Phòng, chống tác hại thuốc lá: Nêu cao trách nhiệm của cán bộ y tế

Cập nhật: Thứ ba 21/06/2022 - 09:00
 Bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên khám, tư vấn cho người bệnh nghiện thuốc lá.
Bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên khám, tư vấn cho người bệnh nghiện thuốc lá.

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, có hại cho sức khỏe của người sử dụng và những người xung quanh … Để nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá, có hành vi ứng xử đúng đắn ở nơi công cộng và bỏ thuốc lá, thì vai trò của cán bộ y tế rất quan trọng.

Có mặt tại khu vực khám bệnh của Bệnh viện A Thái Nguyên vào một ngày trung tuần tháng 3, chúng tôi nhận thấy, rất nhiều người dân đang xếp hàng chờ tới lượt khám bệnh. Với những bệnh nhân được chẩn đoán có các bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp, trước khi tư vấn, điều trị cho bệnh nhân, các y, bác sĩ đều đặt chung một câu hỏi là người bệnh có hút thuốc lá hay không? Với câu trả lời xác nhận là có, các y, bác sĩ giải thích cho người bệnh rất kỹ về tác hại của thuốc lá, những ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe... Đặc biệt, các bác sĩ giải thích, hút thuốc lá là tác nhân chính khiến cho tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp của người bệnh tiến triển nặng và khuyên bệnh nhân bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh.

Bác sĩ Hà Hải Bằng, Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: Ý thức được trách nhiệm của cán bộ y tế trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, các y, bác sĩ của Bệnh viện luôn tư vấn và động viên người bệnh từ bỏ thuốc lá. Trên thực tế, sự tác động của cán bộ y tế thường có “sức nặng” đối với những bệnh nhân có thói quen sử dụng thuốc lá bởi sau đó, nhiều người đã bỏ được thuốc lá.

Không chỉ riêng Bệnh viện A Thái Nguyên mà cán bộ ở các cơ sở y tế trong tỉnh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền cho người dân về tác hại của thuốc lá. Chúng tôi được biết, có được kết quả này là do thời gian qua, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Thái Nguyên đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn Ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, Luật PCTH của thuốc lá.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc sở Y tế cho hay: Thời gian qua, các cơ sở y tế trong tỉnh đều tổ chức phát động xây dựng cơ quan không khói thuốc lá, ký cam kết giữa cơ quan, đơn vị với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về việc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá. Cán bộ y tế, đặc biệt là bác sĩ, điều dưỡng có trách nhiệm tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh về tác hại của thuốc lá, phương pháp cai nghiện thuốc lá và tham gia tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người dân trong cộng đồng. Tăng cường công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá và Luật PCTH của thuốc lá.

Thông qua các hoạt động nêu trên, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành Y tế đã gương mẫu thực hiện, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Không dừng lại ở đó, các cơ sở y tế trong tỉnh còn nghiêm cấm việc mua, bán các sản phẩm thuốc lá tại cơ quan, đơn vị; tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá ngoài khuôn viên của các cơ sở y tế như bệnh viện, trạm y tế... Điều đó đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở nơi cộng đồng.

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: