Những dấu hiệu cảnh báo lượng đường trong máu “cao nguy hiểm”

Cập nhật: Thứ năm 08/09/2022 - 11:18
 Không phải ai cũng nhận thấy dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.
Không phải ai cũng nhận thấy dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.

Lượng đường trong máu là một phần quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. Và nếu chúng mất cân bằng, chúng ta có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh thận và đột quỵ.

"Nói một cách đơn giản, đó là nguồn năng lượng chính của cơ thể bạn. Bạn không thể tồn tại nếu thiếu nó", tiến sĩ Bayo Curry-Winchell, Giám đốc Y tế Khẩn cấp và là bác sĩ ở Carbon Health và Bệnh viện Saint Mary, cho biết.

Các triệu chứng của lượng đường trong máu cao có thể từ tinh tế khó nhận biết đến những dấu hiệu bạn không thể bỏ qua. Dưới đây, tiến sĩ Curry-Winchell sẽ giải thích những gì cần chú ý và lý do tại sao.

1. Những điều cần biết về lượng đường trong máu

Theo Phòng khám Cleveland, “Tăng đường huyết, hay còn gọi là glucose trong máu cao, xảy ra khi có quá nhiều đường trong máu.

Điều này xảy ra khi cơ thể bạn có quá ít insulin (hormone vận chuyển glucose vào máu), hoặc nếu cơ thể bạn không thể sử dụng insulin đúng cách. Tình trạng này thường liên quan đến bệnh tiểu đường", theo Eat This, Not That!

2. Nếu đây là số lượng đường trong máu, thì nó quá cao

Tiến sĩ Curry-Winchell giải thích, “Mức đường huyết (glucose) lớn hơn 180, một đến hai giờ sau khi ăn được coi là quá cao.

Con số từ 100 đến 125 được coi là quá cao nếu bạn không ăn trong ít nhất 8 giờ".

3. Nguy cơ của lượng đường trong máu cao không được điều trị

Theo tiến sĩ Curry-Winchell, "Quá nhiều đường trong máu trong một thời gian dài sẽ làm hỏng các mạch máu chịu trách nhiệm cung cấp máu đến các cơ quan như tim và thận của bạn".

4. Tại sao nhiều người không biết họ có lượng đường trong máu cao?

Tiến sĩ Curry-Winchell nói: “Không phải ai cũng nhận thấy dấu hiệu của lượng đường trong máu cao.

Một số triệu chứng có thể tinh tế như mệt mỏi hoặc tăng cảm giác khát có thể phát triển chậm".

5. Cảm thấy mệt mỏi

"Thêm đường (glucose) không có nghĩa là nhiều năng lượng hơn", tiến sĩ Curry-Winchell nhấn mạnh.

"Cơ thể không thể sử dụng lượng đường dư thừa để cung cấp năng lượng cho những gì cơ thể bạn cần để hoạt động thêm", tiến sĩ Curry-Winchell nói thêm.

6. Gia tăng đi tiểu/khát nước

Tiến sĩ Curry-Winchell cho biết: “Thận không thể lọc lượng đường dư thừa trong máu của bạn và phản ứng bằng cách cố gắng loại bỏ nó - điều này làm tăng thời gian/tần suất bạn đi tiểu và khiến bạn có nguy cơ bị mất nước”.

7. Giảm cân

Tiến sĩ Curry-Winchell giải thích: “Nếu bạn đang giảm cân (không chủ ý), mặc dù cảm giác thèm ăn của bạn tăng lên hoặc giữ nguyên.

Điều này xảy ra do không có đủ insulin để đáp ứng với lượng glucose dư thừa trong cơ thể. Để cung cấp năng lượng cho cơ thể, cơ thể sẽ sử dụng chất béo và cơ dự trữ", theo Eat This, Not That!

8. Thay đổi trong tầm nhìn

Tiến sĩ Curry-Winchell nói: “Mức đường huyết tăng cao có thể làm tăng số lượng mạch máu hình thành phía sau mắt (võng mạc). Các mạch phụ thì có hại và có thể dẫn đến nguy cơ bị mù".

9. Tê và ngứa ran

Tổn thương dây thần kinh còn được gọi là bệnh thần kinh có thể xảy ra, có thể báo hiệu tê hoặc ngứa ran ở ngón tay, ngón chân, bàn tay và bàn chân của bạn.

Tiến sĩ Curry-Winchell nói: “Tổn thương dây thần kinh còn được gọi là bệnh thần kinh có thể xảy ra, có thể báo hiệu tê hoặc ngứa ran ở ngón tay, ngón chân, bàn tay và bàn chân của bạn”.


Theo thanhnien.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: