Người cao tuổi hưởng ứng phong trào không hút thuốc lá

Cập nhật: Thứ hai 25/07/2022 - 06:28
 Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (trong đó có người cao tuổi) tại phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên).
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (trong đó có người cao tuổi) tại phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên).

Hội Người cao tuổi tỉnh hiện có khoảng 160 nghìn hội viên tham gia sinh hoạt. Hiểu rõ về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe, thời gian qua, không chỉ tự nguyện bỏ thuốc lá, nhiều người cao tuổi (NCT) còn vận động con cháu và mọi người “tránh xa” thuốc lá. Đặc biệt, NCT còn giám sát, nhắc nhở những người hút thuốc không đúng nơi quy định.

Kết quả phân tích cho thấy, trong khói thuốc lá chứa trên 4.000 hoá chất, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, nicotin, chất gây nghiện...

Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong. Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ; mỗi 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; số người tử vong do thuốc lá gây ra cao gấp 3 lần số người chết vì HIV và tai nạn giao thông.

Đối với NCT, hút thuốc lá còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi nhiều người đang mắc các bệnh lý nền, hệ thống miễn dịch suy giảm. Hiểu được những tác hại do hút thuốc lá gây ra, thời gian qua, Hội NCT các cấp đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên.

Theo đó, hoạt động tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Lồng ghép trong các hội nghị của Hội NCT các cấp; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền trực tiếp tại nhà các hội viên… Nhiều nội dung tuyên truyền khá phong phú, như: Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của người cao tuổi; tác hại của việc hút thuốc lá thụ động; làm gì để cai thuốc lá thành công... đã giúp người cao tuổi hiểu thêm về tác hại của việc hút thuốc lá và tự đưa ra “lộ trình” cai thuốc lá.

Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều năm qua, Hội NCT các cấp còn phát động phong trào không hút thuốc lá. Ông Đồng Ngọc Linh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT TP. Thái Nguyên, cho hay: Các hội viên NCT hưởng ứng phong trào này rất nhiệt tình. Nhờ đó, sức khỏe của nhiều NCT đã được cải thiện rõ rệt. 

Ông Lê Tiến Quý, hội viên Hội NCT phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), năm nay đã 73 tuổi, là một trong những hội viên rất tích cực hưởng ứng phong trào không hút thuốc lá. Ông cho biết: Hút thuốc lá từ năm 17 tuổi nên sức khỏe của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi vậy, năm 2011, tôi quyết định cai thuốc lá. Trước đây, một năm tôi phải nhập viện 1 hoặc 2 đợt do mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản phổi. Từ khi “đoạn tuyệt” với thuốc lá, sức khỏe của tôi biến chuyển rất nhiều. Tôi hầu như không phải đi viện điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá nữa.

Sau khi cai nghiện thuốc lá thành công, ông Quý đã trở thành một “tuyên truyền” viên rất tích cực. Từng phải chăm sóc trong những đợt ông phải điều trị dài ngày tại bệnh viện nên người thân của ông càng thấm thía về những tác hại của việc hút thuốc lá nên đã tự nguyện bỏ thuốc lá. Hàng xóm thấy ông khỏe mạnh trở lại cũng rất hưởng ứng bỏ thuốc lá khi được ông phân tích, động viên…

Với nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động; phát động phong trào không hút thuốc lá nên tỷ lệ NCT hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt. Theo đó, tỷ lệ NCT trên địa bàn còn hút thuốc lá hiện chiếm chưa tới 1%.

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, nói: Thời gian qua, hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đã được các cấp Hội thực hiện khá hiệu quả. Đây chính là nền tảng để chúng tôi thực hiện công tác này tốt hơn trong thời gian tới. Hiện, dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên hoạt động tuyên truyền sẽ được thực hiện dưới nhiều hình thức, phong phú và đa dạng hơn…

Có thể thấy, bằng sức ảnh hưởng của mình, mỗi hội viên NCT không chỉ là một tấm gương sáng khi cai thuốc lá thành công mà còn thực hiện tốt vai trò của người có uy tín khi tích cực tuyên truyền mọi người chung tay phòng, chống tác hại của thuốc lá; góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu “Vì một môi trường không khói thuốc”…

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: