Xả thải của Công ty CP Dongwha Việt Nam không gây ô nhiễm

Cập nhật: Thứ tư 02/11/2022 - 08:21
 Khí thải xả ra qua 2 ống lò cao của Công ty CP DongWha Việt Nam chủ yếu là hơi nước.
Khí thải xả ra qua 2 ống lò cao của Công ty CP DongWha Việt Nam chủ yếu là hơi nước.

Thời gian gần đây, người dân sinh sống gần Khu công nghiệp Sông Công 2 lo ngại về tình trạng ô nhiễm do quá trình sản xuất gỗ của Công ty CP Dongwha. Theo các cơ quan liên quan và tìm hiểu thực tế của chúng tôi, lượng khói thải ra môi trường chủ yếu là hơi nước, thành phần các chất gây ô nhiễm đều nằm trong quy chuẩn cho phép.

Dự án MDF Dongwha Việt Nam của Công ty CP Dongwha Việt Nam (Công ty Dongwha) được đầu tư tại Khu công nghiệp Sông Công 2 (Xã Tân Quang, TP. Sông Công) đi vào hoạt động từ năm 2021. Đây là một trong những nhà máy sản xuất gỗ công nghiệp MDF và HDF lớn tại Việt Nam, với công suất 300.000m3/năm; ván sàn công nghiệp công suất 3.700.000m2/năm; sản phẩm keo gỗ công suất 8.870 tấn/năm.

Trước khi đi vào hoạt động, Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 17-7-2020. Từ khi đi vào hoạt động, người dân sinh sống gần khu công nghiệp luôn lo lắng khi lượng khói hàng ngày xả ra không khí từ 2 ống khói cao của Nhà máy rất lớn, nhất là vào những ngày thời tiết âm u, nhiều mây; đã phản ánh vấn đề này với các cơ quan có thẩm quyền.

Trước những kiến nghị của người dân, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra xác minh. Bà Dương Thị Hoa, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sông Công, cho biết: Khi nhận được phản ánh của người dân, TP. Sông Công đã kiểm tra thực trạng, ghi nhận ý kiến trực tiếp của người dân. Đồng thời có văn bản đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, xác minh.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng Phòng Quản lý tài nguyên và môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Trong tất cả các lần kiểm tra, đánh giá, các chất có trong khí thải, nước thải xả ra môi trường của Công ty Dongwha tại KCN Sông Công 2 đều đảm bảo quy chuẩn cho phép.

Để đánh giá chất lượng khí thải trước khi xả ra môi trường, Nhà máy đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Công ty Dongwha Việt Nam cũng đã mời các đơn vị chuyên môn thực kiện kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước thải, khí thải của Nhà máy. Kết quả quan trắc nguồn nước thải, khí thải tại Nhà máy do Công ty CP Hóa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện vào ngày 16-4-2022 cho thấy, các chỉ tiêu quan trắc trong nước thải, khí thải đều nằm trong quy chuẩn, nhiều chỉ số có hàm lượng thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép, như: Bụi tổng hợp bằng 8mg/Nm3 (giới hạn Cột B theo QCVN 19:2009/BTNMT là 160mg/Nm3); CO bằng 1,104mg/Nm3 (giới hạn cho phép theo quy chuẩn là 800mg/Nm3).

Anh Hà Hoàng Anh, Phó Trưởng Phòng An toàn - Môi trường Công ty Dongwha, cho biết: Nguyên liệu sản xuất của Nhà máy đều từ gỗ (keo, thông). Gỗ được bóc vỏ, băm nhỏ, rửa sạch. Sau đó, gỗ băm nguyên liệu được cho lên sấy nóng bằng hơi nước để làm mềm sợi gỗ. Ở đây, hơi nước bốc lên và qua 2 cột ống lò cao, có hệ thống túi lọc rồi xả ra không khí. Khí thải xả ra từ 2 ống xả người dân gọi là khói, thực chất là hơi nước phát sinh từ hoạt động sấy nguyên liệu của Nhà máy. Những ngày độ ẩm không khí cao, hơi nước khó thoát có thể cảm nhận đó là khói mù mịt. Điểm có khả năng phát sinh ra khói thải là khu vực lò hơi, đơn vị đã lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc môi trường tự động tại ống khói lò hơi này, tất cả dữ liệu quan trắc ống khói lò hơi đều được truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường…

Trao đổi với chúng tôi, ông Geon Woo Kim, Trợ lý Điều hành kiêm Trưởng Phòng Hành chính - Công ty Dongwha Việt Nam, cho biết: Ban lãnh đạo Công ty xác định, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Nếu khu vực Công ty bị ô nhiễm, chúng tôi sẽ là những người chịu ảnh hưởng nhất, bởi hàng ngày phải trực tiếp làm việc ở đây. Vì vậy, chúng tôi luôn có ý thức chấp hành quy định về bảo vệ môi trường, công nghệ sản xuất của Công ty là công nghệ tiên tiến, hiện đại. Phía Công ty đang phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp và TP. Sông Công tổ chức mời người dân tham quan quy trình sản xuất, hệ thống, hoạt động xử lý môi trường của Nhà máy (dự kiến vào đầu tháng 12 tới).

Dương Hưng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: