Tích cực tuyên truyền để người dân không hút thuốc lá

Cập nhật: Thứ bẩy 16/07/2022 - 07:27
 Bác sĩ Ngô Thị Hồng, Trạm phó Trạm Y tế phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên) khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dâ, kết hợp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.
Bác sĩ Ngô Thị Hồng, Trạm phó Trạm Y tế phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên) khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dâ, kết hợp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

Với dân số lên đến trên 20.000 người, Quang Trung là một trong những phường trung tâm có dân cư đông đúc của TP. Thái Nguyên. Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, cùng với việc quản lý, chăm sóc bệnh nhân cao huyết áp; khám, tư vấn điều trị các bệnh thông thường; tổ chức tiêm vắc-xin cho trẻ theo Chương trình tiêm chủng mở rộng… 6 cán bộ của Trạm Y tế phường Quang Trung đã tích cực vận động người dân không hút thuốc lá.

Những tháng đầu năm 2022 là khoảng thời gian vô cùng bận rộn và vất vả của các cán bộ Trạm Y tế phường Quang Trung. Thời điểm đó, địa phương này có số ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày lên đến vài trăm trường hợp. Phải túc trực để tư vấn, điều trị COVID-19 tại nhà qua điện thoại cho người dân; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2… nhưng các y bác sĩ tại Trạm vẫn không quên dành thời gian tuyên truyền, giải thích cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, môi trường và đặc biệt với bệnh nhân COVID-19.

Bác sĩ Ngô Thị Hồng, Trạm Phó Trạm Y tế phường Quang Trung, cho hay: Thuốc lá là tác nhân ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của những người mắc COVID-19. Người hút thuốc lá khi nhiễm COVID-19, các biểu hiện của bệnh như ho nhiều, tức ngực, khó thở thường nặng hơn và lâu khỏi hơn người không hút thuốc. Do đó, vừa tư vấn cho bà con cách điều trị COVID-19, theo dõi hậu COVID-19, chúng tôi cũng vận động người dân bỏ thuốc lá để cải thiện sức khỏe, tạo môi trường sống lành mạnh…

Chúng tôi được biết, Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá được Trạm Y tế Quang Trung thực hiện từ nhiều năm nay. Hằng năm, Trạm cử cán bộ tham gia tập huấn các lớp về phòng, chống tác hại thuốc lá, nâng cao kỹ năng tuyên truyền và cung cấp thông tin về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, các phương pháp bỏ thuốc lá cho người dân. Đội ngũ cán bộ y tế của Trạm cũng đã tích cực vận động, khuyến khích cộng đồng tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá. Đặc biệt là nhiệt tình hỗ trợ, tư vấn cho những người đã sẵn sàng bỏ thuốc và thường xuyên động viên những người chưa muốn bỏ “cai” thuốc lá.

Cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, Trạm còn yêu cầu bà con thực hiện tốt quy định không được hút thuốc lá trong khuôn viên của đơn vị. Theo đó, Trạm đã gắn các biển “Cấm hút thuốc” ở những nơi dễ nhìn thấy và nhắc nhở người dân thực hiện.

Rất nhiều người dân khi đến Trạm y tế đã nhận thấy sự thay đổi rõ rệt như không có tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; cha, mẹ đưa con đi tiêm vắc-xin phòng… hút thuốc lá trong khuôn viên của đơn vị. Đáng nói, nhiều người nghiện thuốc lá lâu năm, sau khi được tuyên truyền, giải thích về tác hại của thuốc lá và lợi ích từ xây dựng môi trường khu dân cư không khói thuốc… đã tự nguyện bỏ thuốc lá.

Anh Trần Khánh Huy, một người dân ở tổ 8, phường Quang Trung, nói: Trước đây, tôi thường xuyên hút thuốc lá. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do khiến cậu con trai 3 tuổi của tôi thường xuyên bị viêm phế quản phổi. Mỗi đợt điều trị của cháu thường kéo dài cả chục ngày. Được cán bộ y tế cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, nhất là những người hít khói thuốc thụ động như người già, trẻ em có thể mắc các bệnh như viêm đường hô hấp, viêm tai giữa và là nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh… tôi đã quyết tâm bỏ thuốc lá. Khi mới cai thuốc, tôi thấy rất khó chịu nhưng nhờ có quyết tâm và được sự động viên của cán bộ Trạm Y tế phường, hơn nửa năm nay, tôi đã “đoạn tuyệt” với thuốc lá.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong thời gian tới, cán bộ Trạm Y tế phường Quang Trung tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hình thành thói quen không hút thuốc lá. Cùng với đó, Trạm tiếp tục tăng cường truyền thông trực tiếp tại các trường học để phổ biến cho học sinh về tác hại của thuốc lá; phối hợp các ban, ngành địa phương chú trọng phát huy vai trò của các ban, đoàn thể ở các tổ dân phố để tổ chức các buổi truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá…

Tùng Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: