trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, nhất là tác hại của thuốc lá với người nhiễm HIV, người mắc các bệnh mạn tính… để họ hiểu và “nói không” với hút thuốc lá.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: