Tác hại của khói hương sử dụng hóa chất

Cập nhật: Thứ tư 20/10/2021 - 09:02

Ở nước ta, thắp hương tại nhà trên bàn thờ tổ tiên hay thắp hương tại các đình, chùa vào các dịp lễ Tết, giỗ chạp, ngày Rằm, mùng Một đã trở thành phong tục truyền thống tốt đẹp của nhiều cá nhân, gia đình.

Tìm hiểu được biết, hương truyền thống được sản xuất từ nhiều loại thảo mộc, nghiền thành bột trộn lại với nhau, sau đó qua nhiều bước để tạo thành từng nén hương. Khi đốt hương sẽ tạo ra mùi thơm của thảo mộc, không gây hại mà còn giúp làm ấm không gian. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hương trôi nổi, không rõ nguồn gốc, sử dụng các hóa chất tạo mùi thay thế các thảo mộc nên có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Trên thực tế, một số người sản xuất đã sử dụng nhiều vật liệu hóa chất thêm vào hương để gia tăng mùi thơm và tăng khả năng đốt cháy như axit photphoric, benzen... Các chất này có thể gây kích ứng mắt, mũi, chóng mặt, buồn nôn đối với người tiếp xúc. Khi đốt hương, các hạt hóa chất được giải phóng vào không khí dưới dạng khói. Nếu những hạt này được con người hít vào cơ thể, chúng có thể mắc kẹt trong phổi và sẽ gây ra phản ứng viêm. Đặc biệt ở bệnh nhân hen, khói hương có thể gây khởi phát cơn hen cấp tính, và nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Do vậy, khi mua hương chúng ta cần lựa chọn các loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín để bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Các chuyên gia khuyến cáo thêm, không nên đốt hương trong phòng kín, những người bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng cũng nên hạn chế tiếp xúc với khói hương để tránh sự gia tăng tình trạng bệnh.


Theo Hanoimoi.com.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: