Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Cập nhật: Thứ hai 06/06/2022 - 10:25
 Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các buổi khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi.
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các buổi khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi.

Thái Nguyên hiện có hơn 1,3 triệu dân, trong đó số người từ 65 tuổi trở lên chiếm hơn 7,6%. Có thể thấy, nằm trong xu hướng chung của cả nước, dân số Thái Nguyên đã bước vào thời kỳ già hóa. Bởi vậy, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) trong cộng đồng là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Một trong những hoạt động chăm sóc tốt cho sức khỏe NCT ở Thái Nguyên phải kể đến là việc ưu tiên tiêm mũi vắc-xin phòng COVID-19 tăng cường cho những lớn tuổi, có bệnh nền trong thời điểm dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp (từ tháng 12-2021 đến tháng 3-2022). Đặc biệt, ngành Y tế còn tổ chức lực lượng tiêm cho những người cao tuổi, không có khả năng di chuyển… tại nhà.

Bà Nguyễn Thị Đài, 78 tuổi, ở phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), nhiều năm nằm liệt một chỗ do tai biến mạch máu não, đã rất vui khi được các y, bác sĩ của Trạm Y tế phường đến tận nhà tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Theo bà, đây chính là sự quan tâm đặc biệt mà Đảng, Nhà nước dành cho NCT - những trường hợp dễ bị trở nặng, tử vong do COVID-19 gây ra.

Ngoài ra, thời gian qua, các cấp, ngành, đặc biệt là ngành Y tế Thái Nguyên cũng đã có nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT như khám bệnh miễn phí cho NCT; tư vấn điều trị các bệnh mạn tính (cao huyết áp, tiểu đường …).

Thực hiện mục tiêu hơn 95% NCT trên địa bàn tỉnh có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, khám, chữa bệnh và chăm sóc tại gia đình, cộng đồng hoặc cơ sở chăm sóc tập trung, đến nay, Thái Nguyên đã có trên 12,6 nghìn NCT được khám sức khỏe định kỳ, chiếm 7%  số NCT trên địa bàn. Riêng số người cao tuổi mới được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe trong những tháng đầu năm là gần 21,8 nghìn trường hợp.

Ông Nguyễn Văn Nhung ở phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) nói: Do có thẻ bảo hiểm y tế nên định kỳ 6 tháng, tôi được khám sức khỏe 1 lần. Thông qua việc làm các xét nghiệm, chụp Xquang, siêu âm… các bác sĩ phát hiệm sớm tình trạng huyết áp, men gan của tôi tăng hơn bình thường nên đã kê đơn và điều trị kịp thời. Nhờ vậy, tôi luôn sống vui khỏe bên con cháu.

Có thể thấy, các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT đã được các cấp, ngành chức năng trong tỉnh khá quan tâm. Tuy nhiên, phần lớn NCT ở Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung chưa có thói quen đi khám bệnh định kỳ. Bởi vậy, số NCT trên địa bàn tỉnh được theo dõi sức khỏe định kỳ vẫn còn thấp, chỉ chiếm 7% trong tổng số gần 182 nghìn NCT của tỉnh. Đây là lý do khiến cho việc phát hiện bệnh ở NCT thường ở gian đoạn muộn, chữa trị khó khăn, tốn kém…

Vì lẽ đó, thời gian tới, Thái Nguyên sẽ tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe NCT trong cộng đồng. Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế nói: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 với mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT (từ 60 tuổi trở lên), bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Ðây là dấu mốc quan trọng trong việc triển khai công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT trong thời gian tới.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả xã hội đối với việc chăm sóc sức khỏe NCT, một trong những nhiệm vụ quan trọng là các địa phương quan tâm đánh giá công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn, nhìn nhận rõ những mặt đã làm được và chưa làm được, những kinh nghiệm trong chăm sóc NCT tại cộng đồng.

Cùng với đó là nhân rộng, mở rộng nhiều mô hình các câu lạc bộ nhằm phát huy vai trò NCT tại cộng đồng; có những chính sách khuyến khích, cơ chế đầu tư cho các trung tâm chăm sóc NCT. Đồng thời tiếp tục đầu tư cho hệ thống y tế lão khoa cả về trang thiết bị y tế cũng như đội ngũ nhân lực để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của NCT…

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: